30/12/2014 09:40 GMT+7

Tìm thấy xác máy bay mất tích, chưa thấy dấu hiệu sống sót

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO CẬP NHẬT - TTO - Một người phát ngôn hải quân Indonesia cho biết một tàu chiến nước này đã vớt được hơn 40 thi thể hành khách máy bay AirAsia gặp nạn.

17g20. Chính quyền Indonesia cho biết các thi thể được tìm thấy ở địa điểm cách 10 km từ khu vực máy bay mất tích. Một số thi thể đầu tiên được hải quân Indonesia vớt lên đều không mặc áo phao. Vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy có người sống sót. 

17g10. Nhà chức trách Indonesia cho biết đã cử các thợ lặn tới hiện trường máy bay rơi. Nguyên nhân là đây là vùng nước nông, do đó các thợ lặn hoàn toàn có thể tham gia tìm kiếm các thi thể hành khách chuyến bay QZ8501. 

17g. Báo Jakarta Post đưa tin Bệnh viện Đa khoa ở thành phố Surabaya đã cử ít nhất sáu chuyên gia tâm thần và ba bác sĩ tâm lý tới sân bay Juanda để hỗ trợ gia đình các hành khách trên chuyến bay QZ8501 vượt qua nỗi đau mất mát.

Họ sẽ tìm cách giúp các thân nhân bình tĩnh trở lại, tránh trường hợp hoảng loạn và ngất xỉu. 

16g57. Tại sân bay Juanda ở thành phố Surabaya, nỗi đau và sự tuyệt vọng tràn ngập trên gương mặt của các thân nhân hành khách.

“Tôi có thể làm gì bây giờ? Tôi không thể cứu sống con tôi rồi - ông Dwijanto, 60 tuổi, khóc nức nở - Trái tim tôi tan vỡ. Tôi mất con trai tôi rồi”.

Ít nhất một người đàn ông và một người phụ nữ đã ngất xỉu sau khi gào thét và khóc than tuyệt vọng.

Theo AFP, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang lên đường tới thành phố Pangkalan Bun, nơi các thi thể sẽ được đưa tới, rồi sau đó thăm gia đình các nạn nhân ở Surabaya.  

Cũng vào thời điểm này, trên Twitter, Hãng hàng không Malaysia Airlines gửi thông điệp chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân: “Chúng tôi cầu nguyện cùng với gia đình và bạn bè các hành khách. Mong các bạn vượt qua được quãng thời gian khó khăn này”.

Trong năm 2014, Malaysia Airlines hứng chịu hai thảm họa là chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn và Mh17 bi bắn rơi ở Ukraine. 

* 16g40, AFP thông tin: “Tàu chiến Bung Tomo đã vớt được hơn 40 thi thể và con số có thể sẽ tăng lên nhanh chóng”.Các thi thể này trôi dạt cùng các mảnh vỡ trên biển Java, ở khu vực ngoài khơi đảo Borneo. 

​Trước đó, cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia chính thức khẳng định "bóng đen"  nằm dưới đáy biển ở vùng nước khá nông chính là xác máy bay AirAsia mất tích. 

 

"Có lẽ không còn ai sống sót"

Báo Jakarta Post dẫn lời phi công Tri Wibowo, lái máy bay C-130 Hercules của không quân Indonesia, cho biết anh quan sát thấy hàng chục thi thể trôi trên mặt biển cùng các mảnh vỡ máy bay. “Chúng tôi nghĩ rằng các hành khách vẫn còn sống và vẫy tay cầu cứu. Nhưng khi chúng tôi hạ thấp máy bay xuống gần hơn thì phát hiện tất cả đều đã chết”. 

AFP dẫn lời ông Selamat Omar, có con trai Mohamad Khairul Amri Selamat, một hành khách trên chuyến bay MH370 mất tích, nói: “Có lẽ không còn người nào sống sót sau khi máy bay QZ8501 rơi xuống biển. Tôi ca ngợi chính quyền Indonesia và các nước láng giềng đã tìm thấy xác máy bay chỉ chưa đầy 50 giờ sau khi nó mất tích. Giờ gia đình các nạn nhân có thể chôn cất và khóc thương họ một cách tử tế. Họ sẽ tìm thấy sự thanh thản mà tôi mong mỏi từng ngày”. 

 Ông Soelistyo, giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia, xác nhận các đội cứu hộ đã trục vớt được “một số” thi thể từ trên mặt biển cùng các mảnh vỡ máy bay. Một chiếc trực thăng đã đưa một thi thể, một cửa máy bay, các bình ô xy… đi lên đất liền. 

Có mặt ở sân bay Juanda tại thành phố Surabaya, thị trưởng Surabaya Tri Rismaharini an ủi người nhà các hành khách: “Các bạn phải mạnh mẽ lên. Giờ họ đã thuộc về Thượng đế rồi”. Các hãng hàng không quốc tế bắt đầu lên tiếng chia buồn. 

Người thân hành khách khóc thảm thiết tại trung tâm ở sân bay Surabaya, nơi hàng trăm người thân các hành khách đang tập trung - Ảnh: Reuters
Người thân hành khách khóc thảm thiết tại trung tâm ở sân bay Surabaya, nơi hàng trăm người thân các hành khách đang tập trung - Ảnh: Reuters

Ông Bambang Soelistyo, giám đốc Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn Indonesia, tuyên bố: "Vào lúc 12g50, một máy bay Hercules của không quân phát hiện một vật thể được mô tả là một cái bóng dưới đáy biển. Cái bóng này có hình một chiếc máy bay”. 

Trước thông tin phát hiện các mảnh vỡ và thi thể, Tổng giám đốc AirAsia Tony Fernandes tuyên bố: “Trái tim tôi nặng trĩu nỗi buồn”. 

Ông Bambang Soelistyo cho biết toàn bộ nhân lực, tàu, máy bay tham gia vào chiến dịch tìm kiếm hiện đang đổ đến khu vực phát hiện “chiếc bóng” hình máy bay dưới lòng biển. Vị trí các mảnh vỡ trôi nổi là ở cách thị trấn Pangkalan Bun thuộc tỉnh Kalimantan khoảng 160 km.

“Nhiệm vụ của các đội cứu hộ là tìm và di dời toàn bộ các mảnh vỡ và thi thể hành khách. Tôi đảm bảo rằng tất cả sẽ được đưa về Pangkalan Bun, sân bay gần nhất nơi tìm thấy các vật thể”. 

Xác nhận tìm thấy thi thể nghi của nạn nhân 

Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia xác nhận đã tìm thấy thi thể ở khu vực phát hiện các mảnh vỡ. Một người đàn ông đã ngất xỉu và phải được khiêng đi cấp cứu. 

Ngay sau khi ông Soelistyo thông báo tin tìm thấy một thi thể, nhiều tiếng kêu gào vang lên thảm thiết tại trung tâm ở sân bay Surabaya, nơi hàng trăm người thân các hành khách đang tập trung. 

Các mảnh vỡ là của máy bay

Trưa nay, báo Indonesia đưa tin không quân quan sát thấy thi thể người, áo phao, hành lý và các mảnh vỡ máy bay ngoài khơi bờ biển phía tây Kalimantan. Lãnh đạo cơ quan hàng không Indonesia xác định các mảnh vỡ là của máy bay AirAsia. Chính phủ đã mời người nhà các hành khách tới trung tâm tìm kiếm cứu nạn tại Surabaya để thông báo tin tức. 

Ông Djoko Murjatmodjo tuyên bố: "Vào thời điểm này, có thể xác nhận rằng các mảnh vỡ là của máy bay AirAsia. Bộ trưởng Giao thông Indonesia sẽ sớm đến hiện trường"

Một người phát ngôn hải quân Indonesia cho biết các đội cứu hộ quan sát thấy 10 vật thể lớn và rất nhiều vật thể nhỏ màu trắng, tuy nhiên chưa thể chụp ảnh được chúng. Một số vật thể trông giống thang trượt thoát hiểm và cửa máy bay.

Ông Djoko Murjatmodjo, quan chức Bộ Giao thông Indonesia, cho biết một chiếc trực thăng ở cách địa điểm phát hiện vật thể 190 km đang lao đến hiện trường.

Nếu xác định đây là mảnh vỡ máy bay, các tàu và máy bay cứu hộ sẽ lập tức được điều động tới khu vực này. 

Các vật thể nghi là của máy bay mất tích. Ảnh: RT
Hình ảnh một vật thể trên biển do đài truyền hình Indonesia công bố - Ảnh: AFP
Hình ảnh một vật thể trên biển do đài truyền hình Indonesia công bố - Ảnh: AFP
Hình ảnh một vật thể trên biển do đài truyền hình Indonesia công bố - Ảnh: AFP
Địa điểm tìm thấy các mảnh vỡ ngoài khơi tỉnh Kalimantan - Khu vực các đường kẻ là vùng tìm kiếm - Ảnh: AFP
 

Người phát ngôn không quân Indonesia cho biết vị trí của các vật thể này nằm cách 10km so với vị trí lần cuối cùng máy bay xuất hiện trên màn hình radar.

Một phóng viên ảnh AFP có mặt trên máy bay của không quân Indonesia cũng xác nhận có quan sát thấy các vật thể trông giống như phao cứu sinh và áo phao

Điều máy bay tới khu vực phát hiện vật nghi vấn

Ông Djoko Murjatmodjo, quan chức Bộ Giao thông Indonesia, cho biết các bức ảnh mới chụp được cho thấy có ít nhất một vật thể kim loại hình tam giác trôi trên mặt biển.

Địa điểm phát hiện các vật thể nằm ngoài khơi tỉnh Kalimantan ở miền trung Indonesia.

Nhà chức trách Indonesia đã điều máy bay tới khu vực này để kiểm tra. Tuy nhiên các quan chức lo ngại tình trạng thời tiết ở đây.

Nếu sóng to gió lớn tiếp tục ập tới thì các vật thể có thể bị cuốn trôi đi trước khi các đội cứu hộ tiếp cận được khu vực này. 

Trong lều của phóng viên và lưc lượng hỗ trợ cũng có TV trực tiêp thông tin bằng tiếng Indonesia -  Ảnh: Lê Nam

Bảng thông tin về chỗ và phương tiện tìm kiếm mới hôm nay - Ảnh: Lê Nam

Người đàn ông gọi đt thông báo thêm với người nhà về thông tin công bố mới hôm nay - Ảnh: Lê Nam

Banner cầu nguyện trong sân bay - Ảnh: Lê Nam

Người dân Indonesia theo dõi diễn tiến vụ máy bay mất tích qua TV- Ảnh: Lê Nam

>> f5 tiếp tục cập nhật

 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên