15/06/2016 15:04 GMT+7

​Tìm thấy tảng bơ lớn 2000 tuổi ở Ireland

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một nông dân Ireland đã tìm thấy tảng bơ lớn nặng 10 kg với 2000 năm tuổi ngay dưới đáy một đầm lầy ở địa phương. 

Tảng bơ nặng 10 kg có niên đại cách đây 2000 năm vừa được tìm thấy tại Ireland - Ảnh: Bảo tàng hạt Cavan
Tảng bơ nặng 10 kg có niên đại cách đây 2000 năm vừa được tìm thấy tại Ireland - Ảnh: Bảo tàng hạt Cavan

Theo QZ, điều kinh ngạc là tảng bơ này theo sự thẩm định của các chuyên gia vẫn có mùi vị rất thơm ngon, cảm giác có thể còn ăn được.

Tảng bơ lớn này được tìm thấy ở độ sâu 5 mét của đầm lầy tại hạt Cavan miền bắc Ireland. Sau khi được phát hiện, tảng bơ được di dời về Bảo tàng quốc gia Ireland lưu giữ.

Bà Savina Donohoe, chuyên viên của Bảo tàng Hạt Cavan nói: “Một phát hiện như thế này là vô cùng quan trọng về phương diện lịch sử cũng như di sản. Nó có mùi vị hệt với bơ. Và dù tôi không thử nó nhưng sau khi chạm vào nó, mùi bơ đã vương lại rất lâu trên hai tay tôi”.

Tờ Irish Times là nơi đầu tiên công bố thông tin về phát hiện này cho biết: “Về mặt lý thuyết, tảng bơ này vẫn ăn được, nhưng chúng tôi sẽ không khuyên người ta thử nó”.

Với nhiệt độ mát lạnh, mức độ oxy thấp và độ axít cao, môi trường ở đáy đầm lầy đã trở thành khu bảo quản tự nhiên với tảng bơ.

Ảnh: Bảo tàng hạt Cavan
Ảnh: Bảo tàng hạt Cavan

Theo tổ chức nghiên cứu thực phẩm Nordic Food Lab, bơ sữa từng một thời là biểu hiện của sự giàu có, do đó đầm lầy rất có thể là chỗ tốt để người ta lưu giữ bơ.

Bà Donohoe cho rằng, vì tảng bơ không được cất trong một vật để bảo vệ nó và chủ định cho việc đào lên sau này nên có thể nó đã được chôn như một món đồ tế lễ.

Mặc dù phát hiện này khá bất ngờ nhưng hóa ra lại không phải hy hữu. Cho tới nay người ta đã tìm thấy được khoảng 400 tảng bơ cổ như vậy ở Ireland và Scotland.

Ba năm trước, hạt Offaly ở Ireland cũng đã tìm thấy một tảng bơ nặng hơn 45 kg trong một chiếc thùng và tảng bơ này có tuổi đời thậm chí còn lâu hơn, tới 5.000 năm.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên