31/10/2012 06:59 GMT+7

Tìm thấy tấm bia quý thời Nguyễn

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TT - Một tấm bia bằng đá Thanh, cao 1,5m, dày 0,2m và rộng 1m, gắn liền với bệ cũng bằng đá Thanh vừa được một đơn vị quản lý rừng tìm thấy cạnh suối nước nóng thuộc xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

zyjsrZ0o.jpgPhóng to

Hiện trạng tấm bia quý - Ảnh: TÔN THẤT HỘ

Kết quả khảo sát bước đầu của Sở VH-TT&DL tỉnh cho biết đây là tấm bia thời Nguyễn. Cụ thể hơn, tấm bia khắc bài thơ Tây lãnh thang hoằng của vua Thiệu Trị ca ngợi cảnh đẹp khu vực suối nước nóng cùng nhiều ý nghĩa mang tính tốt đẹp của triều đại. Nó gắn liền với một hành cung từng tồn tại ở đây phục vụ nhà vua nghỉ ngơi; cảnh đẹp này được vua Thiệu Trị xếp hạng thứ 20 trong Thần kinh nhị thập cảnh (tập thơ vịnh 20 cảnh đẹp ở kinh đô)...

Ông Phan Thanh Hải, giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, bước đầu nhận định đây là một văn vật cung đình và cho biết sẽ đưa bia về bảo quản tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế nhằm phục vụ công tác nghiên cứu và trưng bày. Ông Hải cho hay rất muốn dựng bia tại chỗ, song vị trí suối nước nóng sắp tới sẽ nằm sâu dưới 60m nước của hồ thủy lợi Tả Trạch nên sẽ chọn phương án khác để phát huy giá trị của bia.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Huế thời Nguyễn bia