05/06/2017 09:37 GMT+7

Thủ tướng: Tìm ra phương thức tốt nhất cho TPP không có Mỹ

LÊ KIÊN (từ Tokyo)
LÊ KIÊN (từ Tokyo)

TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định như vậy khi trả lời các câu hỏi tại diễn đàn Tương lai Châu Á đang diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản sáng nay 5-6.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là diễn giả chính tại diễn đàn Tương lai Châu Á tại Tokyo hôm nay 5-6 Ảnh: Lê Kiên

Đây là diễn đàn thường niên do Nikkei tổ chức, thu hút nhiều nhà lãnh đạo, cựu lãnh đạo, các nhà chiến lược tham dự. Năm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là diễn giả chính ngay tại phiên khai mạc.

“Năm 2016 ngài vừa nhậm chức Thủ tướng, đã có những bước đi rất mạnh mẽ để cải cách kinh tế VN, vào tuần trước ngài vừa có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump” - người dẫn chương trình giới thiệu khi Thủ tướng bước vào khán phòng, trong tiếng vỗ tay của quan khách.

Dưới đây là cuộc hỏi đáp của người dẫn chương trình với Thủ tướng, ngay sau khi Thủ tướng trình bày phát biểu.

* Thưa ngài, có những yếu tố nào trong và ngoài nước ảnh hưởng đến viễn cảnh kinh tế VN? Ngài vừa nói VN đã ký nhiều FTA, hiện nay Mỹ đã rút khỏi TPP, Nhật đang trở thành ngọn cờ đầu tiếp tục đàm phán hiệp định này, ý kiến của ngài?

- Trong nhiều năm qua, nền kinh tế VN luôn duy trì được mức tăng trưởng cao. Đồng thời, chúng tôi quan tâm đến những vấn đề xã hội, người nghèo, dân tộc thiểu số, vùng khó khăn đều được quan tâm.

Kinh tế VN đang hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, chúng tôi đã có 12 Hiệp định thương mại tự do (FTA) và đang đàm phán với một số quốc gia, khu vực để tiếp tục ký các FTA mới để có thể nâng lên thành 16 FTA.

VN cùng với Nhật đã tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đến nay Hoa Kỳ đã rút ra khỏi Hiệp định này, còn lại 11 nước, chúng tôi đang bàn bạc với các đối tác về những giải pháp cụ thể để tìm ra cách thức tốt nhất để chúng ta hợp tác cùng có lợi.

Cuộc họp cấp bộ trưởng thương mại của APEC tại Hà Nội vừa qua đã thảo luận về vấn đề này, và chúng tôi đang tiếp tục thảo luận để tìm ra phương thức hợp tác tốt nhất khi TPP không có Hoa Kỳ.

Tôi tin tưởng rằng với nỗ lực của các bên, chúng ta sẽ tìm ra được phương thức hợp tác tốt nhất để đem lại nhiều lợi ích nhất cho người dân chúng ta, vì tương lai hòa bình và thịnh vượng chung.

VN chúng tôi có chính sách thu hút đầu tư thông thoáng để kêu gọi đầu tư nước ngoài, đến nay đã có 53.000 dự án FDI thành công. Cùng với đó, chúng tôi có nhiều chính sách hội nhập quốc tế sâu rộng, đặc biệt là với các quốc gia Châu Á.

* Ngài có thể cho biết triết lý của cộng đồng ASEAN khác gì với EU? VN đã tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN và có gặp khó khăn gì không?

- Nguyên tắc của ASEAN là đồng thuận.  Đối với ASEAN, chúng tôi đã từng bước triển khai cộng đồng kinh tế ASEAN và bước đầu đạt được kết quả tốt. VN đã đẩy mạnh đầu tư, thương mại trong khối và chúng tôi đã quy định cụ thể về thể nhân và pháp nhân trong pháp luật.

Chính vì vậy, mức đầu tư và khối lượng thương mại của các nước ASEAN đã không ngừng tăng lên trong thời gian qua. Chúng tôi đã thống nhất xóa bỏ những rào cản không cần thiết, hàng năm chúng tôi đều có hội nghị ASEAN ở cấp cao và nhiều diễn đàn khác với các nước lớn trong khu vực và trên thế giới.

Đến nay, những khác biệt căn bản về kinh tế trong ASEAN đã được thống nhất một bước, chúng tôi đang thúc đẩy để cải cách thể chế tốt hơn nữa để các nước cùng phát triển.

VN là một nước kinh tế thị trường, chúng tôi đang thảo luận với EU về Hiệp định thương mại tự do. VN đã sẵn sàng ký kết Hiệp định này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời tất cả các câu hỏi được người dân chương trình nêu ra - Ảnh: Lê Kiên

* Ngài vừa có chuyến thăm tới Hoa Kỳ, xin ngài cho biết kết quả chuyến đi và triển vọng trong mối quan hệ Việt - Mỹ?

- VN là một quốc gia độc lập, trong lịch sử chúng tôi đã chiến đấu để bảo vệ nền tự do và độc lập của mình. Vừa qua, trước khi đến Nhật, chúng tôi đã có chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ theo lời mời của ngài Donald Trump. Như quý vị đã biết, đó là một chuyến đi thành công.

Tổng thống và phó tổng thống Mỹ cùng với các bộ trưởng quan trọng đã hội đàm với đoàn cấp cao của VN. Chúng tôi đã bàn về những vấn đề thương mại rất thú vị để hai bên cùng có lợi.

VN và Hoa Kỳ đã thống nhất cao rằng xuất nhập khẩu giữa Hoa Kỳ và VN là có lợi cho hai bên. Các mặt hàng VN xuất khẩu sang Hoa Kỳ được người dân Mỹ ưa dùng. VN ưu tiên nhập các thiết bị, máy móc, công nghệ hiện đại của Hoa Kỳ để phát triển sản xuất, kinh doanh và phục vụ nhu cầu đời sống.

Ngay trong khuôn khổ chuyến thăm, các doanh nghiệp của chúng tôi đã ký kết, thỏa thuận với doanh nghiệp Mỹ các hợp đồng có tổng giá trị trên 10 tỉ USD.

Cho dù VN là nước xuất siêu sang Hoa Kỳ, giữa hai nước không có xung đột về thương mại, bởi nó đáp ứng nhu cầu của mỗi quốc gia và lợi ích của người dân hai nước. Các hàng nông sản, hải sản của VN được người Mỹ rất thích.

* Xin ngài trả lời một câu hỏi được gửi lên từ khán giả: Được biết là xe 2 bánh và 4 bánh phát triển rất nhiều ở VN, nhưng vấn đề của nó là ảnh hưởng đến môi trường và khí thải, vậy VN có chính sách gì để phát triển các loại xe thân thiện với môi trường?

- Vấn đề bảo vệ môi trường được chúng tôi đặt lên hàng đầu khi hoạch định các chính sách phát triển của VN. Chúng tôi đã có chương trình hành động cụ thể để giảm thiểu khói bụi từ ôtô và môtô.

Chúng tôi cũng đã tham gia nhiều hiệp định của thế giới và khu vực về vấn đề này. Các thiết bị, công nghệ về ôtô, môtô vào VN phải phù hợp với tiêu chuẩn mà VN đã quy định. 

Chúng tôi đã có kế hoạch tăng cường các phương tiện công cộng thuận lợi cho người dân, giảm dần phương tiện cá nhân để giảm thiểu khí thải ra môi trường.

VN là một trong số ít các quốc gia chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu, môi trường, cho nên VN tích cực cùng với các quốc gia khác, thực hiện có trách nhiệm các nội dung cam kết Paris trên tất cả các lĩnh vực mà VN tham gia.

LÊ KIÊN (từ Tokyo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên