28/11/2014 13:24 GMT+7

​Tìm mọi biện pháp thông báo cho tàu thuyền tránh bão

T.PHÙNG
T.PHÙNG

​TTO - Đó là một trong những yêu cầu của công điện Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão (PCLB) trung ương và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (TKCN) vào trưa nay 28-11.

Sơ đồ dự báo bão Sinlaku - Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương

Để chủ động đối phó với bão số 4 (tên quốc tế là Sinlaku) đang hướng vào ven biển phía Nam nước ta, trong công điện gửi Ban chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh từ Quảng Nam đến Cà Mau và Kiên Giang cùng các bộ ngành liên quan, Ban chỉ đạo PCLB trung ương và Ủy ban Quốc gia TKCN yêu cầu các đơn vị theo dõi, kiểm đếm các phương tiện đang hoạt động trên biển.

Tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng đi của bão để chủ động thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm được xác định trong 24 giờ tới là vùng biển từ vĩ tuyến 8 đến vĩ tuyến 16.

Đặc biệt các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đang có tàu hoạt động ở khu vực giữa và nam biển Đông cần phối hợp với bộ đội biên phòng kiên quyết kêu gọi tàu thuyền di chuyển vào bờ gần nhất hoặc tìm nơi trú tránh, thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Các đơn vị trên thường xuyên theo dõi diến biến của bão, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

Các địa phương rà soát, kiểm tra các khu vực dân cư ven biển, vùng cửa sông, vùng trũng thấp, lồng bè nuôi trồng thủy sản để có phương án chủ động sơ tán, đảm bảo an toàn cho người. Kiểm soát việc vận hành các hồ chứa theo quy trình. Có phương án đảm bảo an toàn công trình và hạ du đối với các hồ chứa đang thi công, đặc biệt là hồ đang có sự cố. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để đáp ứng khi có yêu cầu.

Bộ Ngoại giao chủ động thông báo và đề nghị các nước liên quan hỗ trợ ngư dân tránh, trú bão khi có yêu cầu.

Theo báo cáo nhanh của cơ quan thường trực Ban chỉ huy PCLB và TKCN Bộ đội biên phòng, đến sáng 28-11 biên phòng các tỉnh thành ven biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau và Kiên Giang đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 31.420 phương tiện/171.717 người biết diễn biến của bão để chủ động di chuyển phòng tránh.

Trong đó, khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) có 960 tàu/9.002 người (Quảng Nam: 18 tàu/570 người, Quảng Ngãi: 187 tàu/2.580 người, Bình Định: 669 tàu/5.140 người, Phú Yên: 86 tàu/712 người). Số còn lại hoạt động ở các khu vực khác và neo đậu tại bến.

 

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên