05/04/2006 14:38 GMT+7

Tìm lại Marc Lavoine và Phạm Quỳnh Anh

Caroline Constant (TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH biên dịch)
Caroline Constant (TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH biên dịch)

TTO - Nhiều bạn đọc thắc mắc tại sao Marc Lavoine có thể sáng tác nên bài Bonjour Vietnam đậm chất nhân văn như thế? Câu trả lời nằm trong một bài báo đăng trên tờ Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp năm 2003. Marc đã từng là...

VliFqWl1.jpgPhóng to
Marc Lavoine đâu chỉ biết mộng mơ...
TTO - Nhiều bạn đọc thắc mắc tại sao Marc Lavoine có thể sáng tác nên bài Bonjour Vietnam đậm chất nhân văn như thế? Câu trả lời nằm trong một bài báo đăng trên tờ Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp năm 2003. Marc đã từng là...

Chàng ca sĩ có đôi mắt xanh sẽ lần đầu trình diễn trên sân khấu lớn lúc 17g20 ngày chủ nhật tới đang được quan khách vây quanh.

Ngoại hình không đáng để tự hào: Marc Lavoine chỉ là một chàng trai dễ mến hát tình ca. Những người hâm mộ anh biết rõ điều đó, tuy nhiên, album mới phát hành năm ngoái1 của anh được tiêu thụ hơn 600.000 bản và 150 buổi diễn của anh trên nước Pháp ngập tràn khán giả.

Từ khi còn hát với Bambou Hãy nói với anh tình yêu cho đến khi ra bài hát thành công của anh năm 1984, Marc Lavoine là sự nhẹ nhàng, âu yếm và chắc chắn cũng là Đôi mắt chết người2. Nhưng không chỉ có thế. “Có những lúc tôi muốn nói rằng tôi yêu một người phụ nữ và những đứa trẻ. Sẽ có những lúc khác tôi nói về những mẩu thuốc lá, về sự ghen tuông và tắc nghẽn giao thông. Album C’est ça la France4của tôi cũng đã làm vài người phải nghiến răng kèn kẹt”. Như thế, những cái tên như Tournesols (Những đoá hướng dương) hoặc Bascule avec moi (Hãy lộn nhào với anh) phát hiện ra phần phàm tục trong bề nổi của xã hội. Giống như Paris được miêu tả là kinh đô của xa hoa, và cũng là thủ đô của những người nghèo.

Marc Lavoine, đó là một món cocktail ngon lành, pha trộn giữa chất giọng khàn khàn của người nghiện thuốc lá với một kiểu uể oải quyến rũ cùng những giai điệu và ca từ rất thành công. Vả lại, đã từ lâu, chàng ca sĩ biết cách thu hút nhiều tác giả (viết lời ca), từ Fabrice Aboulker đến Goldman và Obispo. Chính anh cũng không bỏ qua việc viết ca từ hoặc soạn nhạc. Chính anh đã đẩy “mốt” song ca lên tột đỉnh khi hát chung với Catherine Ringer, Véronique Sanson, hoặc gần đây với Françoise Hardy và Christina Marocco. Chất lửa, sự ham học hỏi, tính khí vui vẻ ở anh đã khiến anh trở thành khách mời lý tưởng của màn ảnh nhỏ.

Sự hiện diện của chàng ca sĩ tại buổi lễ của L’Humanité phải đâu là không quan trọng. Với anh, nó xác nhận sự trở về với một cuộc hẹn hò mà anh đã biết từ thơ ấu. Marc Lavoine sinh ra trong một gia đình chiến sĩ cộng sản có mức sống khiêm tốn ở ngoại thành Paris.

Anh đã thổ lộ với L’humanité vào năm 2001: “Tôi đang nhớ về cha tôi, khi tôi mới 12, 13 tuổi, về những buổi họp và những tấm bích chương, về niềm hy vọng và những lần đi bán báo L’Humanité vào sáng chủ nhật, về ông cậu người Algérie và những đứa bạn, về cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc. Tôi còn có cả Thẻ Thanh niên cộng sản”. Anh nói thêm: “Cha tôi và mẹ tôi luôn luôn là chiến sĩ. Chính tôi cũng đã dán bích chương cho Chương trình chung vì tuổi 14. Người ta đã đem về các poster nói về ngày lễ L’humanité. Nhờ đó, tôi mới phát hiện những nghệ sĩ trong Đảng Cộng sản như Pablo Neruda, Aragon, Jean Ferrat”.

Anh thú nhận “yêu thích chính trị” và cho rằng “khi nhìn nước Pháp và châu Âu, anh có cách để tự đặt cho mình một số câu hỏi”. Chàng ca sĩ thường xuyên giúp đỡ các quán ăn từ thiện. Với những người mắc bệnh tự kỷ, anh bí mật giúp đỡ họ bằng cách sáng lập ra tờ báo Papotin.

Marc Lavoine ý thức rất rõ về vai trò của mình trong xã hội “người nghệ sĩ phải tạo nên nhịp cầu nối liền những người đang có và những người không có gì. "Hãy xem Hugo: tiếng nói của những người công nhân thế kỷ XIX còn âm vang trong tai ta là nhờ ông ấy”. Đối với anh, “làm một đĩa hát là cách thể hiện mình tốt hơn trong cuộc sống thực, bằng cách trở nên táo bạo hơn, tự do hơn. Trong mỗi bài hát của tôi, giống như trong một ổ bánh mì tròn, đều có một quả chanh nhỏ, dành để sẻ chia cho những mảnh đời”. Một chương trình tốt, có phải thế không các bạn?

_____________________

1 Xin bạn đọc lưu ý rằng bài báo này được đăng năm 2003.2 Tác giả chơi chữ: tên nhạc phẩm Đôi mắt chết người (1984) của Marc Lavoine được dùng để miêu tả đôi mắt của Marc Lavoine.3 Nước Pháp là như thế.

Phạm Quỳnh Anh trên trang web của thế giới âm nhạc Pháp

6cdonnqA.jpgPhóng to
Chân dung Quỳnh Anh trên trang web universalmusic.fr

Nếu bạn gõ vào tùy chọn tìm kiếm nâng cao của Google phiên bản tiếng Pháp nhóm từ “Marc Lavoine” thì địa chỉ “marclavoine.artistes.universalmusic.fr” sẽ hiện lên hàng đầu trong số 775.000 kết quả tìm thấy cùng với dòng giải thích: “site chính thức: album mới và sự nghiệp của nghệ sĩ”.

Nếu bạn làm công việc tương tự với nhóm từ “Quynh Anh”, bạn sẽ tìm thấy địa chỉ “quynhanh-music.artistes.universalmusic.fr” được xếp đầu trong số 50.500 kết quả tìm được (dĩ nhiên không phải tất cả các site này đều nói về Phạm Quỳnh Anh của Bonjour Vietnam).

Điều thú vị là trong site chính thức của Marc Lavoine cũng có liên kết đến site của Quỳnh Anh. Tại đây, bạn sẽ thấy tiểu sử của Phạm Quỳnh Anh được trình bày nhưng không phải bởi người thân của cô hay bởi người hâm mộ. Xin mời bạn ghé xem dù bạn đã biết ít nhiều về cô ấy.

Sinh ngày 16-01-1987 tại Liège (Bỉ). Cha mẹ là người Việt Nam. Cha và mẹ của cô đến Bỉ riêng rẽ, gặp nhau tại Liège và cuộc hôn nhân của họ đã tạo ra Quỳnh Anh và Lisa (1992).

Quỳnh Anh đã theo học tại trường Saint Stanislas ở Mons, nơi gia đình cô cư trú từ mấy năm nay và cô đã tốt nghiệp rất tốt bậc trung học phổ thông vào tháng 6-2005. Trong thời gian đó, cô cũng theo học các lớp xướng âm và ca khúc trữ tình tại Mons. Hiện nay, cô đang tiếp tục học guitare. Cùng với gia đình, cô là thành viên của nhóm Hy Vọng. Nhóm này thường tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ dân gian với mục đích từ thiện.

Lịch biểu diễn của Quỳnh Anh trong tháng 4-2006 tại các thành phố Pháp

01/04/2006: Gennevilliers04/04/2006: Le Havre05/04/2006: Laval06/04/2006: Quimper12/04/2006: Dijon13/04/2006: Besançon14/04/2006: Annecy15/04/2006: Porcieu28/04/2006: Bordeaux29/04/2006: Limoges30/04/2006: Limoges

Chính cha cô đã đăng ký cho cô tham dự kỳ thi tuyển “Pour la gloire” (Vì vinh quang) năm 2000 (do đài RTBT tổ chức). Và cô đã đoạt giải giành cho lứa tuổi thiếu niên. Năm 2002, Quỳnh Anh ký hợp đồng quản lý và hợp đồng biểu diễn tại Paris với nhà sản xuất Pierre Alain Simon, nhãn hiệu Rapas (Marc Lavoine và Calogero cũng hợp đồng tại đây). Nhãn hiệu Rapas thường xuất hiện trên thị trường bằng nhãn hiệu Mercury của công ty Universal.

Tuy nhiên, mọi người quyết định dành ưu tiên cho việc học của Quỳnh Anh. Những lần duy nhất mà cô lên sân khấu trong khoảng thời gian này là những đêm paralympique (Olympique dành cho người khuyết tật). Hiện nay, khi đã tốt nghiệp trung học phổ thông, Quỳnh Anh muốn dành ưu tiên cho niềm đam mê lớn nhất của mình là: thu âm và hát biểu diễn.

Vào đầu năm 2005, cô thu âm chung với Marc Lavoine bài “J’espère” (Tôi hy vọng), một trong số các bài hát trong album mới L’heure d’été (Giờ mùa hè) của Marc.

Từ tháng 11-2005, Quỳnh Anh bắt đầu lên sân khấu trong đợt lưu diễn mới của Marc Lavoine. Buổi diễn đầu tiên của cô vào ngày 08-11-2005 được tổ chức tại Liège, nơi cô cất tiếng khóc chào đời. Từ giữa tháng 11-2005, cô hát chung với Marc Lavoine tại Casino de Paris.

Từ tháng 9-2005, ê kíp của Quỳnh Anh đã bắt đầu dợt tất cả các bài hát mới. Một số tác giả (soạn lời bài hát) và nhạc sĩ lớn cũng tham gia vào dự án này. Các bài hát của Quỳnh Anh sẽ được tung ra thị trường trong năm 2006.

Caroline Constant (TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH biên dịch)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên