18/11/2013 12:11 GMT+7

Tìm kiếm tinh thần quả cảm

PHẠM XUÂN NGUYÊN
PHẠM XUÂN NGUYÊN

TT - Ngày 12-11, cộng đồng mạng dở khóc dở cười với đoạn clip và trên trang Facebook của cô gái có tên K.T. ở Hà Nội về câu chuyện bị anh chàng người yêu cũ cho người đến nhà... đòi lại quà tặng trong “quá trình yêu nhau”. Ai cũng thấy hành vi đó thừa lố bịch, thiếu lịch lãm.

fZzD7ibf.jpgPhóng to
Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng là một trong những biểu hiện tinh thần cao thượng của giới trẻ. Trong ảnh: Tuổi trẻ TP.HCM ra quân chiến dịch Mùa hè xanh 2013 - Ảnh: Minh Đức

Trước đó một ngày, cũng xuất hiện một clip về một toán hàng chục thanh niên đánh nhau chí tử ở một đoạn đường cho là phố Trần Duy Hưng, Hà Nội. Họ đánh nhau bầy đàn, bất chấp đường phố đông đúc và các cô bạn gái can ngăn. Ai cũng thấy ở quang cảnh đó những bạn trẻ thừa hung hãn, thiếu can đảm.

Biểu tượng của đấng nam nhi

"Dẫu có quá nhiều nhiễu nhương, nhưng tôi tin đời nay vẫn còn những trang nam nhi, vẫn còn chất khí nam nhi, chỉ là nó đang chìm lạc đâu đó, ẩn khuất đâu đó. Hãy gọi nam nhi khí chất quân tử dậy lên, sống lại, hiên ngang khí phách và oai phong như những con sư tử trắng hiếm hoi trên đời”

Phạm Xuân Nguyên

Hằng ngày trong cuộc sống hiện nay, chúng ta phải chứng kiến những hành vi, hành động, hành ngôn của nhiều bạn trai trẻ thật không xứng mặt nam nhi. Bo bo nghĩ cho mình, thừa ích kỷ, thiếu thông cảm. Sẵn sàng lăn xả vào ăn thua đủ mà không có khả năng thương lượng, thừa liều lĩnh, thiếu quả cảm.

Hẳn ai cũng còn nhớ câu chuyện khi bị năm con sư tử cái màu vàng tấn công tại công viên Kruger (Nam Phi), một con sư tử trắng đã dũng mãnh chống trả, không hề bị khuất phục trước đám “quần hồ” dù khi bình thường nó có cái lặng yên của con vật không thích gây gổ. Sư tử trắng khác biệt với đồng loại, không chỉ vì sự đột biến gen tạo ra bộ lông trắng muốt oai phong mà quý phái. Nó nổi bật giữa thiên nhiên, nổi bật đồng loại còn ở sự kiêu hãnh, ở phong thái uy nghi, đường bệ, oai phong, dũng mãnh. Nó được coi như biểu tượng của sự dũng mãnh và hòa bình.

Liên hệ với loài sư tử trắng, là người đàn ông, chúng ta phải suy nghĩ: sự khác biệt là đáng quý - kể cả khác biệt bề ngoài - nhưng đó phải là sự khác biệt tự nhiên chứ đừng tìm mọi cách tạo ra cho khác người như một thứ đắp điếm, càng không nên chứng tỏ mình bằng những cách thể hiện trái ngược, ngỗ ngược mà tưởng rằng thế mới đúng bản chất nam nhi.

Đấng nam nhi đâu rồi?

Ba tiếng “trang nam nhi” trong tiếng Việt lâu nay thường được nói để khen ngợi đức tính lịch lãm, can đảm, cao thượng, hào hoa của phái mạnh. Chí nam nhi, chất nam nhi nói lên khát vọng tuổi trẻ, sự hứng khởi tuổi trẻ thể hiện trong những việc làm, lời nói, hành động đầy tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, đầy ý chí quyết tâm mạnh mẽ cho lợi ích của xã hội. Như lời ca trong bài hát Chiến sĩ Việt Nam của nhạc sĩ Văn Cao vang lên tự hào: Là trang nam nhi/Quyết chiến sa trường/Sống thác coi thường/Mong xác trong da ngựa bọc thân thể trai.

Những người trai xứng làm trai như vậy còn được tôn xưng hơn nữa trong tiếng Việt bằng tên gọi “đấng, bậc” như trong các cụm từ “đấng nam nhi, bậc trượng phu”. Từ đó phát triển lên thành bản lĩnh đàn ông đích thực của những con người dám nghĩ, dám nói, dám làm vì cái đúng, cái phải, cái đẹp trong cuộc sống, biết chứng tỏ mình đích thực là đàn ông không chỉ ở dáng vẻ giới tính bề ngoài, ở cái mặt đơn thuần sinh học.

Than ôi, trang nam nhi nay đâu rồi? Chỉ thấy những cuộc gây gổ là lắm trẻ trai hung hãn, liều lĩnh. Chỉ thấy những cuộc đấu khẩu là lắm trẻ trai nói năng bạt mạng, văng đủ thứ tục tĩu ra miệng. Còn những khi “giữa đường thấy chuyện bất bình” thì lắm người trai trẻ tảng lờ, lảng tránh. Còn những khi cần chung tay đóng góp cho cộng đồng, cần những tiếng nói hành động biểu lộ thái độ trước một sự kiện, một vấn đề quan thiết đến đời sống nhân dân, đất nước thì lắm trai trẻ dửng dưng lặng im. Thật đáng buồn cho nam nhi như thế.

Dẫu có quá nhiều nhiễu nhương, nhưng tôi tin đời nay vẫn còn những trang nam nhi, vẫn còn chất khí nam nhi, chỉ là nó đang chìm lạc đâu đó, ẩn khuất đâu đó. Hãy gọi nam nhi khí chất quân tử dậy lên, sống lại, hiên ngang khí phách và oai phong như những con sư tử trắng hiếm hoi trên đời, không chỉ trong hành vi cuộc sống hằng ngày, mà cả trong tư duy lập thân lập nghiệp, làm giàu đất nước, xứng đáng là bậc nam nhi đích thực.

Diễn đàn về tinh thần quả cảm

Lối sống thực dụng được cho là thủ phạm “cướp” mất sự hào hoa, lịch lãm, chất quân tử ở người đàn ông thời nay. Và nhiều người quen miệng cũng gán cho đó là “mặt trái của kinh tế thị trường”. Than ôi, lẽ nào lại thế?

Ông bà ta có câu “giấy rách còn giữ lấy lề”, “đói cho sạch, rách cho thơm”. Đó là đề cao tính thanh bạch, quân tử và cao hơn nữa là tinh thần trượng nghĩa. Sự mất đi chất nam tính ngày càng nhiều trong xã hội là một trong số những chỉ dấu biểu hiện sự sa sút về đạo đức, lối sống đẹp chưa được đề cao.

Với bài viết của nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, Tuổi Trẻ mở diễn đàn bàn về chất nam nhi cần có của người đàn ông thời nay, tìm kiếm và xây dựng một phong cách sống đẹp, sống có ý nghĩa và sống có trách nhiệm; về tinh thần quả cảm của các bạn trai trẻ như biểu tượng về con sư tử trắng.

Bài viết tham gia diễn đàn xin gửi về nhipsongtre@tuoitre.com.vn.

PHẠM XUÂN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên