21/09/2015 12:06 GMT+7

Tìm đến rượu khuây khỏa nỗi buồn rồi phá luôn tổ ấm

HÀ GIANG
HÀ GIANG

TTO - Có nhiều lý do để biện minh cho thói quen tìm đến rượu bia. Nhưng cuộc sống với nhiều hoạt động vui, ý nghĩa mà đâu cần phải có rượu bia.

Tranh minh họa

Tôi là cán bộ quản lý một trường trung học phổ thông vùng ven, phụ huynh ở đây phần lớn là nông dân.

Sáng sớm họ cơm đùm, tay xách nách mang vào vườn đến chiều về. Có khi đầu tuần đi, cuối tuần mới về nếu vườn ở xa. Làm vườn vất vả, vườn xa vất vả hơn. Xa nhà, đêm về tĩnh lặng, không gì hơn thế là “ới nhau”... nhậu. Vui, buồn cũng đều nhậu.

Vậy đó, xin kể dưới đây câu chuyện có thật.

T. và Q. lấy nhau khá thuận lợi. Ngày ra riêng, hai đứa được cho đến hai mẫu cà phê. Khéo chăm nên mỗi năm gia đình thu về hơn chục tấn. Chi phí đủ trong nhà và rồi cũng có cái để dành. Gia đình hạnh phúc, hơn chục năm mà đã có thêm năm thành viên mới (hai cháu trai, ba cháu gái). Vợ chồng thi thoảng cũng có bất đồng nhưng rồi nhanh chóng qua.

Một hôm, tai họa ập đến gia đình T. và Q.. Cháu trai thứ tư đến trường và bị tai nạn giao thông. T. ở vườn bàng hoàng nghe tin con chết. Lo hậu sự cho con xong, những ngày tháng tiếp theo thật nặng nề. Vậy là T. tìm đến rượu.

Lúc đầu chỉ một hai ly giải sầu, rồi tăng dần một hai xị và bây giờ là cả lít rượu mỗi ngày.

Gia đình nội ngoại, vợ con khuyên răn, T. hứa rồi lại quên... bây giờ, T. không chỉ nhậu một mình nữa, tàn nhậu là “phỏm”, “tiến lên”.

Có của núi mà ăn chơi kiểu đó cũng hết huống chi là hơn chục tấn cà phê với sáu miệng ăn và các cháu lại đang độ tuổi học hành. Không tiền nhậu, đánh bài là T. về chửi mắng, đánh đập vợ con. Q. bỏ nhà đi năm bảy hôm, nhớ con cô lại về. T. bỏ được ít hôm rồi chứng nào tật ấy.

Tháng sáu vừa rồi, trong một lần say T. đánh Q. chấn thương. Không chịu nổi, Q. mang cả bốn con về Sài Gòn. Chút ít tiền bốn mẹ con lây lất, làm thuê để qua ngày, con giun xéo lắm cũng quằn. Q. quyết ly hôn.

Gần ngày tựu trường, Q. cho ba cháu nhỏ về học, cháu lớn năm nay lên lớp 11, Q. cho  nghỉ để cùng mẹ làm thuê, cháu cũng muốn về đi học nhưng thương mẹ, không nỡ.... T., Q. chờ ngày ra tòa.

Các cháu giờ tự lo cho nhau, ngày tựu trường chúng lầm lũi đến trường, đâu còn vô tư, nô đùa với áo quần, sách vở mới như những năm học trước đây nữa.

Hạnh phúc chỉ còn là ký ức. Chỉ tại rượu mà T. phá tan tổ ấm của mình.

Rời xa thói quen nhậu ư? Chắc bạn đọc có nhiều kinh nghiệm.

Riêng tôi, xin chia sẻ mấy điều.

Cuộc sống có nhiều việc tốt đẹp, ý nghĩa mà nếu mình biết nghĩ, làm thì mỗi ngày niềm vui sẽ ngập đến trong ta. Đọc sách, chăm sóc gia đình, nghĩ đến công việc.... Hãy tận dụng bởi khoảng thời gian trống này sẽ không nhiều và rằng thời gian qua đi ta có tìm lại được đâu.

Đừng lấy lý do buồn, đổ tại công việc mà “đàn đúm”, “nhậu nhẹt”. Hậu quả của nó là ê chề, mệt mỏi, tốn kém, tổn thương sức khỏe và cả tinh thần.

Nhiều cuộc nhậu thì sau đó là giận dỗi, lo lắng, băn khoăn và thậm chí là vướng vào vòng lao lý.

Rượu vào lời ra, cãi cọ, tranh chấp, lao vào đánh nhau, sẵn có gì là cầm lấy, hậu quả khôn lường.

Thực tế không nhiều bạn nhậu kiềm chế được mình những lúc chuếnh choáng.

Chưa kể, sau tăng 1 là tăng 2, tăng 3... tốn kém, mất thời gian, vô vị.

Đâu là hạnh phúc thật sự? Chắc không khó để tìm được câu trả lời.

Tìm cho mình thú tiêu khiển những lúc nhàn rỗi. Nhiều lắm, hoạt động thiện nguyện, đọc sách báo, chăm sóc cây cảnh, thể dục thể thao, tự học đàn, tự học tiếng Anh....

Cứ nghĩ đến những công việc này sau giờ tan việc, lòng bạn sẽ thấy vui, mong mau về để được đắm mình thỏa thích.

Lúc này nhậu nhẹt là chuyện nhỏ và chuyện nhỏ thì bỏ qua. Cuộc sống với nhiều hoạt động vui, ý nghĩa mà đâu cần phải có rượu bia. 

Vậy chúng ta chọn điều nào nhỉ? Thiết nghĩ, đã đến lúc tự mình - chứ không là ai khác - hãy nói không với rượu bia.

* Bạn đã từng chứng kiến hay trải qua câu chuyện đau lòng nào do bia rượu gây ra? Bạn có kinh nghiệm nào trong việc giúp chính bản thân hoặc người thân rời xa thói quen nhậu nhẹt? Hãy chia sẻ những câu chuyện của mình qua email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

>> Mới trưởng thành đã nhiễm thói rượu bia
>> Bạn trẻ nhậu... trên từng cây số
>> Rượu bia hủy hoại sức khỏe, thủ phạm gây tai nạn giao thông

 

HÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên