21/09/2015 07:47 GMT+7

Rượu bia hủy hoại sức khỏe, thủ phạm gây tai nạn giao thông

VŨ THỦY ghi
VŨ THỦY ghi

TT - Uống rượu bia gây ra hàng loạt tác hại về mặt tâm thần. Thói quen sử dụng rượu bia lâu dài có thể dẫn đến bệnh nghiện rượu - thèm muốn mãnh liệt, có khi mang tính chất cưỡng bức phải uống rượu bằng được.

Đó là chia sẻ của bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển (Bệnh viện Tâm thần TP.HCM).

Bác sĩ Hiển nói: Không giống như suy nghĩ của đa số bạn trẻ, uống rượu bia gây ra hàng loạt tác hại về mặt tâm thần.

"Tình trạng ngộ độc rượu, sảng rượu, co giật do say rượu, rối loạn ý thức, rối loạn nhận thức, xuất hiện ảo giác, ảo thính (tiếng nói vang lên trong đầu), rối loạn chức năng tình dục... là những hậu quả có thể gặp phải khi lạm dụng rượu bia."

Bên cạnh đó là rối loạn trí nhớ và các triệu chứng như mất ngôn ngữ, mất động tác, mất nhận thức, khiếm khuyết chức năng thi hành.

Nghiêm trọng hơn, người nghiện rượu bị biến đổi nhân cách, mất khả năng tự vấn. Họ coi thường, xâm phạm quyền lợi của người khác và trật tự xã hội, thích gây hấn và không biết hối hận...

Ngoài ra, rượu chủ yếu hấp thu 90% ở ruột non, chỉ khoảng 10% ở dạ dày và đào thải 90% theo đường oxy hóa qua gan, chỉ 10% qua thận, phổi nên người lạm dụng bia rượu sẽ gặp rất nhiều bệnh lý về gan như xơ gan, ung thư gan. 

Lời khuyên đưa ra là cần kiểm soát việc uống rượu ở mức an toàn. Viện đại học Oxford đã đưa ra một chỉ dẫn về việc tiêu thụ rượu an toàn: ở đàn ông không quá 21 đơn vị/tuần và ở phụ nữ không quá 14 đơn vị/tuần.

Đơn vị rượu được tính là 1 xị bia hoặc 1 cốc rượu vang, rượu chát hoặc 1 ly nhỏ rượu mạnh.

Thủ phạm gây nên hàng loạt tai nạn giao thông

Uống rượu bia sẽ giết chết khả năng lái xe của bạn. Ngay khi chỉ uống một lượng vừa phải (0,2‰) cồn trong máu, tương đương 0,3 lít bia hoặc 100ml rượu vang, cồn đã có tác động đến hệ thống thần kinh và đặc biệt lên não.

Do đó nó khiến người ta mất khả năng xử lý những tình huống phức tạp, mất khả năng xử lý khối cơ, phản ứng chậm chạp, dễ rối trí... dẫn đến lái xe gây tai nạn.

Nguy hiểm hơn, các chất có trong rượu bia tồn tại trong cơ thể suốt 24 giờ và gây ra các tác động đến cơ thể như hưng phấn, kích thích, lúng túng, sững sờ đến bất tỉnh hoặc tử vong.

Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 4.800 người chết vì tai nạn giao thông có liên quan đến rượu bia.

Chỉ tính riêng chín tháng đầu năm 2015, tại TP.HCM đã xảy ra 45 vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân trực tiếp do người lái xe có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu hoặc trong hơi thở gây ra, khiến 42 người chết và 10 người bị thương.

Đặc biệt ở VN sau bữa sáng và bữa trưa, nhiều trường hợp bị tai nạn ngay trên đường đi làm hoặc quay lại cơ quan vì say xỉn.

Trung úy Đỗ Quang Hưng 

(Phòng cảnh sát giao thông đường bộ và đường sắt Công an TP.HCM):

* Bạn đã từng chứng kiến hay trải qua câu chuyện đau lòng nào do bia rượu gây ra? Bạn có kinh nghiệm nào trong việc giúp chính bản thân hoặc người thân rời xa thói quen nhậu nhẹt? Hãy chia sẻ những câu chuyện của mình qua email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

VŨ THỦY ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên