10/03/2012 06:58 GMT+7

Tìm cách đảm bảo quyền lợi của công nhân Bình An

P.NGUYÊN - T.CƯỜNG - C.QUỐC - Đ.TRIỀU
P.NGUYÊN - T.CƯỜNG - C.QUỐC - Đ.TRIỀU

TT - Chiều 9-3, ông Nguyễn Thanh Hải - trưởng phòng thu Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ - cho biết đang chuẩn bị hồ sơ khởi kiện Công ty cổ phần thủy sản Bình An nợ gần 3 tỉ đồng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong thời gian sớm nhất nhằm bảo vệ quyền lợi người lao động.

“Đối tác thập thò, ngân hàng đóng cửa”Công ty Bình An bán bất động sản để trả nợ

Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ đã in thẻ bảo hiểm y tế năm 2012 cho số công nhân trên nhưng nhiều lần liên hệ lãnh đạo công ty vẫn không đến làm việc nên không thể cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Ông Võ Thanh Hùng, trưởng Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp Cần Thơ, cho biết đoàn công tác do UBND TP Cần Thơ thành lập để nắm tình hình Công ty Bình An đang thống kê nợ nần, việc thực hiện nghĩa vụ bắt buộc đối với người lao động, kế hoạch trả nợ nông dân, ngân hàng...

Theo đó, công ty có gần 2.700 lao động, trong số này chỉ có 880 người có hợp đồng lao động, số còn lại chỉ lao động theo thời vụ. Theo ông Hùng, ngày 10-3 đoàn công tác có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Bình An để chốt lại tất cả các số liệu liên quan nhằm báo cáo UBND TP trong tuần sau.

Ông Huỳnh Văn Tuấn, chủ tịch công đoàn các khu chế xuất và khu công nghiệp Cần Thơ, cho biết hiện tại khoảng 2.000 công nhân đã tạm nghỉ việc đến ngày 12-3, còn nhân viên văn phòng được thông báo thay phiên nhau nghỉ. Theo ông Tuấn, Công ty Bình An đã trả lương tháng 1, còn lương tháng 2 chưa đến hạn trả.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Sơn, chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách của Công ty Bình An đối với người lao động nhằm đảm bảo quyền lợi của công nhân “khi có việc gì xảy ra với công ty này” cũng như giải quyết kịp thời các vướng mắc của công nhân trong thời điểm hiện tại. Còn theo ông Trần Văn Trí - tổng giám đốc Công ty Bình An, công ty đang đề nghị các cổ đông nhanh chóng bơm vốn để mua nguyên liệu cho các công nhân tiếp tục sản xuất.

* Khoảng 7g ngày 9-3, gần 500 công nhân thuộc năm tổ sản xuất của Công ty TNHH kinh doanh chế biến xuất khẩu thủy sản Quốc Việt (P.6, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) tụ tập trước cổng phụ của công ty. Ông Châu Thành Tôn, chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau, cho biết xảy ra đình công do sản lượng sản phẩm tháng 2-2012 của công ty thấp kéo theo lương của người lao động thấp (bình quân khoảng 2 triệu đồng/người, chỉ hơn 50% lương tháng 1-2012), không đủ trang trải cuộc sống. Công nhân yêu cầu công ty hỗ trợ thêm 500.000 đồng tiền ăn mỗi người.

P.NGUYÊN - T.CƯỜNG - C.QUỐC - Đ.TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên