07/03/2012 21:30 GMT+7

Công ty Bình An bán bất động sản để trả nợ

T.DŨNG - C.QUỐC - P.NGUYÊN
T.DŨNG - C.QUỐC - P.NGUYÊN

TTO - Chiều 7-3, tại Cần Thơ, Công ty cổ phần thủy sản Bình An đã tổ chức họp báo để “công bố những sự vụ mà dư luận quan tâm” sau sự kiện nữ đại gia Phạm Thị Diệu Hiền đã xuất cảnh ra nước ngoài để "chữa bệnh".

"Đại gia" Diệu Hiền xuất ngoại "trị bệnh"Tổng giám đốc hứa trả nợ trong tháng 12

rCUdrkcZ.jpgPhóng to
Ban giám đốc Bình An trả lời thắc mắc trong buổi họp báo

Buổi họp báo do ông Trần Văn Trí - tổng giám đốc công ty - chủ trì vì vợ ông là bà Phạm Thị Diệu Hiền, chủ tịch hội đồng quản trị công ty, đã "đi chữa bệnh" ở nước ngoài vì "bệnh hiểm nghèo".

Mở đầu buổi họp báo, ông Nguyễn Định Cường - người phát ngôn Công ty Bình An - cho biết hiện doanh nghiệp này có hơn 4.000 công nhân và trong chín tháng đầu năm 2011, tình hình sản xuất, xuất khẩu của công ty ổn định, nhưng từ cuối năm 2011 đến nay các ngân hàng đồng loạt thu hồi vốn nên công ty gặp khó khăn.

Ông Trí cho hay đến nay công ty còn nợ nông dân tổng cộng 264 tỉ đồng và sẽ trả cho dân để duy trì hoạt động công ty, cụ thể trong tháng 3 sẽ “giải quyết các vụ nợ lẻ”.

Để có tiền trả nợ, công ty đang rao bán hai dự án bất động sản tại đường Nguyễn Văn Trỗi và Cao Thắng (TP.HCM), riêng nguồn vốn vay phải chờ cấp cao hơn giải quyết. Hiện công ty còn nợ Ngân hàng ACB 62 tỉ đồng và muốn vay tiếp với số tiền lớn hơn phải trả 62 tỉ đồng này. Công ty sẽ lấy nhà máy thủy sản thế chấp cho Ngân hàng NN&PTNT, nếu có tiền sẽ trả cho dân.

Ngoài ra, Công ty Bình An cũng đã ký hợp đồng với đối tác nước ngoài bán 80% cổ phần công ty bằng 120 triệu USD. Tuy nhiên, đối tác chỉ chấp nhận mua lại 80 triệu USD do những thông tin trên báo chí về công ty và cân nhắc việc nợ tiền dân của đơn vị này. Công ty cũng còn 2 hợp đồng xuất khẩu trị giá lần lượt là 18 triệu USD, 24 triệu USD qua Mỹ và Nhật. “Vì báo chí đăng nên công nhân hoang mang, đối tác thì thập thò, ngân hàng thì đóng cửa” - ông Trí phân trần.

Các phóng viên cũng đặt câu hỏi có hay không việc Công ty Bình An cho hàng ngàn công nhân nghỉ việc nhiều ngày và việc tính lương với họ thế nào, ông Trí khẳng định trước đó chỉ cho một số công nhân nghỉ luân phiên vài ngày trong tuần, nhưng kể từ thứ sáu tuần rồi mới cho tạm nghỉ hẳn.

Bổ sung vấn đề này, một phó tổng giám đốc Công ty Bình An cho biết “đây là bức xúc số 2 của chúng tôi sau khoản nợ tiền cá nông dân”. Theo ông, đến nay công ty đã trả hết lương tháng 1 cho công nhân và đang tiếp tục trả lương tháng 2.

Vậy duy trì hoạt động thế nào trong khi nguồn nguyên liệu thiếu và cho công nhân tạm nghỉ? Ông Trí nói “hiện nay không phải dân không bán cá mà thậm chí kêu bán rất nhiều nhưng chúng tôi không mua vì đang không có tiền mà mua nữa sợ rơi vào tình trạng khác”.

Riêng việc có hay không số tiền mà công ty nợ ngân hàng đến 1.500 tỉ đồng như dư luận thời gian qua, ông Trí xin khất vì “phải về kiểm tra, thống kê lại”. Ông chỉ xác nhận cụ thể hiện công ty nợ Ngân hàng ACB 62 tỉ đồng và “đến nay đã có mấy ngân hàng có văn bản đòi nợ”.

Tại buổi họp báo, các phóng viên cũng chất vấn ông Trí về việc đang nợ nần chưa có tiền trả nông dân nhưng gia đình ông lại tổ chức đám cưới cho con rất đình đám với cả dàn siêu xe, ông Trí giải thích đó là dàn xe mà con ông mượn bạn bè.

* Mời bạn đọc xem thêm thông tin về vụ việc này trên báo Tuổi Trẻ phát hành sáng 8-3.

T.DŨNG - C.QUỐC - P.NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên