17/05/2013 15:12 GMT+7

Tìm "bạn đời" cho những... loài vật cô đơn nhất

ĐỨC TOÀN (Theo National Geographic)
ĐỨC TOÀN (Theo National Geographic)

TTO - Không chỉ xây dựng môi trường sống an toàn cho các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng, các nhà bảo tồn phải tính đến việc tìm bạn đời cho chúng với hi vọng tăng số lượng giống nòi.

dL2YAFwI.jpg
Một chú cá Mangarahara cichild đực - Ảnh: AP

Vườn thú London đang tìm kiếm một “cô” cá cho hai chú cá Mangarahara cichlid, một loại cá hiếm đã tuyệt chủng trong môi trường tự nhiên, nuôi tại đây. Loại cá này đang có nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn nếu vườn thú không tìm ra bạn đời cho hai chú cá của mình.

Nhiều loài động vật đang rơi vào nguy cơ như vậy vì chúng là loại đặc hữu (hay duy nhất) ở một số vùng cụ thể, hoặc vì số lượng của chúng bị giảm mạnh do môi trường sống bị phá huỷ hoặc vì săn bắn…

naeXl2DE.jpg
Cụ rùa cô đơn George đã qua đời cuối năm 2012 - Ảnh: NG

Chú rùa George cô đơn, cá thể cuối cùng của rùa khổng lồ đảo Pinta, đã qua đời năm ngoái sau khi những nỗ lực ghép đôi với một loài rùa khác của các nhà bảo tồn thất bại. Hơn 100 năm qua, chú rùa cô đơn này vẫn sống và hoạt động khỏe mạnh, ngoài trừ việc lúc nào cũng đơn độc.

Dưới đây là một số loài động vật mà các nhà động vật học đang nỗ lực tìm kiếm bạn đời để hi vọng chúng không có số phận tương tự:

Báo Amur

LjBmSR0B.jpgPhóng to
Một chú báo Amur - Ảnh: NG

Loài báo Amur hiện chỉ còn khoảng 30 con sống ở các khu rừng tại miền đông nước Nga. Chính vẻ ngoài lôi cuốn lại là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm số lượng của chúng. Cho dù hiện nay chỉ còn rất ít loài báo Amur sống ngoài tự nhiên nhưng chúng không ngừng bị săn bắn vì bộ da quý giá của mình. Thêm vào đó, nguồn thức ăn của chúng là các con mồi như nai, thỏ nay cũng bị người dân ở các khu làng xung quanh tranh phần.

May thay, Chính phủ Nga quyết định xây dựng khu bảo tồn hơn 260.000ha vào năm 2012 làm khu sinh sống cho loài báo Amur, để chúng được tiếp tục các hoạt động săn bắt và yêu đương mà không sợ bị đe doạ.

Tê giác Javan

Từng là loại động vật phổ biến ở vùng Đông Nam Á, nay loài động vật này chỉ còn sống co cụm ở công viên quốc gia Ujung Kulon ở miền tây Java. Tại đây chỉ còn hơn 100 con tê giác. Được xem là loài động vật có vú lớn hiếm nhất trên Trái đất nên việc bảo tồn và duy trì nòi giống của tê giác Javan được xem là công tác quan trọng.

Khỉ đột núi ở Trung và Đông Phi

dAGm2TTv.jpg
Khỉ đột núi ngày càng bị đe doạ vì môi trường sống thu hẹp - Ảnh: NG

Khi con người ngày càng xâm phạm vùng sinh sống của chúng, khỉ đột núi buộc phải di chuyển đến những vùng cao và sâu hơn. Không chỉ thế, con người còn phá rừng làm nông nghiệp hoặc sản xuất than… Nhờ vào những nỗ lực bảo tồn trong những năm qua, loài khỉ đột này đã có một khu vực sinh sống nhưng hiện số lượng chỉ còn chưa tới 900 con, tình trạng được đánh giá cực kỳ nguy cấp.

Cá heo nhỏ Vaquita

Đây là loại cá heo nhỏ sống tại vịnh California (Mexico) và cũng được xếp vào loài có nguy cơ tuyệt chủng. Chúng chịu nhiều mất mát từ hoạt động đánh bắt của loài người khi vô tình bị vướng vào lưới và bị giết chết. Ước tính chỉ còn 200 cá thể còn sót lại. Người ta cho rằng loài cá này chỉ có thể sinh trưởng tốt nếu được sống trong môi trường không có sự xâm phạm của con người và giảm thiểu những vụ tai nạn tình cờ.

8CI9ZGHg.jpg
Cá heo Vaquita bị vướng vào lưới đánh cá - Ảnh: NG
ĐỨC TOÀN (Theo National Geographic)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên