28/08/2012 07:01 GMT+7

Tiểu thương ngóng chờ chợ mới

MINH QUỐC
MINH QUỐC

TT - Từ tháng 6-2011, mấy trăm tiểu thương từ chợ nhà lồng Bạc Liêu dời về chợ Trần Huỳnh (P.1, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) mua bán tạm trong thời gian chờ xây chợ Bạc Liêu mới.

Đến đầu tháng 9-2011, chợ Bạc Liêu mới được khởi công xây dựng tại vị trí cũ nhưng đến nay sau gần một năm khởi công, công trường vẫn là mảnh đất trống. Trong khi đó, tiểu thương buôn bán tại chợ Trần Huỳnh phải chịu cảnh ế ẩm, sáng chiều chỉ lác đác vài người mua.

DxJuwjuO.jpgPhóng to
Chợ Trần Huỳnh ế ẩm cả ngày - Ảnh: M.Quốc

Chị Trần Thị Ngọc Hà, tiểu thương bán khô ở chợ Trần Huỳnh, cho biết các tiểu thương ngóng chờ chợ mới như... ngóng khách mỗi ngày. “Nhiều người không biết chợ Trần Huỳnh ở đâu, kể cả một số người dân Bạc Liêu nên từ ngày dời về đây bán, khách vãng lai ghé mua hàng của tui giảm đến 90%” - chị Hà nói. Theo chị Hà, những năm trước dịp lễ vía Phật bà Nam Hải, khách hành hương ghé chợ nhà lồng Bạc Liêu mua khô về làm quà rất nhiều. Nay chợ Trần Huỳnh nằm không thuận đường nên lượng khách này không ghé.

Chợ nhà lồng Bạc Liêu nằm cặp sông Bạc Liêu nên người dân bên kia sông thuộc P.2 và P.5 qua lại mua hàng tấp nập. Giờ chợ Trần Huỳnh xa sông Bạc Liêu khoảng 2km nên người dân P.2 và P.5 đi chợ khác. Ngoài ra, khách mua sỉ hàng về bán lại ở các vùng lân cận trong tỉnh Bạc Liêu và thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) cũng quay lưng với chợ Trần Huỳnh vì “xa sông, cách chợ”. Anh Nguyễn Phát Đạt, một tiểu thương bán nước mắm ở chợ Trần Huỳnh, cho biết việc mua bán hiện nay rất ế ẩm, lượng khách giảm đến 70%.

Theo nhiều tiểu thương, có ngày chợ ế ẩm đến độ người bán hàng còn đông hơn khách mua. Trong khi đó, giá thuê mặt bằng và các chi phí khác ở chợ Trần Huỳnh cao nên nhiều tiểu thương đã bỏ sạp... Các tiểu thương còn bám trụ đã chọn cách bán hàng cao giá hơn nơi khác một chút để bù vào các khoản phải chi. Tuy nhiên, do giá ở chợ Trần Huỳnh nhỉnh hơn các chợ khác nên người tiêu dùng mua số lượng nhiều thường chọn các chợ khác nên cách “tăng thu bù chi” này phản tác dụng.

Bà Nguyễn Thị Đông Hà, giám đốc Công ty cổ phần Minh Thắng Bạc Liêu - chủ đầu tư xây chợ nhà lồng Bạc Liêu, cho biết khoảng một năm nữa chợ này mới xây xong. Cũng theo bà Hà, do chợ nhà lồng Bạc Liêu thay đổi thiết kế từ quy mô 1 tầng hầm, 1 tầng trệt và 4 tầng lầu còn 1 trệt, 1 lầu và sân thượng (vốn đầu tư cũng giảm hơn phân nửa, còn 100 tỉ đồng) nên chỉ đảm bảo chỗ mua bán cho khoảng 300 tiểu thương. Như vậy còn 200 tiểu thương chợ Trần Huỳnh sẽ không có mặt bằng mua bán ở chợ mới giải quyết thế nào? Trả lời câu hỏi này, bà Hà cho biết khi nào chợ nhà lồng Bạc Liêu xây xong mới tính chuyện sắp xếp bà con tiểu thương một cách cụ thể.

Theo ông Nguyễn Thanh Chinh - chủ tịch UBND TP Bạc Liêu, các hộ tiểu thương dư ra do không đủ chỗ bố trí vào chợ mới sẽ dời về chợ đầu mối nông sản và khu chợ Cầu Xáng. Nhưng cũng theo ông Chinh, khi nào xây chợ đầu mối nông sản thì chưa biết vì việc này chỉ mới dự tính...

Tiểu thương chợ Bến Lức (Long An): phải góp 10 tỉ đồng để nâng cấp chợ

Nhiều tiểu thương chợ Bến Lức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) phản ảnh: “Ban quản lý chợ thông báo tiểu thương phải đóng góp 10 tỉ đồng để xây dựng chợ mới. Đây là chủ trương không hợp lý vì tiểu thương làm gì có tiền đóng góp nhiều như thế”.

Theo thông báo của Ban quản lý chợ Bến Lức, khi chợ khởi công, tiểu thương phải nộp 10%/tổng số tiền đóng góp. Sau đó, trong vòng sáu tháng kể từ lúc khởi công sẽ đóng tiếp 60%. Số tiền 30% còn lại tiểu thương sẽ đóng khi chợ hoàn thành đưa vào sử dụng. “Chợ này chỉ có khoảng 100 hộ kinh doanh. Nếu phải đóng góp tới 10 tỉ đồng thì tính ra mỗi hộ chúng tôi phải đóng tới 100 triệu đồng. Buôn bán kiếm từng đồng lời nuôi sống gia đình, cả đời còn chưa kiếm được 100 triệu đồng thì lấy đâu ra số tiền đó đóng trong vòng mấy tháng chứ” - một tiểu thương than thở.

Ban quản lý chợ Bến Lức thừa nhận có huy động tiểu thương góp tiền tu sửa, nâng cấp chợ do chợ đã xuống cấp nặng. Để giảm bớt gánh nặng cho tiểu thương, ban quản lý chợ đã trình Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Long An xin hỗ trợ 2 tỉ đồng nhưng chưa được trả lời.

MINH QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên