09/10/2016 13:10 GMT+7

Tiểu thương lo dời chợ mua bán ế ẩm

ĐỨC VỊNH - BỬU ĐẤU
ĐỨC VỊNH - BỬU ĐẤU

TTO - Các tiểu thương chợ Long Xuyên (TP Long Xuyên) đang lo lắng vì được thông báo từ nay đến cuối tháng 10-2016 sẽ phải dời sang chợ đầu mối nông sản kết hợp một phần thủy sản ở phường Mỹ Thới.

Tiểu thương chợ Long Xuyên đang lo lắng khi dờ qua chợ mới việc buôn bán sẽ ế ẩm
Tiểu thương chợ Long Xuyên đang lo lắng khi dờ qua chợ mới việc buôn bán sẽ ế ẩm

Nhiều tiểu thương buôn bán sỉ ở chợ trung tâm TP Long Xuyên (gọi tắt là chợ Long Xuyên, ở P.Mỹ Long) phản ảnh ngày 3-10, hơn 200 tiểu thương buôn bán sỉ (rau, củ, trái cây...) được đại diện TP Long Xuyên thông báo từ ngày 9 đến 31-10-2016 phải dời sang chợ đầu mối nông sản kết hợp một phần thủy sản thuộc dự án ở P.Mỹ Thới do Công ty TNHH đầu tư và chế biến lương thực Thiên Ngọc làm chủ đầu tư.

Liên quan đến việc này, đại diện Công ty Thiên Ngọc hứa hỗ trợ chi phí di dời 1,5 triệu đồng/hộ tiểu thương.

Phòng truyền hình báo Tuổi Trẻ thực hiện

Bà Nguyễn Thị Ánh, tiểu thương bán ở chợ Long Xuyên, kể vào năm 2011, do khu chợ truyền thống này đã xuống cấp nên ban quản lý chợ di dời bà con đến mua bán tạm tại nơi khác.

Đến tháng 6-2015, khi chợ Long Xuyên được xây dựng xong, ban quản lý chợ cho bà con bốc thăm nhận lô, sạp để trở lại mua bán ổn định.

Để có mặt tiền mua bán thuận lợi, nhiều người phải chấp nhận bỏ ra hàng trăm triệu đồng sang nhượng lại của các tiểu thương may mắn bốc được các lô ở phía ngoài.

Ngoài ra, bà con còn tự bỏ tiền túi hàng chục triệu đồng xây dựng hàng rào, mái che, hệ thống điện, nước... hoàn chỉnh. Ban quản lý chợ còn đứng ra bảo lãnh cho bà con được vay vốn ngân hàng bằng hình thức thế chấp các lô, sạp để có tiền mua hàng hóa kinh doanh.

“Đây là chợ trung tâm may ra còn có đồng vô đồng ra, còn dời về dưới chợ Mỹ Thới cách xa trung tâm, xa đường sẽ lâm vào cảnh ế ẩm” - bà Ánh lo lắng.

Còn theo bà Cao Thị Xuân Hoa - tiểu thương mua bán sỉ tại chợ Long Xuyên, hầu hết tiểu thương nơi đây đều thế chấp giấy tờ nhà đất cho ngân hàng để có tiền sang lại lô, sạp hoặc làm vốn kinh doanh ở chợ Long Xuyên.

Riêng hộ bà Hoa đã thế chấp nhà cửa cho ngân hàng để vay 500 triệu đồng. Do đó ngoài các khoản thuế, phí phải nộp cho ban quản lý chợ, bà Hoa còn phải đóng lãi ngân hàng.

“Về chợ mới buôn bán khó khăn, làm sao đủ tiền để đóng lãi. Như vậy UBND TP Long Xuyên hay Công ty Thiên Ngọc có chịu trách nhiệm với những khoản vay vốn và lãi này của chúng tôi không? Cũng chỉ vì trước đây bị di dời chỗ bán liên tục nên đến giờ nhiều tiểu thương vẫn còn lâm nợ” - bà Hoa bức xúc.

Nhiều tiểu thương khác thắc mắc tại sao trước khi quyết định di dời tiểu thương bán sỉ về chợ mới, TP Long Xuyên không hỏi ý kiến của tiểu thương, mà đùng một cái yêu cầu di dời gấp khiến không ai trở tay kịp?

Trả lời thắc mắc của các tiểu thương, ông Đào Văn Ngọc, phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên, cho rằng theo định hướng đến năm 2020 thì TP Long Xuyên phải có chợ đầu mối theo quy hoạch. Chợ do Công ty Thiên Ngọc đầu tư xây chính là chợ đầu mối này.

Để bà con yên tâm về nơi buôn bán mới, lãnh đạo TP đã làm việc với Công ty Thiên Ngọc và công ty đã đồng ý hỗ trợ tiểu thương bằng hình thức không thu phí thuê mặt bằng trong năm đầu.

Năm thứ hai thu phí nhưng vẫn còn giảm giá. Đến năm thứ ba mới thu theo khung giá quy định của Nhà nước.

Ông Ngọc còn hứa: “UBND TP Long Xuyên sẽ tổ chức thẩm định phần thiệt hại của tiểu thương để có phương án bồi thường hoặc hỗ trợ phù hợp. Ở chợ cũ bà con có bao nhiêu lô thì đến chợ mới sẽ nhận được số lô tương ứng”.

ĐỨC VỊNH - BỬU ĐẤU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên