Tiểu thương “kêu trời” vì chợ tự phát

BAN CÔNG TÁC BẠN ĐỌC
BAN CÔNG TÁC BẠN ĐỌC

TT - Nhiều tiểu thương đang buôn bán tại chợ Đống Đa thuộc hai phường Thanh Bình và Thuận Phước, quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) phản ảnh chợ “cóc” tự phát bên ngoài tồn tại nhiều năm nay, khiến việc buôn bán của họ bị thất thu.

Người dân buôn bán tự phát ở hẻm 81 Phan Kế Bính, sát hông chợ Đống Đa - Ảnh: Phan Thành
Người dân buôn bán tự phát ở hẻm 81 Phan Kế Bính, sát hông chợ Đống Đa - Ảnh: Phan Thành

Thực tế cho thấy số người buôn bán tự phát bên ngoài chợ Đống Đa (đường Lương Ngọc Quyến và hẻm 81 Phan Kế Bính) rất đông.

Chị Mai Thị Hòa, tiểu thương ở chợ Đống Đa, bức xúc: “Chúng tôi kinh doanh ở chợ và làm đầy đủ nghĩa vụ từ đóng thuế, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm... trong khi họ tự bày bán ngoài đường, vừa gây ảnh hưởng trật tự đô thị vừa không đóng một đồng phí nào, lại còn làm thiệt hại đến quyền lợi của những người kinh doanh chính đáng”.

Theo một lãnh đạo ban quản lý chợ Đống Đa, nhiệm vụ chính của ban quản lý chợ là lo bên trong chợ, còn bên ngoài vành đai chợ thuộc sự quản lý của hai phường Thanh Bình và Thuận Phước.

Bà Hồ Thị Thúy Nga, chủ tịch UBND P.Thanh Bình, cho rằng phường thường xuyên ra quân đảm bảo trật tự đô thị ở khu vực tiểu thương phản ảnh. Riêng việc buôn bán ở hẻm 81 Phan Kế Bính, bà Nga cho rằng thuộc sự quản lý của P.Thuận Phước.

Trong khi đó, bà Lê Thị Hà, phó chủ tịch UBND P.Thuận Phước, cho rằng hẻm 81 Phan Kế Bính thuộc sự quản lý của hai phường và đã nhiều lần ra quân xử lý.

“Mình ra quân thì người ta tản đi, khi mình đi họ lại tràn ra, trong khi lực lượng của phường thì mỏng, không duy trì thường xuyên được. Sắp tới chúng tôi sẽ xin Q.Hải Châu bố trí lại và tiếp tục ra quân xử lý” - bà Hà nói.

PHAN THÀNH

* Lò sấy cà phê nhả khói ra môi trường

Nhiều người dân tại thôn Giang Sơn, xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) phản ảnh họ phải sống trong không khí ngột ngạt do nhiều lò sấy cà phê nhả khói mù mịt ra môi trường. Khi người dân phản ảnh lên chính quyền địa phương thì các lò sấy chuyển sang hoạt động suốt đêm.

Ngoài ra, các lò sấy này nằm sát quốc lộ 27 nên khói mù mịt từ các lò sấy bay ra đường đã che khuất hàng trăm mét quốc lộ, gây nguy hiểm cho xe cộ qua lại.

Ông Đinh Công Thiện, phó chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp, cho biết các cơ sở sấy cà phê trên địa bàn xã đều tự phát, không có giấy phép hoạt động. Đối với hai cơ sở của ông Nguyễn Văn Văn và bà Lê Thị Thanh Vững ở thôn Giang Sơn thì cả xã và huyện đã ra quyết định xử phạt và đình chỉ hoạt động từ năm 2014.

Tuy nhiên, họ vẫn lén lút sấy cà phê. “Chiều mai (ngày 3-12 - PV), UBND xã sẽ triệu tập các cơ sở sấy cà phê đến nhắc nhở, lập biên bản và buộc chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm môi trường” - ông Thiện khẳng định.

HUYỀN TRANG

Lại đào đường, thi công bê bối

Tuần qua, từ ngày 25-11 đến 1-12-2015 báo Tuổi Trẻ nhận được thêm 428 lượt thông tin bạn đọc cung cấp qua số điện thoại đường dây nóng 0918033133, (08) 39971010 và qua email bandoc@tuoitre.com.vn.

Trong đó, nhiều cuộc gọi thông tin tình trạng đào đường để thi công nâng cấp đường vào dịp cuối năm tại TP.HCM. Một bạn đọc phản ảnh đường Hà Quang Vóc, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ đang được thi công để làm đường nông thôn mới. Đơn vị thi công đã đổ đá ven con đường dài chừng 2km rồi bỏ mặc khiến bà con đi lại quá vất vả.

Nhiều người dân ở ấp 3, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh cho biết một đơn vị thi công làm đường nước mới đã đào dọc nhà dân nhưng chậm tái lập mặt đường. Hơn cả tuần nay, người dân phải bắc ván mới ra vô nhà mình được.

Trong khi đó, việc nâng cấp một con hẻm trên đường Trần Đại Nghĩa, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân cũng gây nhiều khó khăn cho người dân khi đơn vị thi công để vật liệu xây dựng bừa bãi, chiếm gần hết con hẻm.

Đường 15B, P.Phú Mỹ, Q.7 dài chừng 1km. Bà con ở đây cho biết từ đầu tháng 9 đường này đã được triển khai làm, nhưng mỗi ngày chỉ có 3-4 người thợ nên đến nay vẫn chưa làm xong khiến đường bụi bặm, gồ ghề rất khó đi.

Bà con ở đường Lê Thước, P.An Phú, Q.2 than thở về cảnh kẹt xe xảy ra thường xuyên ở đây do đường bị thu hẹp, bị rào chắn để thi công tuyến metro An Phú...

BAN CÔNG TÁC BẠN ĐỌC

BAN CÔNG TÁC BẠN ĐỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên