26/02/2013 03:30 GMT+7

Tiểu thương di dời được miễn, giảm các khoản thu

THÚY HẰNG - NGỌC TÀI
THÚY HẰNG - NGỌC TÀI

TT - Sáng 25-2, UBND TP Mỹ Tho (Tiền Giang) đã tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại với gần 700 tiểu thương đang buôn bán tại chợ Thạnh Trị (P.4, TP Mỹ Tho) để vận động họ di dời giao mặt bằng thi công nâng cấp chợ. Đây là cuộc họp thứ năm giữa UBND TP với các hộ tiểu thương, nhưng đa số tiểu thương vẫn chưa đồng ý di dời.

ynFMiY0n.jpgPhóng to
Một góc chợ Thạnh Trị hiện hữu - Ảnh: Thúy Hằng

Tại buổi đối thoại, các ý kiến của tiểu thương đưa ra cũng tương tự trong các cuộc họp trước. Phần lớn tiểu thương cho rằng chợ Thạnh Trị chưa xuống cấp đến mức phải nâng cấp lúc này. Nhiều tiểu thương còn bày tỏ lo ngại chợ Thạnh Trị mới được xây dựng trong thời gian quá ngắn (chỉ bốn tháng) liệu có đảm bảo chất lượng? Tiểu thương Nguyễn Ngọc Thành đặt vấn đề: “Chợ hiện hữu hoạt động mới 14 năm mà TP bảo đã xuống cấp. Bây giờ xây chợ mới chỉ trong vòng bốn tháng mà khai thác tới 20 năm làm sao đảm bảo chất lượng?”.

Bà Nguyễn Thị Sương, tiểu thương ngành hàng ăn uống, cho biết sẽ không di dời sang chợ tạm vì rất sợ chủ đầu tư tư nhân quản lý chợ. Bà Sương nói: “Để nhà đầu tư tư nhân vào khai thác 20 năm thì tiểu thương không thể nào sống nổi vì mọi thứ phí, giá thuê mặt bằng cao hơn hiện nay rất nhiều. Dù các ngành chức năng quản lý nhưng thực chất khi đã xảy ra tranh chấp giữa tiểu thương và chủ đầu tư thì cơ quan mới can thiệp. Lúc đó tiểu thương chúng tôi đã bị thiệt hại rồi”.

Trả lời các tiểu thương tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Đảm, phó chủ tịch UBND TP Mỹ Tho, cho biết trước đây TP và Liên minh hợp tác xã tỉnh Tiền Giang từng tổ chức đối thoại với người đứng đầu các ngành hàng để nâng cấp và xây mới chợ Thạnh Trị theo hình thức hợp tác xã. Tuy nhiên, lúc đó các hộ tiểu thương nói khó thực hiện nên không thể tiến hành. Theo chủ trương mới, các chợ trong nội ô không được dùng ngân sách để đầu tư nên TP mới quyết định nâng cấp và xây dựng chợ theo hình thức xã hội hóa.

“Sau 13 năm hoạt động, nhà lồng chợ Thạnh Trị không còn kiên cố, các dãy hàng cá, rau quả còn tạm bợ nên việc nâng cấp và xây dựng mới chợ là cần thiết. UBND TP vẫn cương quyết đóng cửa chợ Thạnh Trị vào ngày 28-2 và chuyển các hộ tiểu thương sang địa điểm kinh doanh tạm thời trên đường Trần Hưng Đạo” - ông Đảm nói.

* Chiều 25-2, Ban thường vụ Thành ủy Mỹ Tho đã tổ chức họp để xem xét các kiến nghị của tiểu thương chợ Thạnh Trị. Quyết định cuối cùng của Ban thường vụ Thành ủy là vẫn giữ nguyên kế hoạch di dời tiểu thương ra đường Trần Hưng Đạo kinh doanh tạm thời trong bốn tháng. Sau buổi chợ chiều 28-2, TP sẽ đóng cửa chợ Thạnh Trị và hỗ trợ tiểu thương di dời hàng hóa, quầy sạp ra chợ tạm. Từ ngày 1-3 sẽ tiến hành dự án thi công nâng cấp chợ Thạnh Trị.

Giảm tiền thuê quầy, sạp trong ba tháng

Ông Đinh Ngọc Tùng, trưởng Phòng kinh tế TP Mỹ Tho, cho biết TP đã làm việc với chủ đầu tư, các ngành của TP để bàn và đưa ra một số chính sách miễn giảm tiền thuê sạp, thuế môn bài cho các hộ tiểu thương. Theo đó, trong thời gian di dời ra đường Trần Hưng Đạo buôn bán, tiểu thương được miễn tiền phí chợ, giảm 30% tiền thuế hằng tháng. Sau khi vào chợ mới, tất cả tiểu thương sẽ được giảm 50% giá cho thuê quầy, sạp trong ba tháng đầu. Những hộ chấp hành tốt việc di dời theo đúng kế hoạch được miễn tiền thuê quầy, sạp tháng đầu tiên và giảm 50% cho hai tháng tiếp theo. Những hộ tiểu thương nghèo (có sổ hộ nghèo), gia đình chính sách chấp hành tốt chủ trương sẽ được miễn tiền thuê quầy, sạp hai tháng đầu tiên và giảm 50% cho tháng tiếp theo.

Đối với hơn 100 hộ kinh doanh hai bên đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ đường Ấp Bắc đến đường Lý Thường Kiệt), UBND TP sẽ chỉ đạo các ngành khảo sát, lấy ý kiến và đề xuất có những chính sách hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho bà con trong thời gian chợ Thạnh Trị dời ra đường này bán tạm.

THÚY HẰNG - NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên