14/07/2011 05:40 GMT+7

Tiểu thương bỏ chợ vì hàng Trung Quốc ế

Đ.BÌNH - T.HOÀNG
Đ.BÌNH - T.HOÀNG

TT - Khu vực cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) với nhiều trung tâm thương mại (chợ) từng là “thiên đường mua sắm” hàng Trung Quốc của du khách. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, tại hầu hết các chợ này số hộ kinh doanh đóng cửa hàng, bỏ kinh doanh ngày một tăng.

Theo báo cáo chính thức của Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, đầu tháng 7-2011 số hộ kinh doanh bỏ chợ, đóng cửa hàng đã lên đến 343 hộ, trong tổng số hơn 1.100 hộ đăng ký kinh doanh tại Tân Thanh.

mlGqUEKX.jpgPhóng to
Chợ cửa khẩu Tân thanh nằm ngay vị trí thuận lợi nhất nhưng cũng vắng khách, ế ẩm. Nhiều gian hàng ngay cổng chính cũng đã đóng cửa - Ảnh: Đ.BÌNH

Bà Vi Thị Bích Kỳ, chuyên viên thương mại của Trung tâm phát triển cửa khẩu Tân Thanh (Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn), cho biết nguyên nhân các hộ kinh doanh xin bỏ kinh doanh là do “hàng hóa ế ẩm, khách mua ít”. Với thâm niên gần mười năm kinh doanh đồ điện tử tại chợ cửa khẩu Tân Thanh, anh Nguyễn Văn Nhị, quê ở Bắc Giang, thừa nhận: “Bây giờ giá hàng Trung Quốc với hàng Việt chênh lệch không đáng kể nên khách hàng không còn dùng nhiều hàng Trung Quốc như trước kia”. Ông Đinh Văn Thụ, quê ở Hà Tây (cũ), cho biết khách ít nên lượng hàng tiêu thụ của cửa hàng ông giảm đến gần 40% so với mọi năm.

Bà Bích Kỳ phân tích hàng ở Tân Thanh chủ yếu là hàng Trung Quốc, nhưng một năm trở lại đây có vẻ hàng Trung Quốc cũng bão hòa. Nhiều mặt hàng trong nước giờ đã có chỗ đứng, cạnh tranh và đánh bật hàng trước đây thường nhập như hoa quả, bánh kẹo, thuốc lá, rượu bia, quần áo may mặc.

Theo ông Phùng Quang Hội - chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh, trong số gần 238 hộ kinh doanh là người Trung Quốc, hiện cũng chỉ còn hơn 100 hộ trụ lại tại chợ.

Đ.BÌNH - T.HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên