30/01/2015 14:52 GMT+7

Tiểu thương đóng cửa sạp kiến nghị giữ lại chợ Đầm Nha Trang

PHAN SÔNG NGÂN - ĐÀM LINH
PHAN SÔNG NGÂN - ĐÀM LINH

TTO - Không đồng tình với việc phá bỏ chợ Đầm để xây dựng chợ mới, hàng trăm tiểu thương đã đóng cửa sạp để yêu cầu tỉnh giữ lại chợ cũ.

Chợ Đầm sáng 30-1-2015 vắng khách hơn mọi ngày do hàng trăm tiểu thương đóng cửa nghỉ kinh doanh. Ảnh: Phan Sông Ngân. 

Công trình chợ Đầm mới đang xây ngay phía sau chợ Đầm tròn. Ảnh: Phan Sông Ngân

Sáng 30-1, gần 300 hộ kinh doanh tại chợ Đầm Nha Trang đồng loạt đóng cửa sạp để phản đối việc UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định phá bỏ khu nhà chợ tròn hay còn gọi là khu chợ Đầm tròn - công trình chính của chợ Đầm Nha Trang, để xây dựng khu chợ mới.

Phá chợ Đầm là lãng phí

Theo bà Ngô Thị Bình (kinh doanh mỹ phẩm ở chợ), chợ Đầm Nha Trang là địa chỉ du lịch nổi tiếng và trở thành một trong những biểu tượng của TP du lịch Nha Trang. Rất nhiều du khách đến chợ tham quan đều thích thú và thừa nhận khu nhà chợ này rất đẹp, có kiến trúc không giống bất cứ khu chợ nào trong khu vực.

“Chợ được xây dựng hơn 40 năm, bà con đang buôn bán bình thường, nếu xây dựng lại mà phải phá dỡ khu chợ Đầm tròn này là vô cùng đáng tiếc và lãng phí tiền của. Chúng tôi phản đối việc này. Phá bỏ khu chợ Đầm tròn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của mấy trăm hộ gia đình. Đồng thời, để vào được chợ mới phải mất mấy trăm triệu, chúng tôi lấy đâu ra tiền. Tất cả tiểu thương khu chợ Đầm tròn kiến nghị giữ lại khu chợ này ” - bà Bình nói.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, hàng trăm tiểu thương đã tụ tập về khu hành chính của UBND tỉnh để yêu cầu lãnh đạo tỉnh giữ lại chợ Đầm tròn. Tại đây, các ý kiến của các hộ kinh doanh đã được UBND tỉnh ghi nhận và hứa sẽ có buổi làm việc cụ thể với đại diện tiểu thương trong thời gian tới.

Sẽ giải quyết các kiến nghị của tiểu thương

Trao đổi với Tuổi Trẻ  ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Huỳnh Ngọc Bông - chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa kiêm người phát ngôn của tỉnh - cho biết người dân chợ Đầm có tập trung đăng ký gặp lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa để đề nghị giải quyết các kiến nghị của tiểu thương, UBND tỉnh đã đồng ý và sau đó người dân đã ra về.

Sắp tới chủ tịch UBND tỉnh sẽ có buổi tiếp dân và kết hợp giải thích luôn những kiến nghị trong đơn của tiểu thương chợ Đầm đã gởi UBND tỉnh và các cơ quan.

Về kiến nghị của tiểu thương chợ Đầm vào sáng nay, có ba vấn đề: một là đơn của họ đã gởi đến các cơ quan nhưng chưa được giải quyết; thứ hai là dân kiến nghị không phá bỏ khu chợ Đầm tròn và thứ ba là tính không công khai của chủ đầu tư dự án xây dựng chợ Đầm mới. Tất cả những nội dung đó văn phòng UBND tỉnh đã chuẩn bị và sắp tới chủ tịch tỉnh sẽ có lịch tiếp dân để giải quyết.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt quy hoạch, cho Công ty TNHH MTV Sông Đà- Nha Trang thực hiện dự án xây chợ Đầm mới ngay sát phía sau chợ Đầm tròn để kinh doanh. Cuối năm 2014 công ty này phát thông báo đến các tiểu thương để mời góp vốn, đăng ký mua lô sạp trong khu chợ đang xây sắp hoàn thành và thông tin chuẩn bị đập bỏ khu nhà chợ Đầm tròn.

Ngày 7-1, gần 300 tiểu thương trong khu chợ Đầm tròn đã gởi đơn đến UBND tỉnh Khánh Hòa cùng lãnh đạo các cơ quan của tỉnh và TP Nha Trang để kiến nghị giữ chợ Đầm tròn và để cho dân được yên ổn kinh doanh. Tuy nhiên, theo tiểu thương cho biết đến nay các kiến nghị đó vẫn chưa có được phản hồi, giải quyết.

Ông Lê Tất Dũng - phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Sông Đà - Nha Trang (chủ đầu tư công trình chợ Đầm) cho biết: “Việc xây dựng lại chợ Đầm là quy hoạch chung của UBND tỉnh Khánh Hòa đã được Chính phủ phê duyệt. Mặc dù vậy, người dân đã phản đối, chúng tôi vẫn tiếp thu. Dự kiến ngày 2-2, chủ đầu tư sẽ phối hợp cùng với UBND tỉnh để có buổi đối thoại trực tiếp với đại diện các hộ buôn bán ở chợ. Qua đó lắng nghe nguyện vọng của bà con và sẽ có những giải thích, cũng như giải quyết các vấn đề vướng mắc”.

Điểm đến của du khách

Chợ Đầm Nha Trang được xây dựng vào những năm 1970. Trong đó, hai khu chung cư A và B hoàn thành xây dựng năm 1972. Còn công trình chính là khu chợ Đầm tròn được đưa vào sử dụng từ năm 1974, các mái xếp được xây theo hình chữ V, tượng trưng cho bông sen và những cánh sen. Từ lâu chợ Đầm tròn là điểm đến của du khách khi du lịch Khánh Hòa.

PHAN SÔNG NGÂN - ĐÀM LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục