04/10/2014 05:58 GMT+7

Miễn thuế hàng ngàn mặt hàng, giá có giảm?

TTO
TTO

TTO - Từ ngày 1-1-2015, theo cam kết Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA), VN sẽ cắt giảm thêm 1.720 dòng thuế với hàng ngàn mặt hàng được miễn thuế.

Từ 2015, sẽ miễn thuế hàng ngàn mặt hàng

Bộ Tài chính cho biết từ ngày 1-1-2015, theo cam kết Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA), Việt Nam sẽ cắt giảm thêm 1.720 dòng thuế với hàng ngàn mặt hàng được miễn thuế.

Gạo cũng là một trong các đối tượng được miễn thuế khi nhập từ Campuchia vào Việt Nam
Nghe chương trình

Theo cam kết ATIGA, hàng hóa của Việt Nam vào thị trường các nước trong nội khối như Indonexia, Malaysia, Thái Lan... và ngược lại sẽ được miễn thuế nhập khẩu.

Theo bà Đào Thu Hương, Trưởng phòng hội nhập Tài chính, Vụ hợp tác quốc tế, từ năm sau theo đúng lộ trình, tối đa các mặt hàng sẽ giảm thuế về 0%.

>> Đào thu Hương 

Cũng theo bà Hương, việc cắt giảm sẽ theo một trình tự hợp lí ở từng năm để giúp cho các doanh nghiệp chuẩn bị tự điều chỉnh, tránh những cú sốc và tình trạng đầu cơ. 

>> Đào Thu Hương 

Ngoài ra những hàng hóa thuộc diện được miễn thuế hoặc cắt giảm thuế phải đảm bảo đáp ứng những tiêu chí chặt chẽ về xuất xứ theo cơ chế của ASEAN với tỉ lệ nội địa hóa là 40%

>> Đào Thu Hương

Với tình hình xu hướng nhập siêu từ ASEAN đang giảm mạnh, bắt đầu từ năm 2012, giá trị nhập siêu cải thiện rất nhiều, chỉ còn 3 tỷ USD/ năm, so với mức 7-10 tỷ USD/ năm từ năm 2011 trở về trước, bà Hương đánh giá:

>> Đào Thu Hương

Trao đổi thêm với phóng viên Tuổi Trẻ về vấn đề này, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng việc cắt giảm thuế trong những năm tới không chỉ đối với các nước trong nội khối ASEAN mà chúng ta sẽ ký hiệp định thương mại với trên 50 nước. Do vậy chúng ta cần chú ý nhất đến việc đảm bảo chất lượng, giá cả của hàng hóa và hạn chế hàng lậu.

>> Vũ Vinh Phú

Phóng hỏa đốt nhà phi tang hàng lậu

Đại tá Bùi Bé Tư - giám đốc công an tỉnh An Giang, cho biết căn nhà cháy ở 1/21 đường Kim Đồng, Tịnh Biên (An Giang) của vợ chồng ông Trần Văn Diễn (công an viên thị trấn Nhà Bàn, huyện Tịnh Biên) và bà Nguyễn Thị Ngọc Vân.

Hiện trường căn nhà bị cháy

Đây vốn là điểm tập kết, trung chuyển hàng lậu, hàng Thái từ bên kia biên giới về.

Khi phát hiện lực lượng chống buôn lậu mật phục quanh nhà và gọi cửa vào khám xét, thì chủ nhà liền dùng xăng phóng hỏa đốt nhà.

Vụ 7 người chết cháy: Do xe máy phát hỏa cháy lan

Nguyên nhân vụ cháy tại nhà số 416 Nguyễn Trãi (P.8, Q.5,  TP.HCM) làm chết 7 người là do cháy từ chiếc xe gắn máy đặt gần cửa nhà.

Lực lượng Phòng cháy chữa cháy có mặt tại hiện trường khẩn trương ứng cứu, nhưng không kịp... - Ảnh: ĐỨC THANH

Kinh tế

Petrolimex lãi 1.400 tỷ đồng/9 tháng

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho biết doanh thu 9 tháng của tập đoàn này đã đạt khoảng 155 ngàn tỷ, tăng 6% so cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, lợi nhuận, theo ông Bảo, Petrolimex đã đạt khoảng 1.400 tỷ. “Tuy nhiên, chủ yếu là từ kinh doanh khác, chỉ có 40% là từ xăng dầu” - ông Bảo nói.

Petrolimex lãi 1.400 tỷ đồng trong 9 tháng - Ảnh: TTO

58 doanh nghiệp game online có doanh thu 7.900 tỉ đồng

Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Chơi game online tại một cửa hàng Internet trên đường Nguyễn Văn Bảo, Q.Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng

Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) có ý kiến đề nghị bổ sung trò chơi trực tuyến (game online), nhất là với loại trò chơi bạo lực, gây nghiện cho đối tượng trẻ vào diện chịu thuế TTĐB, Bộ Tài chính đã báo cáo cụ thể về loại hình này.

Kết quả cho thấy vốn và doanh thu của game online đang thuộc diện “khủng” và đây đang là một ngành mạnh hơn nhiều ngành dịch vụ, dù số doanh nghiệp rất ít.

Do đây là đối tượng chịu thuế mới nên để đảm bảo phù hợp với thực tế, Bộ Tài chính đề nghị mức thuế suất áp dụng là 10% để bước đầu doanh nghiệp có sự sắp xếp, chủ động trong kế hoạch đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Dự kiến số thuế TTĐB khoảng trên 650 tỉ đồng/năm.

Tin quốc tế

Mali: Tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ, 9 người thiệt mạng

Liên hợp quốc cho biết 9 nhân viên của lực lượng gìn giữ hòa bình từ Niger đã thiệt mạng trong một vụ phục kích xảy ra ngày 3-10 ở phía Bắc Mali. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ xảy ra ở Mali.

Cơ quan Tình báo đối ngoại Anh có giám đốc mới

Chính phủ Anh đã bổ nhiệm ông Alex Younger làm tân Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại nước này (MI6). Ông Younger sẽ nhậm chức vào tháng 11 tới.

Mỹ: Tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong hơn 6 năm qua

Bộ Lao động Mỹ thông báo tỷ lệ thất nghiệp trong công nhân nước này trong tháng 9 vừa qua đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 6 năm qua. Tỷ lệ thất nghiệp chung trong cả nước trong tháng Chín chỉ còn ở mức 5,9% so với 6,1% trong tháng Tám.

Ảnh minh họa. (Nguồn: telegraph.co.uk)

Tin thể thao

Yến Phượng gây ấn tượng dù không đoạt huy chương

Ngày thi đấu thứ mười bốn ngày 3-10 của đoàn thể thao VN tại Asiad 17 khép lại với ấn tượng duy nhất đến từ nữ võ sĩ karatedo Trần Hoàng Yến Phượng dù cô không đoạt huy chương.

Võ sỹ Nguyễn Thanh Duy (đai đỏ) trong trận tranh HCĐ. Ảnh: N.K

Nữ VĐV Trung Quốc bị tước huy chương vàng vì doping

Zhang Wenxiu, vận động viên Trung Quốc đoạt huy chương vàng nội dung ném búa nữ tại Asiad Incheon 2014, đã bị tước huy chương vì sử dụng chất kích thích, dương tính với chất zeranol. 

Zhang Wenxiu tại Asiad 17 - Ảnh: AFP

 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên