30/09/2014 07:57 GMT+7

Tiêu điểm sáng: Gỡ vướng cho doanh nghiệp hàng trăm tỉ

TTO
TTO

TTO - 9 tháng nay, ngân hàng tổ chức 120 cuộc tiếp xúc gỡ vướng, giúp doanh nghiệp vay cả trăm ngàn tỉ đồng, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết chiều qua 29-9.

>> Audio Tiêu điểm sáng

TĐS 30-9: Ngân hàng chủ động tiếp xúc, doanh nghiệp vay trăm ngàn tỉ

Ngân hàng chủ động tiếp xúc, doanh nghiệp vay trăm ngàn tỉ

Chiều qua, tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã trả lời chất vấn về những vấn đề nảy sinh xoay quanh hoạt động của các tổ chức tín dụng trong thời gian qua.

Phiên họp thứ 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Về việc hỗ trợ hoạt động cho các tổ chức tín dụng thông qua việc tiếp xúc kết nối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh, ông Bình nói:

>> Thống đốc Nguyễn Văn Bình

Cũng theo ông Bình, việc phát mại tài sản và đảm bảo tính nhân văn trong việc xử lí tài sản vẫn là một vấn đề vô cùng khó khăn.

>> Thống đốc Nguyễn Văn Bình

Trả lời về vấn đề giải quyết nợ xấu tại buổi chất vấn, ông Bình khẳng định: Nếu VAMC có trong tay khoảng 10% GDP thì trong ngay hôm nay, nợ xấu có thể xử lý được chứ không phải chờ tới cuối 2015. Vấn đề đặt ra ở chỗ, chúng ta đã có phương thuốc và cách chữa trị, nhưng liều lượng thì vẫn chưa đủ.

>> Thống đốc Nguyễn Văn Bình

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) về việc sai phạm của Ngân hàng cổ phần xây dựng, ông Bình nói:

>> Thống đốc Nguyễn Văn Bình

Cũng trong phần trả lời chất vấn này, ông Bình đã khẳng định, tất cả những sai phạm trong hệ thống tổ chức tín dụng, dù ở đâu, thời điểm nào thì cũng là trách nhiệm của Thống đốc.

>> Thống đốc Nguyễn Văn Bình

Trong nước

Chính phủ xem xét dự án sân bay Long Thành

Trong 2 ngày 29 và 30-9, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 9 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Phiên họp thường kỳ tháng 9 của Quốc hội dự kiến diễn ra trong 2 ngày, 29-30/9.

Phiên họp này tập trung đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và thảo luận các giải pháp, biện pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế trong các tháng còn lại của năm 2014.

Cũng trong phiên họp này, Chính phủ nghe báo cáo và cho ý kiến về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Khai mạc hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 19: Tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với dân

Sáng hôm qua, hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 19 khai mạc.

Một trong số các nội dung trọng tâm được tập trung thảo luận tại hội nghị là dự thảo đề cương chi tiết báo cáo chính trị Đại hội X Đảng bộ TP.

Trình bày đề cương báo cáo chính trị, Phó bí thư thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng khẳng định báo cáo phải thể hiện tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, đổi mới cách ra nghị quyết gắn với yêu cầu cải cách hành chính trong Đảng, bám sát những vấn đề, lĩnh vực được người dân quan tâm, thể hiện tư tưởng “ngoài lợi ích của nhân dân, Đảng ta không còn lợi ích nào khác”.

Nhấn mạnh đến việc xây dựng chủ đề Đại hội X Đảng bộ TP, Ban thường vụ Thành ủy TP đề xuất cách tiếp cận phải đi từ một số thành tố quan trọng như: Đảng, Nhân dân, Đổi mới, Ổn định chính trị, Mục tiêu phát triển.

Vụ chợ Tân Bình: Sẽ công khai phương án để tiểu thương góp ý

Chiều 29-9, tại cuộc họp với các đơn vị liên quan trong dự án xây dựng chợ mới và trung tâm thương mại Tân Bình, bà Lê Ngọc Đào - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - khẳng định không thể không xây chợ mới do chợ đã quá xuống cấp rồi.

Tiểu thương đề đạt nguyện vọng không xây dựng chợ mới Tân Bình vào sáng ngày 29.9.

“Đây là chủ trương của thành phố nhưng vấn đề là làm cách nào để hài hòa lợi ích giữa các bên” - bà Đào nói.

Theo bà Đào, quận Tân Bình phải công bố cơ sở pháp lý quyền của tiểu thương đối với sạp chợ là quyền sử dụng chứ không phải quyền sở hữu, tức là tài sản thuộc sở hữu nhà nước chứ không phải của tiểu thương.

“Hiện nay phí thuê quầy sạp tại chợ Tân Bình chỉ ở mức 155.000 đồng/tháng, Nhà nước cũng không thu đồng nào khi tiểu thương sang nhượng giá trị sạp lên tới 2-8 tỉ đồng. Như vậy Nhà nước đã bị thiệt thòi, tiểu thương cần phải biết chứ” - bà Đào nói.

Trưa cùng ngày, phần lớn các sạp ở chợ Tân Bình đã mở cửa trở lại, việc buôn bán diễn ra bình thường sau khi một số tiểu thương kéo đến UBND quận Tân Bình phản đối việc xây chợ.

Vụ học sinh giật mũ tại Tiên Lãng: Vẫn tuyên các bị cáo phạm tội

Ngày 29-9, Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) mở phiên sơ thẩm xét xử lại vụ án “cướp tài sản” với tang vật là một chiếc mũ vải và một chiếc nón lá trị giá 60.000 đồng.

Đây là lần thứ ba các bị cáo gồm Vũ Văn Thành (SN 1995), Vũ Văn Lộc (SN 1996), Vũ Văn Hùng (SN 1996), Nguyễn Bá Thịnh (SN 1997), cùng ở Tiên Lãng phải ra trước vành móng ngựa vì hành vi giật mũ của bạn gái.

Các bị cáo vẫn mặc áo học sinh đến dự tòa - Ảnh: Thân Hoàng

Trong phần xét hỏi, các bị cáo đều khẳng định hành vi giật mũ của bạn gái chỉ là trò trêu đùa tuổi học trò. Vì mũ giật được đều là mũ của con gái nên các bị cáo cũng không có ý định đem về sử dụng.

Kết thúc phiên sơ thẩm, trong phần tuyên án, HĐXX cho rằng căn cứ vào hồ sơ và lời khai của các bị cáo tại tòa đã đủ căn cứ kết tội các bị cáo phạm tội cướp tài sản. Hành vi của bốn bị cáo là cố ý phạm tội.

HĐXX nhận định, dù các bị cáo khai nhận động cơ giật mũ chỉ là để trêu đùa nhưng dù với bất cứ động cơ gì mà tước đoạt tài sản của người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài ra các bị cáo sử dụng phương tiện là xe máy dùng thủ đoạn nguy hiểm vì có thể gây nguy hại cho người đi đường.

Tuy nhiên do có ba trong bốn bị cáo phạm tội khi chưa thành niên, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, các quy định đối với người chưa thành niên, do các bị cáo thiếu hiểu biết, không có mục đích vụ lợi nên HĐXX tuyên miễn hình phạt cho hai bị cáo Thịnh và Lộc.

Đối với hai bị cáo Thành và Hùng hiện đang là bị can trong một vụ án khác (vụ án “cố ý gây thương tích” do CQCSĐT Công an huyện Tiên Lãng khởi tố điều tra) nên không đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định của nghị quyết 01-2013 của Hội đồng thẩm phán Tối cao.

Ngoài ra bị cáo Thành phạm tội khi đã trên 18 tuổi. HĐXX tuyên phạt bị cáo Hùng chịu mức án 3 tháng 17 ngày (bằng với thời gian tạm giam), bị cáo Thành 15 tháng tù giam (hiện đã chấp hành hình phạt được 12 tháng).

Quốc tế

Thị trường tài chính Hong Kong chao đảo

Hôm qua (29-9), thị trường tài chính Hong Kong chao đảo do tác động của cuộc biểu tình “Chiếm trung tâm” khiến toàn bộ thành phố tê liệt.

Theo Reuters, trong phiên giao dịch hôm qua giá cổ phiếu tại Hong Kong sụt giảm 1,9% xuống mức thấp nhất trong gần ba tháng qua. Chỉ số chứng khoán Hang Seng mất 449,2 điểm, đồng nghĩa với việc 11,48 tỉ USD “bốc hơi”. Giá cổ phiếu các ngân hàng lớn như HSBC, Hang Seng Bank, Standard Chartered... đồng loạt tụt dốc.

Cảnh sát Hồng Kông dùng gậy, hơi cay để giải tán những người biểu tình ở trung tâm thành phố. Ảnh SCMP

Giá đồng đôla Hong Kong cũng sụt xuống mức 1 USD đổi được 7,7623 đôla Hong Kong, thấp nhất kể từ tháng 3. Cơ quan Tiền tệ Hong Kong thông báo 17 ngân hàng phải đóng cửa 29 chi nhánh trên toàn thành phố.

Hôm qua, phần lớn cửa hàng thời trang và nữ trang ở khu mua sắm nổi tiếng Mongkok phải đóng cửa.

Thể thao

Thể thao VN có thêm 2 HCB

Kết thúc ngày thi đấu thứ mười (29-9) tại Asiad Incheon (Hàn Quốc) 2014, điền kinh và xe đạp đã đoạt thêm 2 tấm HCB cho đoàn thể thao VN.

VĐV nhảy xa nữ Bùi Thị Thu Thảo đoạt HCB với thành tích 6m44. Trong khi đó, cua rơ Nguyễn Thị Thật giành HCB nội dung đường trường nữ.

Dù chỉ giành thêm 2 tấm HCB trong ngày thi đấu 29/9, tuy nhiên đó đều là những tấm huy chương đắt giá với TTVN.

Tính đến thời điểm này, đoàn thể thao VN đang tạm xếp thứ 18 với tổng cộng 30 huy chương, trong đó có 1 HCV, 9 HCB và 20 HCĐ.

Hôm nay (30-9), các VĐV taekwondo, điền kinh và bắn súng của VN sẽ tiếp tục tranh tài ở ngày thi đấu thứ 11.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên