12/11/2014 06:00 GMT+7

Tiêu điểm: Chưa hạ nhiệt chuyện đạo nhạc

ĐẶNG TƯƠI – TRÀ MY
ĐẶNG TƯƠI – TRÀ MY

TTO - Câu chuyện Chắc ai đó sẽ về, ca khúc nhạc phim Chàng trai năm ấy do Sơn Tùng M-TP sáng tác và trình bày có đạo nhạc hay không vẫn chưa hạ nhiệt.

Khi được giới thiệu, ca khúc Chắc ai đó sẽ về đã nhanh chóng chiếm được nhiều cảm tình của khán giả vì giai điệu dễ nghe cùng phần lời ý nghĩa.

Những tưởng đây sẽ là một điểm cộng cho Sơn Tùng M-TP nhưng ngay sau đó cộng đồng mạng đã đặt nghi vấn: Chắc ai đó sẽ về có đạo nhạc ca khúc Because I miss you của Jung Yong Hwa (trưởng nhóm nhạc Hàn Quốc CNBLUE) hay không?

Có nhiều ý kiến trái ngược. Trong khi độc giả NPT thì đánh giá rằng: Giống lắm, thì độc giả Nguyễn Thị Thảo bày tỏ suy nghĩ của mình: Không thấy giống tí nào cả. Ai thấy giống thì chỉ ra cho rõ ràng xem nào. Đừng có nghe người này nói, người khác nói mà nói theo.

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP trong buổi ra mắt đoàn phim Chàng trai năm ấy - Ảnh: T.T.D.

Độc giả H.L. bày tỏ quan điểm: Sơn Tùng cần thay đổi nhận thức của mình về những bài nhạc mà Sơn Tùng gọi là mình sáng tác, vì Sơn Tùng đang đại diện cho âm nhạc của một lớp giới trẻ hiện nay.

Một động thái từ cộng đồng người hâm mộ CNBLUE là lời kêu gọi hãy cùng báo sự việc một ca sĩ Việt Nam đạo nhạc của thành viên nhóm nhạc này đến FNC – công ty quản lý của CNBLUE.

Lời kêu gọi trên trang Facebook do người hâm mộ lập ra cho nhóm CNBLUE

Các nhạc sĩ cũng đưa ra những ý kiến khác nhau xung quanh sự giống nhau hoặc khác biệt của Chắc ai đó sẽ vềBecause I miss you.

Nương nhờ hòa âm ca khúc nước ngoài: không ổn

Anh Minh Mẫn, cựu thành viên đội văn nghệ CKT của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (TP.HCM), cho rằng câu trả lời cần được các nhà chuyên môn đưa ra bằng văn bản cụ thể và nên được phổ biến rộng rãi đến công chúng nghe nhạc hơn là đưa ra ý kiến theo kiểu cá nhân như “theo tôi thấy” hay “với tôi thì”…

Anh Mẫn nói:

>> Anh Minh Mẫn

Đồng tình về điều này, nhạc sĩ Nguyễn Hà cho rằng những người đang đưa ra nhận xét, đánh giá về bài hát đều dựa trên ý kiến chủ quan của mình. “Về chuyên môn, anh có thể là một người sáng tác giỏi, một người hòa âm hay một nhà sản xuất giỏi nhưng anh không có kinh nghiệm, không được đào tạo trong việc thẩm định hai bài nhạc thế nào là đạo, thế nào là không” - nhạc sĩ nói.

“Ngay cả bản thân tôi cũng chưa biết được một tài liệu nào nói rằng như thế nào là đạo, như thế nào là không. Việt Nam đang thiếu luật quy định và thiếu cơ quan phân xử việc này” - nhạc sĩ Nguyễn Hà nói thêm.

Sơn Tùng M-TP từng dính nghi án đạo nhạc với những ca khúc trước như Em của ngày hôm qua, Nắng ấm xa dần... 

Nhạc sĩ Anh Tuấn, thành viên nhóm MTV, cho biết một người nhạc sĩ khi sáng tác thì cũng muốn đứa con tinh thần để lại dấu ấn riêng trong lòng khán giả. Nhưng nhiều bạn trẻ vì muốn ca khúc của mình đến với khán giả nhanh hơn nên đã đốt cháy giai đoạn bằng cách mượn hòa âm của một ca khúc nào đó rồi viết lại medoly và lời nhạc.

>> Nhạc sĩ Anh Tuấn

Về vấn đề này, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cho rằng hiện nay có một thói quen phổ biến trong giới nhạc sĩ là nương nhờ vào phần hòa âm của các ca khúc nước ngoài để có cảm xúc và viết nên giai điệu của mình. “Cách làm này không ổn!”, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh kết luận.

>> Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh

Mới đây, nhạc sĩ Phó Đức Phương, giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, cho biết theo yêu cầu của Cục Bản quyền tác giả, trung tâm đã mời một hội đồng thẩm định để xác định ca khúc Chắc ai đó sẽ về có đạo nhạc hay không?

>> Nhạc sĩ Phó Đức Phương

Về nội dung văn bản kết luận của hội đồng thẩm định, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng nên hỏi Cục Bản quyền tác giả. Ông Vũ Ngọc Hoan, phó cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, nói: hiện tại cục đang lắng nghe thông tin nhiều chiều và kết luận của hội đồng thẩm định do Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đưa ra là một kênh tham khảo.

Ông Hoan nói:

>> Ông Vũ Ngọc Hoan

Hoãn ngày phát hành Chàng trai năm ấy

Liên lạc với đạo diễn, nhạc sĩ Quang Huy, đại diện nhà sản xuất của Chàng trai năm ấy, bộ phim sử dụng ca khúc Chắc ai đó sẽ về làm nhạc phim, anh cho biết trước mắt lịch công chiếu bộ phim đã phải dời lại.

>> Đạo diễn, nhạc sĩ Quang Huy 

Ông Quang Huy cho biết việc dời lịch chiếu phim Chàng trai năm ấy dựa trên tinh thần tôn trọng kết luận của cơ quan chuyên môn. “Quyết định đó đúng hay sai và mình có thỏa mãn hay không là câu chuyện sau đó” - ông Quang Huy nói.

>> Đạo diễn, nhạc sĩ Quang Huy 

Phim Chàng trai năm ấy đã hoãn ngày công chiếu

Đơn vị phát hành bộ phim này là Galaxy Studio cũng đã gửi thông cáo báo chí: Bộ phim Chàng trai năm ấy dự kiến ra mắt ngày 14-11-2014 sẽ lùi ngày công chiếu vì vấn đề liên quan đến bài hát  trong phim Chắc ai đó sẽ về do ca sĩ Sơn Tùng thể hiện”.

Đơn vị phát hành còn cho biết sẽ tổ chức họp báo sớm nhất có thể và sẽ trả lời thẳng thắn, không né tránh mọi câu hỏi liên quan đến sự cố này. “Thời điểm họp báo và thời hạn ra mắt bộ phim chúng tôi xin thông báo sau ngay khi sắp xếp được” - thông cáo báo chí ghi.

* Liên quan đến nghi vấn ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP đạo nhạc, theo đề nghị của Cục Bản quyền, chiều tối 10-11, một hội đồng thẩm định gồm nhiều nhạc sĩ uy tín như nhạc sĩ Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, Dương Khắc Linh, Lê Minh Sơn… đã tổ chức cuộc họp để đánh giá về ca khúc này.

“Hai bài hát này giống nhau đến 80%. Sơn Tùng M-TP rất khéo ở chỗ anh ta chỉ sửa bài hát đi một chút so với bài hát gốc" - nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cho biết. 

Nhạc sĩ này cũng cho biết hội đồng thẩm định đã gửi văn bản lên Cục Bản quyền tác giả, đề nghị cấm lưu hành ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP trên toàn quốc.

>> Xem chi tiết

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ĐẶNG TƯƠI – TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên