24/06/2016 10:11 GMT+7

​Tiết lộ nhật ký, hồi ký âm nhạc ở Giai điệu tự hào

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Chương trình Giai điệu tự hào phát sóng lúc 20g10 ngày 25-6 trên VTV1 đem đến khán giả những trang nhật kí, hồi kí, thư từ liên quan đến những bài ca đi cùng năm tháng.

Tạ Quang Thắng và Thùy Chi trình diễn Tình ca Tây Bắc - Ảnh: AM5
Tạ Quang Thắng và Thùy Chi trình diễn Tình ca Tây Bắc - Ảnh: AM5

Theo đó, hai MC Lại Văn Sâm và Diễm Quỳnh cùng khán giả ngược thời gian, đến với những trang tài liệu của nhiều nhạc sĩ tên tuổi và của nhiều khán giả về những ca khúc được yêu thích.

Bên cạnh thưởng thức ca khúc Du kích sông Thao của Đỗ Nhuận, khán giả cùng lần giở lại những trang sách, những dòng hồi ký trong cuốn Âm thanh cuộc đời của vị nhạc sĩ tài hoa này.

Khi thực hiện chương trình, ê-kip của Giai điệu tự hào may mắn đọc được cuốn nhật ký Ngày ấy đã qua rồi của nhạc sĩ Lư Nhất Vũ. Từ cuốn hồi ký này, chúng ta biết thêm câu chuyện về ca khúc Hà Tây quê lụa (Nhạc và lời: Nhật Lai) nổi tiếng những năm 1960.

Qua đó, vẻ đẹp của Hà Tây (cũ) hiện lên với góc từ đôi mắt người lính phi công khi đang làm nhiệm vụ với “Đồng hợp tác xanh tươi cấy cầy thẳng tắp/ Anh phi công bàng hoàng ngỡ mình bay trên gấm vóc”.

Cũng trong Giai điệu tự hào tháng 6 này, câu chuyện tình yêu đầy xúc động của cô gái Lưu Liên với chàng trai Trần Minh Tiến (sinh năm 1945) nhà nghèo được ghi lại qua cuốn nhật ký Trở về trong giấc mơ do nhà thơ, nhà báo Đặng Vương Hưng biên soạn.

Nhóm Năm dòng kẻ trình diễn Kỷ niệm thành phố tuổi thơ - Ảnh: AM5
Nhóm Năm dòng kẻ trình diễn Kỷ niệm thành phố tuổi thơ - Ảnh: AM5

Tài liệu này mở ra một câu chuyện âm nhạc khác mà ca khúc Cuộc đời vẫn đẹp sao (Nhạc: Phan Huỳnh Điểu, Thơ: Bùi Minh Quốc) nhắc nhớ lại.

Khi nghe Cuộc đời vẫn đẹp sao với phần minh họa trong bài hát, bà Lưu Liên - có mặt trong trường quay chương trình bật khóc. Bà quay sang nói với chồng mình, là giáo sư Vũ Hùng: “Cô gái đó chính là em, họ kể lại câu chuyện của chúng em bằng âm nhạc”.

Ngoài những ca khúc và câu chuyện kể trên, khán giả sẽ được thưởng thức những bài hát: Bước chân trên dải Trường Sơn (nhạc: Vũ Trọng Hối, lời: Đăng Thục), Kỷ niệm thành phố tuổi thơ (Hồng Đăng), Tình ca Tây Bắc (nhạc: Bùi Đức Hạnh, thơ: Cầm Giang).

Ca sĩ tham gia chương trình gồm: nhóm Năm Dòng Kẻ, Tạ Quang Thắng, Thùy Chi, Hoàng Hiệp, Đông Hùng, Minh Trí, Dương Trần Nghĩa, Bích Ngọc, Tiến Hưng.

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên