06/04/2012 11:57 GMT+7

Tiết lộ bí mật, cựu quan chức CIA bị truy tố

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cựu quan chức Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Kiriakou ngày 5-4 đã bị truy tố tội tiết lộ bí mật quốc gia cho báo chí, bao gồm danh tính một đặc vụ CIA và thông tin về một kế hoạch tuyệt mật của CIA.

YdpRDB9P.jpgPhóng to

John Kiriakou (phải) và luật sư của ông - John Hundley - rời tòa án liên bang ở Alexandria, Virgina - Ảnh: AP

Kiriakou, trước đó từng tiết lộ các biện pháp tra tấn mà CIA sử dụng với các nghi can Al Qaeda, bị truy tố theo luật bảo vệ danh tính của nhân viên ngành tình báo và luật gián điệp.

Lệnh truy tố còn cáo buộc Kiriakou đưa ra những tuyên bố không đúng sự thật để tìm cách lừa gạt CIA cho phép cựu điệp viên này đưa các thông tin mật vào một cuốn sách của ông năm 2010: The Reluctant Spy: My Secret Life in the CIA's War on Terror (Điệp viên bất đắc dĩ: Cuộc đời bí mật của tôi trong cuộc chiến chống khủng bố của CIA).

Kiriakou được dư luận biết đến lần đầu khi xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình ABC News vào tháng 12-2007, trong đó ông trở thành quan chức Mỹ đầu tiên tả lại cảnh một nhân vật cấp cao của Al Qaeda, Abu Zubaydah, bị tra tấn ra sao.

Tuy nhiên, sau đó cựu nhân viên CIA này thừa nhận trong hồi ký của mình rằng ông không có mặt khi các cuộc thẩm vấn Zubaydah diễn ra.

Làm việc cho CIA từ năm 1990-2004, Kiriakou bị buộc tội tiết lộ thông tin cho các nhà báo nặc danh được xác định là “nhà báo A” và “nhà báo B”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên