15/05/2014 14:56 GMT+7

Tiết kiệm hơn 200 tỉ đồng nếu nâng "tuổi thọ" điện kế

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Ông Nguyễn Văn Lý, phó tổng giám đốc Tổng Công ty điện lực TP.HCM (EVN HCMC) đã cho biết như vậy tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP sáng 15-5.

JikjT7KI.jpgPhóng to
Nhân viên ngành điện kiểm tra chốt chỉ số tại nhà khách hàng thời điểm tăng giá điện

Thay thiết bị đo điện: phải mời dân ký xác nhậnĐiện kế điện tử chạy nhanh vì... quá nhạy

Cụ thể, ông Lý cho rằng theo qui định về đo lường hiện nay, điện kế 1 pha (dùng phổ biến hiện nay tại các hộ dân) sau 5 năm phải thay mới, điện kế 3 pha thì trong 2 năm. Với khoảng 2 triệu điện kế, hàng năm EVN HCMC phải huy động hàng ngàn nhân viên thay mới các điện kế, kinh phí ước tính hơn 200 tỉ đồng.

Điều đáng nói là các điện kế được tháo về kiểm định lại thì đa số chất lượng còn tốt, tỉ lệ điện kế có sai số vượt mức cho phép chỉ 1-2%. “Vì vậy kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội có ý kiến với cơ quan có thẩm quyền về vấn đề này. Nếu chúng ta kéo dài được tuổi thọ điện kế 1 pha lên 10 năm, ba pha lên 5 năm thì mỗi năm tiết kiệm được hàng trăm tỉ đồng”, ông Lý cho biết.

1zacVJR4.jpg
Không chỉ ngành điện mà nhiều người dân còn cho rằng nhiều điện kế 1 pha sau thời gian năm năm vẫn chạy tốt nhưng theo qui định phải thay mới

Một số đại biểu Quốc hội cho rằng kiến nghị trên rất tốt vì giúp nhà nước có thể tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng mỗi năm nhưng đại biểu vẫn băn khoăn nếu điện kế vẫn chạy tốt thì sao qui định luật đo lường đưa ra chỉ 5 năm? “EVN HCMC đã có đủ luận chứng chứng minh tuổi thọ điện kế có thể kéo dài hơn so với qui định hiện tại và từng kiến nghị các cơ quan chứ năng vấn đề này?”, đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan đặt vấn đề.

Giải thích về vấn đề này, ông Lý cho biết qui định về đo lường như trên đã có từ rất lâu, trong khi chất lượng điện kế được sản xuất hiện nay đã tốt hơn rất nhiều, tỷ lệ sai số vượt mức cho phép thấp, chỉ 1-2%. Mặt khác, hiện nay nhiều nước trên thế giới đã sử dụng công nghệ tương tự sản xuất điện kế thì đã áp dụng tuổi thọ lên đến 10 năm.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên