22/06/2016 19:42 GMT+7

​Tiếp tục trục vớt vật thể nghi của máy bay CASA-212

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Ngày 22-6, các lực lượng tìm kiếm đã triển khai các phương án tiến hành trục vớt vật thể nghi của máy bay CASA-212 nằm dưới độ sâu 60m ở khu vực biển Bạch Long Vĩ.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hải Phòng cùng đoàn lãnh đạo, cán bộ của thành phố đã đến thăm hỏi, động viên tặng quà gia đình Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Bá Thế - Ảnh: CTV
Bà Nguyễn Thị Nghĩa - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hải Phòng cùng đoàn lãnh đạo, cán bộ của thành phố đã đến thăm hỏi, động viên tặng quà gia đình Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Bá Thế - Ảnh: CTV

Xác nhận với Tuổi Trẻ, Thượng tướng Võ Văn Tuấn - phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân VN cho biết từ trưa 22-6, thời tiết khu vực biển Bạch Long Vĩ thuận lợi hơn các phương tiện hiện đại nhất cùng lực lượng đã được đưa đến khu vực 25 hải lý vuông tại khu vực nghi vị trí máy bay CASA-212 rơi.

Đưa robot tham gia trục vớt

Các tàu có thiết bị quét sonar đang tiếp tục quét toàn bộ khu vực đáy biển ở đây để đảm bảo không bỏ sót bất cứ bất cứ vật thể nào liên quan đến máy bay rơi.

Cũng theo ông Tuấn, tham gia trục vớt vật thể nghi của máy bay CASA-212, trong chiều 22-6 đội người nhái thợ lặn của Lữ đoàn đặc công nước 126 Hải quân, Bộ Tư lệnh Hải quân đã được đưa xuống biển để lặn tìm.

Ngoài ra lực lượng tìm kiếm còn sử dụng nhiều thiết bị chuyên dụng và cả robot tham gia trục vớt. Vật thể nằm ở độ sâu 60m, có chiều dài khoảng 13m, rộng 4m do tàu HQ 888 rà quét được.

“Tuy nhiên đến tối cùng ngày vẫn chưa trục vớt được vật thể gì. Tín hiệu của vật thể này là do tàu HQ888 thu được nhưng cũng chưa xác định được chính xác vật thể có phải là kim loại hay không, có chính xác của máy bay CASA-212 hay không. Các lực lượng vẫn đang tiếp tục các phương án trục vớt, đảm bảo không bỏ sót vật thể nào nghi của máy bay”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết thêm các lực lượng tìm kiếm chưa xác định được hộp đen của máy bay nên chưa thể tiến hành trục vớt chiếc hộp đen như thông tin trên nhiều báo đăng tải.

Vớt được chiếc ghế kim loại

Cùng ngày, thông tin từ Ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) cho biết trong quá trình tham gia phối hợp tìm kiếm cứu nạn, các lực lượng tìm kiếm của huyện đảo Bạch Long Vĩ đã phát hiện và trục vớt được một chiếc ghế kim loại nghi là của máy bay CASA-212.

Cụ thể, chiếc ghế này do nhóm ngư dân người Quảng Ngãi trục vớt được. Chiếc ghế này được làm bằng chất liệu nhôm, có vỏ bọc màu xanh, cao khoảng 50-60cm, rộng khoảng 45-50cm và có khoá an toàn.

Xác nhận với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo UBND huyện Bạch Long Vĩ cho biết nhóm ngư dân này gồm 4 cặp tàu giã đang đánh bắt thuỷ hải sản trên khu vực đảo và được huyện huy động tham gia phối hợp tìm kiếm máy bay mất tích cùng các lực lượng khác.

Các tàu giã của ngư dân có lưới thả xuống sát đáy biển, sau khi khoang vùng khoảng 5 hải lý một lần thì các tàu di chuyển kéo rê lưới để trục vớt các vật thể nằm dưới đáy biển.

Trong những thứ mà ngư dân vớt được thì có một chiếc ghế bằng nhôm vẫn còn rất mới, ghế có cả khoá an toàn nghi là của máy bay CASA-212. Chiếc ghế này được tìm thấy tại toạ độ 19 độ 45’-107 độ 53’.

"Sau khi nhận được thông tin chúng tôi đã yêu cầu ngư dân bàn giao lại chiếc ghế cho lực lượng của Bộ quốc phòng hoặc biên phòng đang tham gia tìm kiếm ngoài biển”, vị lãnh đạo này nói.

Cùng ngày, thông tin từ Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân và từ UBND huyện Bạch Long Vĩ cho biết sở chỉ huy thực địa đã được đưa ra hẳn ngoài khu vực tìm kiếm ở vị trí 25 hải lý vuông trên vùng biển Bạch Long Vĩ.

Sở chỉ huy này được đặt trên một con tàu của lực lượng tìm kiếm và do Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam Phạm Ngọc Minh điều hành.

Tàu Trung Quốc phát hiện vật thể nghi của Casa212

Theo thông tin từ Đài truyền hình Việt Nam, ngày 22-6, chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và mở rộng đã được triển khai với mục tiêu lớn nhất là tìm kiếm 9 quân nhân vẫn đang mất tích. Vùng tìm kiếm hiện đã được mở rộng ra các vùng ven biển VN từ Nghệ An đến Quảng Ninh. Các tàu hoạt động trên biển cũng đã đã được liên hệ để phối hợp tìm kiếm, báo ngay khi phát hiện thông tin.

Cũng trong chiều 22-6, một tàu của Trung Quốc đã phát hiện thêm một vật thể nghi là của máy bay Casa 212 và đã bàn giao cho lực lượng chức năng của Việt Nam.

15 tàu Trung Quốc cũng đang tiếp tục tham gia phối hợp tìm kiếm với lực lượng của Việt Nam.

Động viên gia đình một trung úy mất tích

Cùng ngày, thông tin từ Thành ủy, UBND TP Hải Phòng cho biết bà Nguyễn Thị Nghĩa - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hải Phòng cùng đoàn lãnh đạo, cán bộ của thành phố đã đến thăm hỏi, động viên tặng quà gia đình Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Bá Thế.

Trung úy Thế là nhân viên tuần thám trên không Lữ đoàn 918, làm nhiệm vụ trên máy bay CASA-212, số hiệu 8983, bị nạn trên vùng biển Bạch Long Vĩ.

Trung úy Nguyễn Bá Thế quê ở huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình), lập gia đình với chị Đào Ngọc Tuyết và chuyển đến sinh sống tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP.Hải Phòng được 8 năm nay.

Vợ chồng anh Thế có hai con nhỏ, cháu lớn 7 tuổi và cháu nhỏ mới 7 tháng tuổi. Chị Tuyết là công nhân của Cty TNHH Đình Đô, nhưng hiện đang nghỉ ở nhà để trông con nhỏ.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên