06/10/2011 20:08 GMT+7

Tiếp tục thắt chặt tiền tệ

A.H. - Theo Chinhphu.vn
A.H. - Theo Chinhphu.vn

TTO - Ngày 6-10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành quyết định số 2210 tăng lãi suất tái cấp vốn từ 14%/năm lên 15%/năm, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng cũng tăng từ 14%/năm lên 16%/năm áp dụng từ ngày 10-10.

Cùng ngày, NHNN cũng ban hành quyết định số 2209 giảm lãi suất tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng ngoại tệ của các ngân hàng tại NHNN từ 0,1%/năm xuống 0,05%/năm, áp dụng từ kỳ dự trữ bắt buộc tháng 10. Đồng thời NHNN cũng giảm lãi suất tiền gửi bằng ngoại tệ tại NHNN từ 0,1%/năm xuống 0,05%/năm, áp dụng từ ngày 10-10.

Theo NHNN, mục đích của việc điều chỉnh các mức lãi suất nêu trên là để đảm bảo tính hợp lý trong mối quan hệ giữa các mức lãi suất điều hành, đồng thời nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và điều tiết lãi suất thị trường.

IMF: Việt Nam chưa nên nới lỏng chính sách tiền tệ

Các nỗ lực của Việt Nam nhằm ổn định kinh tế và tiền tệ có thể bị suy yếu, nếu Chính phủ quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm.

Ông Benedict Bingham, đại diện thường trú của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Hà Nội đã nêu lưu ý này trong một cuộc phỏng vấn dành cho Hãng tin Bloomberg, Hoa Kỳ.

Khuyến cáo được đưa ra vào lúc Việt Nam đang phải đối phó với tình trạng lạm phát cao.

Theo ông Bingham, nếu nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm, những nỗ lực trong năm nay để thúc đẩy chương trình ổn định kinh tế vĩ mô sẽ bị xóa bỏ.

Vào tháng 2 vừa qua, Việt Nam đã ban hành các biện pháp nhằm chống lại tình trạng giá tiêu dùng tăng và để củng cố giá trị đồng nội tệ bằng cách siết chặt chính sách tiền tệ và tài chính. Tuy nhiên, ông Bingham nói chương trình ổn định kinh tế vĩ mô đã ban hành của Việt Nam chưa hoàn tất, do đó cần phải được tiếp tục.

A.H. - Theo Chinhphu.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên