26/05/2015 08:41 GMT+7

Tiếp tục đòi công lý cho nạn nhân da cam

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TT - Sáng 25-5, Hội Nạn nhân da cam/dioxin TP.HCM đã tổ chức họp báo vận động ủng hộ vụ khởi kiện 26 công ty hóa chất Mỹ của bà Trần Tố Nga (73 tuổi) - Việt kiều Pháp - lên Tòa án thành phố Evry (Pháp).

Tòa án này đã nhận đơn, thu thập chứng cứ và tháng 4-2015 đã triệu tập đại diện các công ty Mỹ để tiến hành tranh tụng phiên đầu tiên.

Bà Nga nguyên là phóng viên Thông tấn xã Giải phóng và nhiễm chất độc da cam/dioxin trong thời kỳ kháng chiến. Cả ba người con gái của bà đều nhiễm độc, trong đó người con đầu đã mất khi 17 tháng tuổi, hai người con sau là nạn nhân da cam thế hệ 2. Bà bị nhiều bệnh và phải sang Pháp chữa trị lâu dài, sau đó định cư và nhập quốc tịch Pháp.

Tại họp báo, giáo sư - bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, phó chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA), cho biết bà Nga được hai luật sư Pháp hỗ trợ pháp lý miễn phí.

Hai luật sư này nhiều lần đến Việt Nam thu thập các tài liệu về hậu quả của chất dioxin tại Việt Nam, có nhiều tư liệu về các khu vực trước và sau khi bị rải dioxin.

VAVA đã hỗ trợ bà Nga xét nghiệm tại Đức với kết quả vẫn còn dioxin trong máu sau hơn hàng chục năm bị nhiễm. Đồng thời các xét nghiệm bệnh lý của bà Nga cũng khớp với các bệnh tật mà Chính phủ Mỹ đang bồi thường cho cựu binh của họ.

“Tôi nghĩ bà Nga sẽ thắng. Và đây sẽ là tiền đề cho các nạn nhân còn sống ở Việt Nam” - bác sĩ Phượng nhận định.

Để hỗ trợ bà Trần Tố Nga với tư cách nguyên đơn, VAVA kêu gọi đóng góp để giúp bà thanh toán các chi phí tố tụng. Đến nay, Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ 35.000 euro, Việt kiều Pháp cũng quyên góp hơn 10.000 euro.

Dự kiến ngày 2-8-2015, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP.HCM sẽ tổ chức cuộc đi bộ đồng hành 10.000 người nhằm đòi công lý cho nạn nhân da cam/dioxin. Đồng thời sẽ vận động xây dựng làng Cam (dự kiến tại Hóc Môn, TP.HCM với diện tích 49.000m2) để nuôi dưỡng nạn nhân da cam không nơi nương tựa.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên