05/12/2012 07:01 GMT+7

Tiếp nối những câu chuyện đẹp

THANH VÂN
THANH VÂN

TT - Tôi may mắn được tham dự lễ trao giải cuộc thi viết Người con hiếu thảo (ngày 1-12, tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ), để được lắng nghe những câu chuyện đẹp về lòng hiếu thảo, tình người sẻ chia trong cuộc sống.

Người trong cuộc

Tôi xúc động khi nghe cô giáo Đặng Thị Hoàng nói về cậu học trò nghèo hiếu thảo Trần Văn Quốc - người được ban giám khảo bình chọn giải nhân vật xúc động nhất. Câu chuyện không chỉ là sự hiếu thảo của Quốc mà còn là sự quan tâm, chia sẻ của một cô giáo với học trò.

Thực tế hiện vẫn có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đáng thương..., và nếu ai cũng có tấm lòng như cô Hoàng thì thật diễm phúc cho các học sinh nghèo khó. Với “Cậu bé may áo cho mẹ” Trần Văn Quốc, tôi ấn tượng bởi nét trong sáng, hiền lành... Và tôi cũng đồng tình với suy nghĩ của nhà văn Nguyễn Đông Thức, chiếc áo ấy đáng được xem là báu vật, và Tuổi Trẻ hãy “mua” để lưu vào phòng truyền thống trưng bày cho các thế hệ trẻ chiêm ngưỡng, xem đó như một bài học về lòng hiếu thảo, đạo làm người, bài học về nhân cách, lối sống.

Buổi giao lưu không thiếu những giọt nước mắt, nước mắt của những tác giả, nhân vật các bài viết. Nhưng giọt nước mắt mang đến cho tôi sự xúc cảm và hạnh phúc chính là giọt nước mắt của những bạn trẻ xa lạ đến giao lưu, tham dự buổi lễ, nó cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của lòng hiếu thảo. Và đó cũng chính là niềm mong ước của tôi với cuộc thi này.

Tôi mong những câu chuyện hiếu thảo sẽ có tác động mạnh mẽ đến với cuộc sống, với mọi người, nhất là với một bộ phận bạn trẻ đang sống hời hợt, vô cảm, thiếu tình nghĩa với cha mẹ ông bà, người thân thôn xóm.

Đến dự buổi lễ tôi còn nhận được một món quà vô cùng ý nghĩa và quý giá, đó là quyển sách Người con hiếu thảo của Nhà xuất bản Trẻ và Tủ sách Tuổi Trẻ phối hợp thực hiện. Ở đó có 44 tác phẩm là 44 câu chuyện đẹp về lòng hiếu thảo, cũng là 44 bài học đạo lý làm người. Tôi trân trọng, giữ gìn sách để tôn vinh cái đẹp cũng như để tự răn bản thân mình. 44 câu chuyện với những tình tiết khác nhau, từng cách thể hiện chữ hiếu khác nhau... nhưng tất cả đều giống nhau ở tấm lòng.

Nhà văn Nguyễn Đông Thức đã nói tại buổi giao lưu rằng những câu chuyện đó không một nhà văn nào có thể viết lên được bởi nó rất chân thật. Với tôi, đó là những câu chuyện được viết lên từ hơi thở cuộc sống, bằng ngòi bút trái tim. Quyển sách mà tôi nghĩ các bạn trẻ nên tìm đọc, các bậc cha mẹ nên trang bị cho con cái mình.

Ba tháng là thời gian không nhiều cho một cuộc thi viết. Tôi tin trong cuộc sống còn rất nhiều câu chuyện đẹp về lòng hiếu thảo. Vì vậy, tôi rất mong Tuổi Trẻ hãy trở lại với đề tài này khi có điều kiện, thời gian cho phép, để những câu chuyện đẹp được nối tiếp, dâng trào, hòa quyện cùng cuộc sống.

THANH VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên