20/08/2013 05:55 GMT+7

Tiếp dân phải để dân tâm phục khẩu phục

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - “Tiếp công dân phải gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo, làm cho người ta tâm phục khẩu phục thì luật mới khả thi”. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu như vậy khi thảo luận về dự án Luật tiếp công dân tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 19-8.

Theo Chủ tịch Quốc hội, điều làm ông “lo lắng nhất là tình trạng giải quyết khiếu nại, tố cáo vòng vo, vượt cấp, đơn chuyển đi cứ bay như chim”. Ông đặt ra yêu cầu “luật này phải rõ trách nhiệm giải quyết, nếu người ta đến mà không giải quyết thì ai tỏ thái độ với cái ông không giải quyết này?”.

Đây cũng là lo lắng của Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh Nguyễn Kim Khoa: “Trụ sở tiếp công dân phải là nơi trả lời công dân. Phải quy định trụ sở này có trách nhiệm trả lời kết quả, tức nhận đơn thì phải đi đến nơi có trách nhiệm để họ giải quyết, phải trả lời được khiếu nại, tố cáo của công dân”.

Về các hình thức tiếp công dân, nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không nên quy định cứng chỉ tiếp công dân ở trụ sở tiếp công dân hoặc tại cơ quan, đơn vị trong giờ hành chính. Trưởng Ban công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương cho rằng với người lãnh đạo thì việc tiếp công dân không nên kể ngày hay đêm, tại trụ sở hay chỉ giờ hành chính, bởi dân còn đến thì đó là hạnh phúc.

Hôm nay (20-8), Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành cả ngày để chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Nguyễn Minh Quang. Phiên chất vấn được truyền hình, phát thanh trực tiếp và truyền trực tuyến qua hệ thống Internet đến 63 tỉnh thành.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên