09/10/2013 18:07 GMT+7

Tiếng ồn máy bay làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Hai nghiên cứu xuất bản trên tạp chí chuyên khoa Anh mới đây chứng minh tiếng ồn phát ra từ động cơ máy bay có thể làm gia tăng nguy cơ bị bệnh phổi và tim mạch.

Các nhà khoa học khẳng định mức độ tiếng ồn từ động cơ máy bay gây mệt mỏi, mất ngủ và huyết áp cho mọi người.

L72zXjIs.jpgPhóng to
Tiếng ồn làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch cho hành khách đi máy bay - Ảnh: Reuters

Nghiên cứu của giáo sư Paul Elliott thuộc Trường đại học Imperial College London (Anh) lấy dữ liệu từ hàng triệu người dân sống gần Heathrow cho thấy cư dân sống xung quanh các sân bay lớn có tỉ lệ nhập viện vì bệnh tim nhiều hơn so với những người khác 3,5%.

Tỉ lệ này là 2,3% theo một nghiên cứu khác từ 6 triệu người dân trên 65 tuổi do khoa sức khỏe cộng đồng của Đại học Boston và Harvard thực hiện.

“Chúng ta biết rằng tiếp xúc với tiếng ồn có thể làm tăng tần số tim đập và tăng huyết áp trong một thời gian ngắn” - giáo sư Paul cho biết.

Theo giáo sư Paul, tiếng ồn phát ra từ máy hút bụi khoảng 70 decibels, máy xén cỏ khoảng 90 decibels nhưng tiếng động cơ máy bay lúc cất cánh hơn 100 decibels.

Mỹ đang nghiên cứu các biện pháp giảm tiếng ồn máy bay như trang bị hệ thống cách âm trong nhà hay các biện pháp làm giảm tiếng ồn trên đường băng và động cơ máy bay.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên