09/05/2016 08:11 GMT+7

Tiếng nói của cử tri trẻ

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Ngày hội cử tri trẻ TP.HCM với nhiều hoạt động để các bạn trẻ hiểu hơn về bầu cử, “đặt hàng” với các ứng cử viên đã đồng loạt được tổ chức tại nhiều quận, huyện vào ngày 8-5.

Anh Nguyễn Mạnh Cường, bí thư Thành đoàn TP.HCM, tặng quà cho em Lương Nguyễn Cao Trí (học sinh lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi) có hoàn cảnh khó khăn tại phường 11 (Q.Tân Bình, TP.HCM) chiều 8-5 - Ảnh: Ngọc Hiển
Anh Nguyễn Mạnh Cường, bí thư Thành đoàn TP.HCM, tặng quà cho em Lương Nguyễn Cao Trí (học sinh lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi) có hoàn cảnh khó khăn tại phường 11 (Q.Tân Bình, TP.HCM) chiều 8-5 - Ảnh: Ngọc Hiển

Đến với ngày hội, các bạn trẻ đã thêm cơ hội tìm hiểu những kiến thức về pháp luật bầu cử thông qua các hội thi, cùng tham gia vẽ tranh cổ động, sân chơi vận động, tìm hiểu thông tin về ứng cử viên, tọa đàm nêu ý kiến và “đặt hàng” với ứng cử viên...

Phải lắng nghe dân

Nhiều diễn đàn đã được mở ra trong ngày hội để các bạn trẻ được nói lên suy nghĩ của họ. Trong tọa đàm được tổ chức tại ký túc xá sinh viên ĐH Sư phạm TP.HCM (Q.11), nhiều nhà giáo tương lai đã bày tỏ những băn khoăn của mình với giáo dục nước nhà.

Bạn Trần Nguyễn Thanh Trúc (khoa giáo dục tiểu học) nói phải làm tốt việc hướng nghiệp hơn nữa để học sinh biết thế mạnh của mình là gì và chọn được ngành nghề phù hợp ngay từ lúc phổ thông, đừng đợi vào đại học năm thứ hai, thứ ba mới nhận ra mình chọn lầm thì đã muộn.

Trong khi đó, bạn Trần Nhật Minh (khoa giáo dục chính trị) băn khoăn với việc dạy và học sử hiện nay.

“Chúng ta phải thay đổi, đừng để học sử chỉ nặng về “đếm người và đếm súng” mà phải gợi mở những bài học từ lịch sử nước nhà, bởi học sinh không có tri thức lịch sử thì làm sao đòi hỏi có niềm tin chính trị” - Nhật Minh bày tỏ.

Nhật Minh cho rằng điều cốt lõi cần thay đổi trong giáo dục chính là bệnh thành tích, ngay cả phụ huynh cũng cần thay đổi suy nghĩ, đừng chỉ nghĩ cho con đi học đồng nghĩa với việc con phải có thành tích nào đó mới là báo đáp công ơn cha mẹ.

Nhìn từ góc khác, giảng viên trẻ ĐH Sư phạm TP.HCM Tô Thị Hạnh Nhân mong muốn phải tiếp thu những gì tiến bộ trong tư duy quản lý giáo dục của phương Tây, vì khi còn nặng tư duy quản lý nông nghiệp thì sẽ còn tình trạng trì trệ, bảo thủ trong nền giáo dục - đào tạo của chúng ta.

“Mỗi giảng viên trẻ không chỉ có trí tuệ mà cần có đạo đức chuẩn và lửa để truyền cho sinh viên cả kiến thức lẫn lửa yêu nghề trong quá trình giảng dạy” - chị Hạnh Nhân nói.

Chia sẻ tại ngày hội, bạn Minh Quân (Q.11) mong các ứng cử viên, nhất là ứng cử viên trẻ, nếu trúng cử cần dành nhiều thời gian đi cơ sở, tiếp xúc và lắng nghe người dân càng nhiều càng tốt.

Theo Minh Quân, cuộc sống thực tế luôn đặt ra nhiều vấn đề mà nếu đại biểu sâu sát và gần dân chắc chắn sẽ biết rõ người dân mong chờ gì, muốn được đại biểu của mình nói thay mình những đề đạt, nguyện vọng hay muốn có chính sách nào trên các diễn đàn Quốc hội, HĐND các cấp.

Sinh viên ĐH Sư phạm TP.HCM tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên dán trên bảng thông báo ngay tại ký túc xá trường mình - Ảnh: Q.L.
Sinh viên ĐH Sư phạm TP.HCM tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên dán trên bảng thông báo ngay tại ký túc xá trường mình - Ảnh: Q.L.

 

Niềm tin và trách nhiệm công dân

Trưởng Ban dân vận Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Lệ và Phó bí thư Thành đoàn Vương Thanh Liễu đã có mặt từ sớm trong ngày hội cử tri trẻ được tổ chức tại Q.11 để động viên, tặng hoa cho các đội hình tình nguyện trẻ tham gia tuyên truyền, thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sắp tới.

Trong các đội hình trẻ tham gia tuyên truyền có đội hình xe máy lưu động vào tận các khu phố, hẻm tuyên truyền các quy định về bầu cử và mời gọi bà con tích cực đi bầu vào ngày 22-5 tới.

Nhiều bạn trẻ cũng góp mặt trong các đội tuyển tại nhiều hội thi khác nhau được các đơn vị tổ chức trong ngày hội để tìm hiểu pháp luật về bầu cử.

Một phòng bầu cử mô phỏng đặt tại chung cư 312 Lạc Long Quân (Q.11) giúp các bạn lần đầu tiên thực hiện quyền công dân hiểu quy trình, thủ tục bầu cử và các bạn đã tham gia thực hiện thử để làm cho đúng vào ngày bầu cử sắp tới.

Bạn Đăng Khoa (ĐH Tôn Đức Thắng) cho biết đây là lần đầu tiên tham gia bầu cử nên vẫn đang tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên và suy nghĩ thật kỹ chứ chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai.

Còn anh Minh Phúc (Q.10) mong muốn dù bất kỳ ai trúng cử, trở thành đại biểu của dân cũng đừng quên điều đã hứa và thực hiện đúng như chương trình hành động đã trình bày trong hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử.

Phó bí thư Thành đoàn Vương Thanh Liễu cho biết ngày hội với nhiều nội dung được thiết kế trẻ trung, phù hợp với tính cách các bạn trẻ để chuyển đến các bạn những thông điệp gần gũi, dễ nhớ nhất về pháp luật bầu cử.

“Mong mỗi bạn khi cầm lá phiếu trên tay hãy thể hiện quyền công dân của mình một cách sáng suốt để lựa chọn được những đại biểu ưu tú, đủ sức đại diện tiếng nói của người dân và cho chính những cử tri trẻ” - chị Liễu chia sẻ.

Trao tặng nhiều phần quà, học bổng

Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường và tổng biên tập Tuổi Trẻ Tăng Hữu Phong đã tham gia chương trình văn nghệ tuyên truyền bầu cử được tổ chức tại công viên Tân Hồng Uy (Q.Tân Bình).

Tại đây, Thành đoàn và báo Tuổi Trẻ cùng phối hợp tặng 50 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho học sinh vượt khó học giỏi của Q.Tân Bình, trao 10 phần quà cho các gia đình chính sách căn cứ lõm Bảy Hiền (5 triệu đồng/phần) và hỗ trợ kinh phí lợp lại mái nhà cho hai hộ dân.

Trước đó, chương trình Ngày hội non sông tuyên truyền bầu cử đã được Nhà văn hóa Sinh viên tổ chức tại ký túc xá ĐH Bách khoa (Q.10) và Nhà văn hóa Sinh viên.

Phó bí thư thường trực Thành đoàn Lâm Đình Thắng đã trao 30 học bổng (1 triệu đồng/suất) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Q.3 và Phó bí thư Thành đoàn Vương Thanh Liễu trao 30 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho các sinh viên của ĐH Bách khoa.

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Trương Lý Hoàng Phi cũng trao 30 phần quà cho con em các gia đình công nhân và dành 100 suất học bổng các khóa học kỹ năng tặng công nhân đang làm việc ở nhiều đơn vị tại Q.7.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên