20/04/2012 07:53 GMT+7

Tiền tỉ trôi sông, ai chịu?

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Lãnh đạo Tổng cục TDTT và Đà Nẵng đã họp và quyết định tay bơi Hoàng Quý Phước chấm dứt chuyến tập huấn tại Mỹ để chuyển sang Trung Quốc. Ai sẽ chịu trách nhiệm cho chuyến tập huấn thất bại trị giá bạc tỉ này?

TT - Lãnh đạo Tổng cục TDTT và Đà Nẵng đã họp và quyết định tay bơi Hoàng Quý Phước chấm dứt chuyến tập huấn tại Mỹ để chuyển sang Trung Quốc. Ai sẽ chịu trách nhiệm cho chuyến tập huấn thất bại trị giá bạc tỉ này?

Trước hết, chuyện thất bại là điều không thể phủ nhận khi thành tích của Hoàng Quý Phước không được nâng lên, khi có quá nhiều điều tiếng về mối quan hệ của hai ông HLV dẫn quân đi tập huấn. Và nhất là tay bơi tài năng này đã phải về sớm để chuyển sang tập huấn tại Trung Quốc.

Như chúng tôi đã thông tin, chi phí của chuyến đi Mỹ mà Đà Nẵng và Tổng cục TDTT chi cho hai thầy trò Nguyễn Tấn Quảng, Hoàng Quý Phước khoảng 1 tỉ đồng. Ở đây, tiền của đơn vị nào thì cũng là từ thuế của người dân. Vì vậy người dân có quyền hỏi ai chịu trách nhiệm về chuyến tập huấn thất bại.

Đặt ra vấn đề trách nhiệm ở đây là chính đáng khi mà chuyến tập huấn này đã được cảnh báo thất bại ngay từ đầu. Chúng tôi xin nhắc lại một thông tin mà Tuổi Trẻ từng công bố, đó là ngay từ khi lên kế hoạch cho chuyến tập huấn đã có nhiều ý kiến góp ý rằng không nên.

Cụ thể, người góp ý là một cựu lãnh đạo ngành thể thao nhiều kinh nghiệm - ông Nguyễn Hồng Minh. Ông Minh đã khuyên trực tiếp những người có trách nhiệm rằng không nên đi tập huấn tại Mỹ vì ngành thể thao từng phải trả giá cho một chuyến tập huấn thất bại của điền kinh. Sự khác biệt quá lớn về cung cách làm việc của các chuyên gia Mỹ với HLV Việt Nam sẽ rất khó xóa bỏ ranh giới. Nhưng những người có trách nhiệm đã bỏ ngoài tai. Hay một số chuyên gia trong làng bơi cũng cho biết đã góp ý ở các cuộc họp bàn về chuyến đi tập huấn tại Mỹ, đó là không thể đưa đi hai vị HLV đang khá căng với nhau qua vụ bầu chọn HLV tiêu biểu 2011. Nhưng những người có trách nhiệm cũng bỏ ngoài tai.

Hôm qua, một chuyên gia trong làng bơi Việt Nam đã phân tích cho nghe một chuyện để chứng minh những người có trách nhiệm đang “chạy tội” về chuyến tập huấn thất bại: “Mấy ngày gần đây, tôi thấy nhiều báo dẫn lời các quan chức bộ môn bơi nói rằng thành tích của Hoàng Quý Phước tại chuyến tập huấn ở Mỹ không thành công là vì thiếu “quân xanh”. Hay người ta cũng giải thích rằng các VĐV khác không tiến bộ là do họ tập trung làm “quân xanh” cho tay bơi Ánh Viên. Tôi thấy rất lạ về khái niệm “quân xanh” trong bơi lội. Nên nhớ, bơi hay điền kinh là những môn thể thao mà người ta thường ca ngợi ý chí của VĐV do kiên trì tập luyện một mình. Bơi với điền kinh không có khái niệm “quân xanh” như những môn thi đấu đối kháng, cọ xát trực tiếp kiểu bóng đá, cầu lông, quần vợt...”.

Trước đây, vụ đội tuyển bóng bàn dự giải thế giới nhưng bỏ cuộc đã khiến dư luận hết sức bất bình. Người dân không thể nào chấp nhận chuyện lấy tiền thuế của mình đi sang tận Hà Lan để... bỏ cuộc. Trước sức ép của dư luận, lãnh đạo Tổng cục TDTT đã phải tiến hành họp kiểm điểm, xử lý kỷ luật (dù rất nhẹ). Nay, vụ cả tỉ đồng bỏ ra cho một chuyến tập huấn ở Mỹ với thất bại được dự báo trước cũng cần có những mổ xẻ tới nơi tới chốn.

Đó là đòi hỏi của người đóng thuế với lãnh đạo ngành thể thao.

TRƯỜNG HUY

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên