10/07/2013 21:19 GMT+7

Tiền sử dụng đất cho người đã có nhà ở xin cấp giấy chứng nhận khác

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Vợ chồng tôi có miếng đất 36m2 ở Q.9 (TP.HCM). Đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài, diện tích công nhận trong sổ là 29,7m2. Do miếng đất nhỏ, ở không đủ nên vợ chồng tôi định mua thêm 1 miếng đất vườn (đất trồng cây lâu năm, có thời hạn sử dụng đến năm 2021) ở Q.9.

Phương án 1: nếu vợ chồng tôi đứng tên mua miếng đất vườn nêu trên thì tôi phải đóng những loại thuế nào? Khi chuyển mục đích sử dụng thành đất thổ cư, tôi có phải đóng thuế đất vượt hạn mức không?

Phương án 2: nếu tôi nhờ chị họ đứng tên miếng đất vườn này (trước giờ chị ấy chưa đứng tên trên đất nào) và chuyển mục đích thành đất thổ cư, sau đó sang nhượng lại cho vợ chồng tôi thì có được không? Trong hai phương án trên thì phương án nào ít tốn chi phí hơn?

Phuc Nguyen (phucnguyenppf@...)

- Trả lời:

Theo công văn 16493 năm 2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc đóng tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần thứ hai thì phải đóng 100% tiền sử dụng đất và giá đất để tính tiền sử dụng đất là giá thị trường (giá theo quy định của UBND TP.HCM hằng năm nhân với hệ số K, hay còn gọi là tiền sử dụng đất vượt hạn mức).

Theo quyết định 18/2013/QĐ-UBND ngày 30-5-2013 của UBND TP.HCM về việc ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính thu tiền sử dụng đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP.HCM, tại khu vực quận 9 có hệ số K=1,5.

Nếu cá nhân xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu hoặc chuyển mục đích lần đầu từ các loại đất khác sang đất ở thì nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá đất mà UBND TP.HCM quy định hằng năm. Đối với phần diện tích vượt hạn mức giao đất ở thì nộp tiền sử dụng đất theo giá quy định của UBND TP.HCM hằng năm nhân với hệ số K.

Trân trọng.

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên