29/03/2013 16:23 GMT+7

Tiến sĩ Alan Phan gây sốc cho doanh nghiệp bất động sản?

 H.NHỰT
 H.NHỰT

TTO - Ngày mai 30-3, tiến sĩ Alan Phan sẽ công bố thư trả lời Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội về ý kiến "Hãy để cho bất động sản rơi tự do" của ông đang gây nhiều tranh cãi.

SGrWScwe.jpgPhóng to
Tiến sĩ Alan Phan tại một cuộc hội thảo về đầu tư - Ảnh: H.Nhựt

Mấy ngày nay, cộng đồng doanh nghiệp bất động sản xôn xao trước ý kiến "gây sốc" của tiến sĩ Alan Phan - nguyên là chủ tịch Quỹ đầu tư VIASA, cho rằng “Hãy để cho bất động sản rơi tự do. Điều này sẽ làm giá nhà giảm thêm 30-50% để “bắt kịp” thu nhập của người dân”.

Bài viết nêu quan điểm của tiến sĩ Alan Phan được đăng trên trang blog cá nhân của ông (gocnhinalan.com) vào ngày 25-3, sau đó ông cũng không ngần ngại nêu quan điểm của mình trên Đài truyền hình Việt Nam (kênh VTV1 - Xem clip), ngay lập tức vào ngày 27-3, Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, với gần 100 hội viên đã gửi thư ngỏ nêu một loạt câu hỏi "đòi" chất vấn đến tiến sĩ Alan Phan về phát ngôn của ông.

Clip Nhận định về thị trường bất động sản của TS. Alan Phan - Nguồn: YouTube

Ngày 28-3, trên trang blog cá nhân của mình, tiến sĩ Alan Phan cho biết: "Tôi xin nói ngay là tôi sẽ có bài trả lời cho hiệp hội (CLB BĐS Hà Nội - PV) trong vài ngày tới. Tuy nhiên, cho tôi thư thả vì… tôi không có nợ nào cần đáo hạn, căn nhà nào phải bán hay mua vội cả...".

Thư ngỏ do Phó chủ tịch CLB BĐS Hà Nội Lê Thị Lan Anh nêu lên 15 câu hỏi chất vấn, đại khái như: "1. Ông cho rằng doanh nghiệp BĐS “chết”, nhà băng “chết”, chứng khoán tụt giảm… cũng không sao, miễn là Chính phủ bảo đảm người dân sẽ không mất tiền. Vậy xin ông cho biết giải pháp mà Chính phủ cần phải làm để bảo đảm người dân sẽ không mất tiền nếu tình trạng nêu trên xảy ra?; 2. Hầu hết các dự án nhà ở thương mại, người dân đã đóng một phần tiền, thậm chí là rất nhiều tiền, nếu phá sản chủ đầu tư không tiếp tục xây và không thể giao nhà cho họ, cũng không có khả năng hoàn trả tiền, vậy ai sẽ là người mất tiền? 3. Hiện nay các doanh nghiệp BĐS thường chỉ có từ một đến vài chục phần trăm vốn tự có, phần còn lại là vay ngân hàng (mà ai cũng biết ngân hàng là DN kinh doanh từ tiền gửi tiết kiệm của nhân dân). Vậy nếu các doanh nghiệp BĐS phá sản, kéo theo hệ thống ngân hàng có thể sẽ sụp đổ; lúc này thực chất ai sẽ là người mất tiền?...".

BẤM VÀO ĐÂY để coi toàn văn thư ngỏ.

Thăm dò bạn đọc:

Theo bạn, thị trường bất động sản, nên:
Để rơi tự do Bơm tiền cứu thị trường Ý kiến khác

Tiến sĩ Alan Phan nguyên là chủ tịch Quỹ đầu tư VIASA (quỹ riêng của gia đình), và là chuyên gia tư vấn về các thị trường đang nổi (emerging markets) cho một số công ty đa quốc gia tại Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.

Tiến sĩ Alan Phan du học Mỹ từ năm 1963. Ông hiện là giáo sư thỉnh giảng tại các đại học Mỹ (ĐH Colorado, Columbia, Cal State) và Trung Quốc (ĐH Phúc Đán).

Ông Alan Phan cũng là người đầu tiên giới thiệu hệ thống bán cổ phiếu qua mạng và giáo dục qua mạng tại Trung Quốc vào năm 1997.

Trước đó, ông đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong các công ty đa quốc gia cũng như các ngân hàng lớn ở Wall Street.

------------------------------------

* Bài viết của tiến sĩ Alan Phan trên Tuổi Trẻ Online:

Con voi Trung QuốcTại sao doanh nghiệp Việt chưa niêm yết sàn Mỹ?Đến lúc sang Mỹ gọi "đô"

 H.NHỰT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên