15/08/2010 15:41 GMT+7

Tiền mờ ám của nhà giàu Trung Quốc bằng 1/3 GDP

PHAN ANH (Theo AP, Chinadaily)
PHAN ANH (Theo AP, Chinadaily)

TTO - Một báo cáo gây sốc của tập đoàn tài chính Thuỵ Sĩ Credit Suisse cho hay giới nhà giàu Trung Quốc đang cất giấu 9,3 nghìn tỉ nhân dân tệ, tương đương 1,4 nghìn tỉ USD, mà không công khai trong thu nhập cá nhân.

Số tiền không minh bạch khổng lồ này tương đương 30% tổng sản phẩm quốc dân của Trung Quốc.

Số tiền này có từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm tiền lại quả cho các dự án, tiền từ các mánh khoé trên thị trường chứng khoán, giao dịch nhà đất, tiền thưởng, quà cưới, quà tết...

Nó thể hiện một thực tế là chính quyền Trung Quốc đã mất đi các khoản thuế thu nhập cá nhân, mà lẽ ra với số tiền đó, họ có thể dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện các phúc lợi xã hội.

FiD0elaJ.jpgPhóng to
Nhiều nhà giàu Trung Quốc ém nhẹm các khoản thu nhập khổng lồ - Ảnh: Livenews

Khảo sát do Quỹ Cải cách Trung Quốc công bố ước tính thu nhập trung bình ở thành thị Trung Quốc thực tế là 32.000 nhân dân tệ mỗi năm (4.700 USD), gần gấp đôi con số được báo cáo. Khảo sát của Credit Suisse dùng phương pháp khá đặc biệt để thu thập thông tin, ước đoán tài sản các hộ gia đình thu nhập cao không trung thực về những khoản thu nhập của họ.

Trong nhiều năm, các nhà điều tra liên hệ với những thành viên gia đình theo nhiều cách khác nhau để lấy thông tin, liên hệ với cả bạn bè và đồng nghiệp của họ tìm hiểu thói quen tiêu xài, đầu tư... để hình thành cơ sở dữ liệu về 4.000 hộ gia đình ở 64 thành phố và 19 tỉnh của Trung Quốc.

Sau khi xử lý bằng các công thức, họ có được những kết quả cho thấy khoảng 62% tổng thu nhập bị giấu nhẹm đi nằm trong tay 10% số người giàu nhất trong xã hội Trung Quốc. 20% số người giàu nhất Trung Quốc đã chiếm 80% số thu nhập phi pháp thường xuyên.

Khoảng 62% tổng thu nhập bị giấu nhẹm đi nằm trong tay 10% số người giàu nhất trong xã hội Trung Quốc. 20% số người giàu nhất Trung Quốc đã chiếm 80% số thu nhập phi pháp thường xuyên.

Credit Suisse nhận thấy thu nhập bình quân đầu người của nhóm 10% giàu nhất cao gấp 65 lần so với 10% nghèo nhất Trung Quốc. Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc công bố con số cách biệt này chỉ là 23 lần.

"Theo chúng tôi, những thu nhập ngầm này đã khiến khoảng cách giàu nghèo càng thêm lớn", Credit Suisse kết luận. "Chúng bóp méo mô hình phân phối thu nhập quốc gia và thể hiện sự yếu kém trong các cải cách xã hội, không tương xứng với cải cách kinh tế của chính phủ Trung Quốc".

Trung Quốc vừa trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Tuy nhiên, các nguồn thu nhập không minh bạch đang quyến rũ nhiều giới chức Trung Quốc và có thể gây ra sự bất ổn trong xã hội.

Mới đây, chính quyền nước này vừa thực hiện các chiến dịch truy quét "quan tham", trong đó có vụ xử tử Wen Qiang, cựu giám đốc Cục Tòa án Trùng Khánh hồi đầu tháng 7 vì ông này đã nhận hàng triệu USD tiền hối lộ để bảo kê cho các tội phạm làm ăn. Tại toà án, ông ta cũng không nhớ đã nhận bao nhiêu tiền lót tay và tổng số tài sản cá nhân.

Hôm 10-8, tờ China Daily cũng công bố một báo cáo riêng của ông Vương Tiểu Lộ, Phó giám đốc của Viện Nghiên cứu Kinh tế quốc gia Trung Quốc, liên kết với Quỹ Cải cách Trung Quốc, cho hay thu nhập “ngầm” của giới quan chức nước nhà đã tăng lên nhanh chóng, đạt 5,4 nghìn tỉ nhân dân tệ, tương đương 797,1 tỉ USD trong năm 2009.

Ông Vương cho hay tốc độ tăng trưởng của các khoản “ngầm” này còn nhanh hơn tốc độ tăng GDP. Ông định nghĩa các khoản đó bao gồm thu nhập hợp pháp nhưng người sở hữu không công bố trong bản khai thuế thu nhập cá nhân, và cả các khoản bất hợp pháp như tiền hối lộ, thu nhập bất hợp lý do chủ nghĩa độc quyền ở một số ngành…

Các kết quả của ông được đưa vào trong một bản báo cáo cải cách thu nhập của Trung Quốc được phát hành trên tờ Tuần tin tức Trung Quốc (China News Weekly).

Trung Quốc phạt quan chức chơi golfQuan chức Trung Quốc phải kê khai tài sảnQuan chức Trung Quốc sợ webNhà giàu Trung Quốc di dân đầu tưNhà giàu Trung Quốc chơi chó ngao

PHAN ANH (Theo AP, Chinadaily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên