09/03/2010 02:04 GMT+7

Quan chức Trung Quốc sợ web

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - China Daily dẫn nhận định của các nhà phân tích cho rằng Internet đang cách mạng hóa phương thức giao tiếp giữa chính phủ và người dân, trở thành công cụ hiệu quả để đánh giá và theo dõi các quan chức. Song nhiều chính quyền địa phương lại rất chậm thích nghi được với những lợi ích mà Internet đem lại trong công việc công bộc của mình, chủ yếu là do “quan điểm quá thận trọng.”

EQfOLzGC.jpgPhóng to

Người sử dụng Internet ở tỉnh Liêu Ninh. Các nhà phân tích Trung Quốc nhận định Internet đang thay đổi cách giao tiếp giữa chính phủ và người dân - Ảnh: Reuters

Theo Trung tâm thông tin Internet Trung Quốc, sau 16 năm kể từ khi Internet đến Trung Quốc, đã có 384 triệu người sử dụng - lớn nhất trên thế giới.

Cư dân mạng Trung Quốc ngày nay không còn chỉ là lực lượng đọc các tiêu đề bài viết, mà còn là những người tạo ra các tiêu đề bài viết gây chú ý. Họ lên tiếng về nhiều vụ việc liên quan tới các quan chức cao cấp, thu hút sự chú ý của dư luận và buộc các cơ quan điều tra phải vào cuộc.

Vũ Hảo, phó giám đốc Cơ quan Các vấn đề công cộng của tỉnh Vân Nam, nhận định: “Internet đã thay đổi cách liên lạc giữa chính phủ và người dân. Sử dụng công nghệ mới nhất để đưa tin nhanh chóng, các quan chức có thể giúp hạn chế lời đồn đãi gây hại và vô căn cứ. Mọi vấn đề xã hội đều là do các lời đồn đãi. Nếu chính quyền không nhanh chóng liên hệ với người dân, ý kiến trên mạng của công chúng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn”.

Ảnh hưởng của cư dân mạng đối với các vấn đề xã hội, pháp luật và các chính sách của chính phủ Trung Quốc ngày càng tăng. Theo Viện nghiên cứu dư luận của Đại học Nhân dân Trung Quốc, gần 35% chủ đề được bàn thảo nhiều nhất trong năm 2009 là do cư dân mạng khởi xướng.

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên