15/08/2010 06:59 GMT+7

Trung Quốc phạt quan chức chơi golf

HIẾU TRUNG - PHẠM LÊ
HIẾU TRUNG - PHẠM LÊ

TT - Chính quyền thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc vừa buộc 30 quan chức thành phố chấm dứt vai trò là thành viên một câu lạc bộ golf sang trọng ở thành phố do sự phản đối dữ dội của cộng đồng cư dân mạng Internet.

* Nhà giàu che giấu 1.400 tỉ USD tiền thu nhập

EX5GjiJe.jpgPhóng to
Golf là môn thể thao ưa thích của nhiều quan chức Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, Hiệp hội golf Ôn Châu (WGA) chính thức thành lập từ ngày 10-8. Báo Tin Tức Buổi Chiều Ôn Châu đã dành cả một trang quảng cáo để chúc mừng sự ra đời của WGA. Trang web của WGA đăng tải đầy đủ tên tuổi, địa vị của 30 quan chức địa phương là thành viên hiệp hội. Trong đó phải kể đến phó chủ tịch thành phố, phó chủ tịch ủy ban thường trực hội đồng nhân dân, phó tổng thư ký ủy ban kiểm tra kỷ luật... Danh sách này sau đó được đưa lên trang web tianya.com, khiến cộng đồng cư dân mạng nổi giận.

“Sự kết hợp hoàn hảo của thể thao và tham nhũng. Tôi phát điên lên vì ghen tị với họ” - một cư dân mạng bình luận. Một người khác viết chắc chắn sau WGA sẽ có hàng loạt câu lạc bộ sang trọng như câu lạc bộ Ferrari hay Louis Vuitton mọc lên như nấm sau mưa, với sự tham gia của các quan chức chính quyền.

“Đây rõ ràng là một nơi lý tưởng để các quan chức và giới doanh nhân thực hiện những thỏa thuận ngầm” - một cư dân mạng khác cáo buộc. Nhiều người đặt câu hỏi các quan chức Ôn Châu lấy tiền đâu ra để tham gia WGA. Nguyên nhân bởi phí đăng ký làm thành viên WGA lên tới 398.000 nhân dân tệ (58.583 USD), cao hơn 40 lần so với thu nhập bình quân hằng năm của nông dân Ôn Châu và bằng vài năm lương của một số quan chức. Phí hoạt động hằng năm cũng lên đến hàng ngàn USD. Các cư dân mạng khẳng định nếu WGA miễn phí thành viên cho các quan chức thì rõ ràng các nhà đầu tư vào hiệp hội sẽ bị thiệt hại nặng, còn nếu ông chủ hiệp hội trả phí thành viên cho họ thì đó là một hành vi hối lộ.

Theo quy định của Chính phủ Trung Quốc, quan chức, công chức không được phép gia nhập các tổ chức xã hội như hiệp hội thương mại hay phòng công nghiệp, chỉ trừ những tổ chức từ thiện. Báo Global Times cho biết sự phản đối dữ dội đến mức phó chủ tịch tỉnh Chiết Giang và bí thư Thành ủy Ôn Châu đã lên tiếng yêu cầu các quan chức có tên trong danh sách lập tức rời WGA.

Chính quyền Ôn Châu khẳng định sẽ trừng phạt nghiêm khắc các quan chức này. Ngoài ra, Thành ủy Ôn Châu cũng đã quyết định mở cuộc điều tra vụ việc. Hiện tại golf vẫn là môn thể thao quý tộc ở Trung Quốc. Quốc gia này có tổng cộng 450 câu lạc bộ golf, tất cả đều áp mức phí thành viên cực đắt. Cao nhất là câu lạc bộ Pine Valley ở Bắc Kinh có mức phí lên đến 250.000 USD.

* Các gia đình ở Trung Quốc, trong đó 80% là giới nhà giàu, đã che giấu tới 9.300 tỉ NDT (1.400 tỉ USD) tiền thu nhập. Đó là kết quả nghiên cứu của Hãng Credit Suisse AG (Thụy Sĩ), được Tổ chức Cải cách Trung Quốc - tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Bắc Kinh - công bố mới đây. Hãng tin Bloomberg cho biết con số này tương đương 30% GDP của Trung Quốc. Theo nghiên cứu, tốp 10% gia đình giàu nhất Trung Quốc thu nhập trung bình 139.000 NDT (20.461 USD), cao hơn gấp ba lần so với số liệu chính thức.

Trong khi đó, 10% tầng lớp dưới cùng thu nhập trung bình 5.350 NDT (787 USD), cao hơn con số thực tế 13%. Các khoản “thu nhập xám” bao gồm quà tặng cho các quan chức dịp đám cưới, lễ lạt, tiền chênh lệch từ chuyển nhượng đất, tiền hoa hồng từ các dự án xây dựng, tiền hối lộ từ các ngành kinh doanh độc quyền như ngành thuốc lá...

HIẾU TRUNG - PHẠM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên