06/03/2012 06:39 GMT+7

Tiền chảy vào chứng khoán

Ông Huỳnh Anh Tuấn(tổng giám đốc SJCS)
Ông Huỳnh Anh Tuấn(tổng giám đốc SJCS)

TT - Trong phiên giao dịch ngày 5-3, ngày đầu tiên chứng khoán VN kéo dài giao dịch sang buổi chiều, chỉ số chứng khoán hai sàn tiếp tục tăng mạnh. Tuy nhiên, phiên giao dịch buổi chiều kém sôi động hơn do hiện tượng găm hàng.

soXkxBfW.jpgPhóng to
Nhà đầu tư trong phiên giao dịch buổi chiều đầu tiên tại sàn chứng khoán của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt, Q.1, TP.HCM - Ảnh: MINH ĐỨC

Bùng nổ thanh khoản trong những phiên gần đây, chứng khoán đang thu hút mạnh các dòng tiền nhờ những thông tin tích cực từ kinh tế vĩ mô, cũng như động thái hỗ trợ từ Chính phủ.

Tăng trần

Ngày 5-3, khi đồng hồ vừa nhích qua 10g sáng, ông T. - một nhà đầu tư thường xuyên “ngồi đồng” tại sàn chứng khoán SJCS (Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP.HCM) - đã đứng dậy kéo nhóm bạn ra về. “Trên bảng giao dịch, bên bán trống trơn, dư mua tràn ngập, có thể đi... uống mừng được rồi chứ ngồi đây làm gì” - ông T. hào hứng nói với nhóm bạn.

Tại một số sàn chứng khoán, không ít nhà đầu tư khác bày tỏ tiếc rẻ khi lỡ đặt lệnh bán sớm ngay từ đầu phiên. Trong 60 phút giao dịch khớp lệnh của phiên chiều, bảng giá điện tử trên sàn TP.HCM và Hà Nội cũng duy trì hiện tượng “tím ngắt”, chứng khoán đồng loạt tăng trần với dư bán của hầu hết các mã đều trống trơn, trong khi nhiều mã có dư mua lên tới hàng triệu chứng khoán.

"Quan điểm ủng hộ thị trường chứng khoán phát triển của Chính phủ đã phần nào giải tỏa tâm lý cho rằng chứng khoán bị bỏ rơi, nhiều nhà đầu tư bắt đầu an tâm hơn với việc bỏ vốn vào chứng khoán..."

“Các dòng tiền đều đang chảy mạnh vào chứng khoán...” - anh Huỳnh Đức, một nhà đầu tư tại sàn ACBS, nói. Theo anh Đức, sau một thời gian rời bỏ thị trường, từ đầu tháng 2-2012, anh và nhóm bạn đã rút toàn bộ tiền tiết kiệm để chuyển sang chứng khoán. Anh Đức cũng cho biết một số nhà đầu tư từng chuyển từ chứng khoán sang đầu tư vàng cũng đã bắt đầu quay lại chứng khoán, khi thị trường này có dấu hiệu phục hồi vào đầu năm.

Còn theo ông Huỳnh Anh Tuấn - tổng giám đốc SJCS, trong khi tỉ giá USD hầu như đứng yên và hoạt động đầu cơ vàng sẽ bị triệt tiêu trong thời gian tới, chứng khoán đã trở thành kênh hấp thụ dòng vốn này. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, sự bùng nổ dòng tiền đổ vào chứng khoán thời gian gần đây được “kích hoạt” bởi sự mạnh tay gom cổ phiếu của các cổ đông sáng lập, cổ đông nội bộ tại các doanh nghiệp niêm yết, đặc biệt là các ngân hàng.

“Giá cổ phiếu nằm ở mức thấp, nguy cơ bị giành quyền kiểm soát, nhiều ông chủ doanh nghiệp đã bắt đầu gom cổ phiếu để tăng tỉ lệ, kéo theo những dòng tiền của những nhà đầu tư khác tham gia khi chứng khoán duy trì đà tăng...” - ông Tuấn nói. Ngoài ra, dòng tiền hỗ trợ từ ngân hàng, tiền từ nhà đầu tư nước ngoài... cũng góp phần giúp chứng khoán bùng nổ thanh khoản.

Tin tốt nâng đỡ chứng khoán

Theo một số chuyên gia, sự phục hồi của chứng khoán thời gian gần đây trước hết xuất phát từ những tín hiệu tích cực của kinh tế vĩ mô. Phó giám đốc một công ty chứng khoán cho rằng chỉ số giá tiêu dùng liên tục giảm trong những tháng gần đây, đặc biệt là thông tin giảm lãi suất từ các ngân hàng, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng kinh tế sẽ khởi sắc hơn trong thời gian tới nên bắt đầu bỏ vốn vào chứng khoán.

Phó tổng giám đốc một công ty chứng khoán cho rằng chỉ số giá tiêu dùng trong hai tháng đầu năm đã được kiểm soát tốt và dự báo chỉ số này sẽ tiếp tục được duy trì dưới 1% trong những tháng tới, tỉ giá ổn định, thanh khoản các ngân hàng được cải thiện và xu hướng giảm lãi suất đã xuất hiện... là những thông tin rất tích cực đối với chứng khoán.

Ông Hoàng Thạch Lân - trưởng phòng môi giới Công ty chứng khoán MHBS - cũng cho rằng cùng với những nhận định rất tích cực đối với kinh tế VN của các tổ chức nước ngoài, động thái mua mạnh của khối ngoại thời gian qua cũng góp phần hỗ trợ chứng khoán. Theo ông Lân, những nhận định này chính xác đến đâu cần thời gian để kiểm chứng, nhưng vẫn là thông tin tham khảo được nhiều nhà đầu tư trong nước quan tâm.

Bên cạnh đó, những động thái gần đây của Chính phủ, trong đó có hàng loạt chỉ đạo của Thủ tướng về việc hỗ trợ thị trường chứng khoán phát triển ổn định, đã tạo được niềm tin nơi nhà đầu tư, trở thành động lực giúp chứng khoán “thăng hoa” trong những phiên gần đây.

Dù nhận định lạc quan về triển vọng của chứng khoán trong thời gian tới, với quan điểm cho rằng chứng khoán VN vẫn còn khá “rẻ” so với các thị trường trong khu vực, các chuyên gia cũng khuyến cáo những khó khăn của kinh tế VN vẫn còn đó, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể tiếp cận với dòng vốn tín dụng lãi suất thấp, nguy cơ lạm phát cao vẫn đang rình rập... Do đó, chứng khoán khó có thể tiếp tục duy trì đà tăng mạnh trong thời gian tới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 5-3, VN-Index đóng cửa ở mức 457,21 điểm, tăng 17,61 điểm (tương đương 4,01%). Chỉ số VN30 tăng mạnh hơn với 21,4 điểm (tương đương 4,25%), đóng cửa ở mức 524,94 điểm. Tuy nhiên, do hiện tượng găm hàng của nhiều nhà đầu tư, thanh khoản tại sàn HoSE phiên này chỉ tăng nhẹ so với phiên đóng cửa cuối tuần trước, với tổng giá trị khớp lệnh đạt 1.180 tỉ đồng. Riêng giao dịch thỏa thuận tại sàn HoSE đạt gần 802 tỉ đồng, nâng tổng giá trị giao dịch toàn thị trường phiên này đạt gần 1.982 tỉ đồng.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, VN-Index đã tăng 105,66 điểm, tương đương hơn 30%. Trong đó, thanh khoản liên tục được cải thiện và bùng nổ trong những phiên giao dịch từ cuối tháng 2-2012 đến nay với giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân xấp xỉ 1.000 tỉ đồng mỗi phiên.

Tại sàn chứng khoán Hà Nội, chỉ số HNX-Index phiên ngày 5-3 cũng tăng 4,06 điểm (tương đương 5,66%), đạt 75,78 điểm.

Ông Huỳnh Anh Tuấn(tổng giám đốc SJCS)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên