13/10/2013 04:55 GMT+7

"Tia hi vọng Razia"

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Tại một đất nước nơi bọn khủng bố tìm mọi cách để ngăn cản các bé gái đến trường, việc mở trường dành riêng cho nữ sinh là một hành động vô cùng dũng cảm.

mopk6oyr.jpgPhóng to
Bà Razia Jan và các bé gái của Trung tâm giáo dục Zabuli - Ảnh: CNN

Bất chấp những nguy hiểm luôn rình rập, một phụ nữ Afghanistan gần 70 tuổi vẫn miệt mài đứng trên bục giảng dạy học miễn phí cho hơn 350 bé gái. Tại Trung tâm giáo dục Zabuli do bà Razia Jan thành lập, các lớp học chật hẹp nhưng luôn đông nghịt học sinh. Trước mặt các em là hai cuộc chiến: chiến đấu chống mù chữ và chiến đấu chống sự đe dọa của khủng bố Taliban.

“Chúng tạt axit, cứa cổ, cắt mũi các bé gái chỉ vì các em đến trường” - bà Razia không giấu nổi sự bất bình khi nói về các hành động dã man của Taliban. Bà cho biết ngôi trường này là cơ hội vàng giúp bà tiếp tục cuộc đấu tranh chống lại bạo lực tàn độc đối với phụ nữ và các bé gái, những người không có quyền tồn tại một cách bình đẳng ở đất nước này.

Sinh ra và lớn lên ở Afghanistan, năm 1970 bà Razia sang Mỹ, lập gia đình, sinh con và có một cuộc sống yên ấm. Trong một lần về thăm quê hương, chứng kiến cảnh phụ nữ sống dưới sự áp bức cùng cực của Taliban, bà tự nhủ đây là lúc phải trở về.

Với số tiền ít ỏi dành dụm được, năm 2004 bà Razia mua đất xây trường cho các bé gái. Bà lập quỹ “Tia hi vọng Razia” kêu gọi sự giúp đỡ từ những nhà hảo tâm. Đến năm 2008, Trung tâm giáo dục Zabuli bắt đầu chiêu sinh ở những ngôi làng xung quanh.

Ngôi trường nhỏ bé không chỉ đối mặt với khủng bố Taliban, mà còn phải đấu tranh chống lại sự kỳ thị của những người dân xung quanh. Đêm trước khai giảng, vài người đàn ông đã tìm đến và chỉ thẳng mặt bà Razia: đây là cơ hội cuối cùng để bà chuyển trung tâm thành trường dành cho nam sinh, vì đàn ông là tương lai của Afghanistan. Bà Razia đáp lại cứng rắn: “Phụ nữ là tầm nhìn của Afghanistan, các ông bị mờ mắt mới không thấy như vậy”.

Cứ như thế, mỗi năm ngôi trường nhỏ bé này đem lại ánh sáng tri thức cho thêm 50-60 nữ sinh. Hiện tại lớp học của bà đã có hơn 350 học viên.

“Giáo dục là cách tốt nhất chúng tôi có thể làm để thay đổi điều đó. Trong trường có nhiều bé gái đã đính hôn. Chúng nói với bố mẹ chúng rằng hãy đợi con hoàn thành lớp 12 trước khi lấy chồng. Khi tốt nghiệp, các bé gái của tôi cũng 23 tuổi. Đó mới là thời điểm thích hợp để kết hôn chứ không phải 11, 12 tuổi” - bà Razia chia sẻ trên CNN.

“Các bé gái cần được giáo dục. Học thức là thứ mà không ai có thể tước đoạt từ các em. Với nỗ lực của mình, tôi chứng minh cho những người đàn ông ở bảy ngôi làng xung quanh rằng trường học mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con gái của họ” - bà Razia tự hào khi cho biết bà nhìn thấy tia hi vọng ở những học sinh của mình. Ngay tại ngôi trường này, một ngọn lửa đã được nhóm lên.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên