08/10/2011 04:02 GMT+7

Tỉ lệ thất nghiệp thực không cao

NGỌC TRƯỜNG
NGỌC TRƯỜNG

TT - Bà Phạm Thị Hồng Huệ - trưởng phòng đăng ký bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM (gọi tắt là trung tâm) - cho biết bình quân mỗi ngày có gần 300 người lao động đến đăng ký mới trong tháng 9-2011.

* Nhiều lao động đăng ký thất nghiệp trong khi đang có việc làm

Theo bà Hồng Huệ, trong chín tháng đầu năm 2011, số lao động đăng ký thất nghiệp năm 2011 trên 87.000, hơn cả năm 2010 gần 20.000 người.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Cao Thắng - phó giám đốc trung tâm, phụ trách hoạt động đăng ký bảo hiểm thất nghiệp - con số trên không hẳn phản ánh đúng sự khan hiếm việc dành cho người lao động.

Ông Thắng cho biết: “Mỗi tháng tại sáu điểm đăng ký bảo hiểm thất nghiệp trên thành phố tiếp khoảng 50.000 lượt người lao động. Hơn 90% đối tượng lao động là lao động phổ thông với mức bảo hiểm thấp (dưới 2 triệu đồng), khó đảm bảo chi trả được sinh hoạt. Do đó hơn 60% người lao động có việc mới ngay trong thời gian đăng ký bảo hiểm thất nghiệp để... kiếm thêm”.

Anh Não Duy Tâm, một người lao động đã nhận bảo hiểm thất nghiệp đến tháng thứ hai, cho biết đã làm nhiều việc khác nhau trong thời gian nhận bảo hiểm. Nhưng trong giấy thông tin anh Tâm vẫn ghi chưa có việc, đang ở nhà phụ giúp gia đình.

Thông tin tại một số trung tâm giới thiệu việc làm lớn trên địa bàn thành phố, nguồn cung lao động vẫn không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng.

Tại Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên TP.HCM, mỗi ngày có khoảng 2.000 đầu việc chờ được tuyển dụng nhưng số người đến tìm việc chỉ gần 400 hồ sơ.

Tại trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Ban quản lý khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM, tình trạng cũng tương tự. Ông Nguyễn Thanh Tùng, giám đốc trung tâm thuộc Ban quản lý khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM, cho biết lượng lao động chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.

NGỌC TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên