25/03/2016 16:22 GMT+7

​Tỉ lệ nội địa hóa ngành dệt may mới đạt 51,1%

T.V.N
T.V.N

TTO - Tỉ lệ nội địa hóa ngành dệt may dù đã tăng 0,7%, tương ứng tỉ lệ 51,1% trong năm 2015, nhưng vẫn thấp hơn khá nhiều so với mục tiêu 55% của Bộ Công thương đặt ra.

Theo bà Đặng Phương Dung, phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may VN (Vitas), dữ liệu cập nhập mới nhất ghi nhận hiện cả nước có trên 5.000 doanh nghiệp trong ngành dệt may, với 2,5 triệu lao động, chiếm 5% trổng lượng lao động công nghiệp của VN.

Tuy nhiên, ngành dệt may VN đang đối mặt với thực trạng mất cân đối về số lượng doanh nghiệp hoạt động: số doanh nghiệp nhiều, nhưng phần lớn có quy mô nhỏ.

Chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU, Nhật, Hàn Quốc.

Chủng loại sản phẩm sản xuất được vẫn còn hạn chế, trong khi giá thành sản xuất vẫn cao, dẫn đến việc cạnh tranh kém.

Đặc biệt, ngành dệt may trong nước tiếp tục lệ thuộc quá lớn vào nguồn vải nhập khẩu. Cụ thể, trong 6,7 tỉ m2 vải nhập khẩu của năm 2015,  Trung Quốc đã chiếm đến 46% tổng lượng nhập, trong khi các doanh nghiệp trong nước chỉ đáp ứng được 1,5 tỉ m2 vải.

Điều này khiến ngành dệt may VN khó lòng đáp ứng được khả năng tự chủ nguồn cung ứng nguồn cung nguyên phụ liệu.

Dẫn đến việc doanh nghiệp sản xuất chỉ muốn tập trung làm hàng gia công dù biết giá trị gia tăng thấp, đưa đến nguy cơ ngành bị phát triển mất cân đối.

T.V.N
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên