11/06/2017 18:24 GMT+7

​Tỉ giá có thể chịu sức ép trong những tháng cuối năm

A.H.
A.H.

TTO - Đó là nhận định của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia trong báo cáo tình hình kinh tế tháng 5 và 5 tháng đầu năm vừa được công bố.

Theo đó, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng tỉ giá trong những tháng cuối năm sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất từ phía cầu ngoại tệ do sức ép nhập siêu tăng cao, cán cân thương mại có thể đảo chiều từ mức thặng dư trong năm 2016 sang mức thâm hụt dự báo ở mức 3,5% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Về dài hạn, với lộ trình tăng lãi suất thêm nhiều lần của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cũng tăng áp lực lên tỉ giá. Thêm vào đó là xu hướng biến động khó lường của đồng nhân dân tệ và yên Nhật.

Từ đầu năm đến nay Ngân hàng Nhà nước đã liên tục tăng tỉ giá trung tâm. Căn cứ theo mức tỉ giá công bố ngày 10-6 là 22.406 đồng/USD thì từ đầu năm 2017 đến nay tỉ giá đã tăng 247 đồng/USD, tương đương mức tăng 1,11%.

Tuy nhiên, giá bán USD tại các ngân hàng lại có xu hướng giảm và hiện bán ra ở mức 22.730 đồng/USD. So với mức trần cho phép, giá bán USD tại các ngân hàng đang thấp hơn 348 đồng/USD.

Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, diễn biến tỉ giá trong những tháng đầu năm là do nguồn cung ngoại tệ dồi dào từ nguồn vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp từ nước ngoài, chênh lệch lãi suất VND-USD vẫn nghiêng về hướng nắm giữ VND và việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất với những bước điều chỉnh nhỏ chưa gây áp lực lên tỉ giá.

Tuy nhiên, những tháng cuối năm thì sức ép lên tỉ giá sẽ lớn hơn.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên