11/11/2014 14:05 GMT+7

​Thuyền trưởng phà Sewol lĩnh án tù 36 năm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-11, thuyền trưởng chiếc phà Sewol chìm hồi tháng 4 tại Hàn Quốc khiến hơn 300 người thiệt mạng đã bị xử tù 36 năm, nhưng không bị khép tội giết người.

Thuyền trưởng Lee Jun-Seok (bị cáo đeo kính) cùng các thủy thủ phà Sewol nghe phán quyết tại tòa  - Ảnh: Reuters
Thuyền trưởng Lee Jun-Seok (bị cáo đeo kính) cùng các thủy thủ phà Sewol nghe phán quyết tại tòa - Ảnh: Reuters

Theo AFP, tòa án thành phố Gwangju ra phán quyết khẳng định các công tố viên không chứng minh được rằng thuyền trưởng Lee Jun-Seok có ý đồ giết người khi chạy khỏi chiếc phà chìm, bỏ mặc hàng trăm hành khách.

“Chúng tôi thấy rất khó để kết luận rằng các bị cáo biết rõ toàn bộ các nạn nhân sẽ thiệt mạng vì hành động của họ và họ chủ đích giết người. Do đó cáo trạng giết người không được chấp nhận” - thẩm phán Lim Joung-Youb tuyên bố.

Tuy nhiên các thẩm phán xác định thuyền trưởng Lee đã vô trách nhiệm gây ra hậu quả thảm khốc. Trong số 304 người thiệt mạng ngày 16-4, có tới 250 là học sinh một trường trung học ở thành phố Gwangju.

Thẩm phán Lim nhấn mạnh nếu thuyền trưởng Lee và các thủy thủ hành động kịp thời khi phà Sewol bắt đầu nghiêng thì có lẽ họ đã cứu được rất nhiều nạn nhân. Ngoài thuyền trưởng Lee, ba thủy thủ khác lĩnh án tù từ 15-30 năm.

Tại tòa, thân nhân của các nạn nhân đã phản ứng dữ dội với phán quyết của các thẩm phán. “Công lý ở đâu?” - một người phụ nữ hướng về phía các thẩm phán hét lên. Một người khác đau đớn: “Bản án này không công bằng. Cuộc sống của các con chúng tôi thì sao? Họ xứng đáng nhận hình phạt tồi tệ hơn cái chết”.

Rất nhiều người đã không cầm được nước mắt. Trước đó tại tòa, thuyền trưởng Lee thừa nhận đã quá sợ hãi khi phà bắt đầu nghiêng nên bỏ mặc hành khách để thoát thân.

Hôm nay nhà chức trách Hàn Quốc cũng đã tuyên bố dừng chiến dịch tìm kiếm những người mất tích còn lại của phà Sewol. Vẫn còn chín người mất tích. Gia đình các nạn nhân tuyên bố cảm ơn các thợ lặn đã giúp tìm kiếm thi thể con em họ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên