02/10/2013 11:56 GMT+7

Thụy Điển là nơi tốt nhất để dưỡng già

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo một khảo sát của Liên Hiệp Quốc (LHQ), Thụy Điển là quốc gia tốt nhất dành cho người già và Afghanistan là nước tồi tệ nhất.

V7chLxeD.jpgPhóng to
Trong một viện dưỡng lão ở Thụy Điển - Ảnh: BBC News

Theo BBC News, Chỉ số Giám sát độ tuổi toàn cầu (GAWI) xác định chất lượng cuộc sống của người già ở 91 quốc gia. Quỹ Dân số LHQ và tổ chức HelpAge International thực hiện các cuộc khảo sát và công bố bảng xếp hạng chỉ số này.

Các nhà nghiên cứu sử dụng 13 yếu tố, bao gồm thu nhập, việc làm, dịch vụ y tế, giáo dục, môi trường… để xác định GAWI. Theo đó, Thụy Điển, Na Uy và Đức là ba nước dẫn đầu bảng xếp hạng GAWI.

Tiếp theo là Hà Lan, Canada, Thụy Sĩ, New Zealand, Mỹ, Iceland và Nhật. Đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng GAWI là Afghanistan, Tanzania và Pakistan.

Sự giàu có không phải là một yếu tố được Quỹ Dân số LHQ và HelpAge International tính đến. Một số nước nghèo như Sri Lanka, Bolivia, Mauritius được xếp trên nhiều quốc gia giàu có hơn.

Quỹ Dân số LHQ cho biết đến năm 2050, số người già sẽ lần đầu tiên vượt qua số trẻ em dưới 15 tuổi. Phần lớn người tập trung ở các nước đang phát triển.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên