05/06/2013 09:00 GMT+7

Thường xuyên nghe tiếng Anh giúp có "tai nghe" chuẩn

 TUỔI TRẺ ONLINE
 TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - TS Nguyễn Chí Hiếu nói như vậy trong câu trả lời đầu tiên của mình tại buổi giao lưu chia sẻ những bí quyết học và luyện thi các bài thi chuẩn hóa TOEFL, IELTS, SAT; cách khắc phục các điểm yếu khi học tiếng Anh và làm bài thi chuẩn hóa quốc tế…Chương trình diễn ra từ 9g-11g30 ngày 5-6 tại tuoitre.vn.

wjVhGn4Z.jpgPhóng to
Các khách mời buổi giao lưu trực tuyến "Làm sao Học tiếng Anh để luyện thi du học hiệu quả?" - Ảnh: Thanh Đạm
qe7L8qQB.jpgPhóng to
Ông Phạm Anh Khoa - cử nhân Đại học Bates, đồng sáng lập Yola Institute, đồng sáng lập Tổ chức du học sinh Mỹ VietAbroader, đang trả lời câu hỏi của bạn đọc tại buổi giao lưu - Ảnh: Thanh Đạm
XEuBHFPj.jpgPhóng to
TS Nguyễn Chí Hiếu (trái) đang tư vấn cho bạn đọc cách luyện thi tiếng Anh để đạt hiệu quả cao - Ảnh: Thanh Đạm
LXe0qXg3.jpgPhóng to
- Ông Trương Phạm Hoài Chung - cử nhân Đại học Williams, giám đốc học vụ của Yola Institute tại buổi giao lưu - Ảnh: Thanh Đạm
pMAHPQaK.jpgPhóng to
Em Trần Thiện Minh - HS lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu, TP.HCM đang chia sẻ "bí quyết" học và luyện thi tiếng Anh hiệu quả - Ảnh: Thanh Đạm
qrue7HGp.jpgPhóng to
Đại diện báo Tuổi Trẻ cảm ơn các khách mời tham gia trả lời câu hỏi bạn đọc tại buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: Thanh Đạm

Những vấn đề khác như thời điểm nào thích hợp để bắt đầu luyện thi; cách giảm bớt căng thẳng khi chuẩn bị các kỳ thi; lộ trình chuẩn bị nộp đơn du học Mỹ; các bí quyết chọn trường; cách viết bài luận và trình bày hồ sơ để nộp tới các trường... cũng sẽ được chia sẻ trong buổi giao lưu.

Buổi giao lưu do Tuổi Trẻ Online phối hợp với Yola Institute tổ chức.

NỘI DUNG GIAO LƯU

Các khách mời của buổi giao lưu:

- Ông Trương Phạm Hoài Chung - cử nhân Đại học Williams, giám đốc học vụ của Yola Institute;

- Ông Phạm Anh Khoa - cử nhân Đại học Bates, đồng sáng lập Yola Institute, đồng sáng lập Tổ chức du học sinh Mỹ VietAbroader;

- Ông Nguyễn Chí Hiếu - tiến sĩ Đại học Stanford, giáo viên luyện thi du học tại Yola Institute;

- Em Trần Thiện Minh - HS lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu, TP.HCM, đạt thành tích TOEFL 117/120, SAT 2070/2400 và IELTS 8.0.

* Bạn Trần Thiện Minh bắt đầu học TOEFL, SAT và IELTS từ khi nào và quá trình học cũng như ôn luyện được phân chia như thế nào mà có thể đạt điểm cao trong 3 cả kỳ thi như vậy? (Nguyễn Lam, 19 tuổi, lamnguyen2399@)

- Trần Thiện Minh - HS lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu, TP.HCM: Minh bắt đầu ôn IELTS từ tháng 7-2012, TOEFL từ tháng 9-2012 và khoảng tháng 11-2012 thì Minh học SAT. Trong quá trình ôn luyện các kì thi trên, ngoài quá trình học tại học viện Yola, Minh thường phân chia thời gian học theo từng kĩ năng, xen kẽ nhau từng ngày với 4 kĩ năng cần thiết là Listening, Speaking, Reading và Writing, hay Mathematics, Reading và Writing đối với SAT.

* Em đã học tiếng Anh từ hồi cấp 1 nhưng do không chú trọng lắm về phần phát âm nên giờ em phát âm không được tốt, đặc biệt là các âm dj (trong chữ siege, joke), nhiều bạn còn bảo là nghe như V-inglish. Em rất muốn khắc phục, nhưng chưa biết được phương pháp hiệu quả, mong anh chị tư vấn giúp em. Cảm ơn anh chị rất nhiều.(Nguyễn Lê Uyên Phương, 19 tuổi, uyenphuong_1993@)

- Ông Trương Phạm Hoài Chung - cử nhân Đại học Williams, giám đốc học vụ của Yola Institute: Chào Phương. Đầu tiên, bạn phải luyện cách phát âm chính xác từng từ bằng cách dùng từ điển online (đều có phát âm theo chuẩn Anh hoặc chuẩn Mỹ). Sau đó, bạn học cách phát âm từng câu (một số trang từ điển sẽ có phát âm nguyên câu ví dụ). Chúc bạn luyện phát âm thành công!

* Trong các bài thi chuẩn hóa TOEFL, IELTS, SAT, TOEFL, IELTS thì em đã biết, còn SAT là gì, mong chương trình giải thích giúp? (Nguyễn Trí Nhân, 20 tuổi, ntnhan126@...)

- Ông Trương Phạm Hoài Chung: Chào bạn. SAT trước đây là viết tắt của chữ Scholastic Aptitude Test, là bài thi chuẩn hóa để sàng lọc học sinh vào các trường đại học Mỹ. Tất cả các học sinh cấp 3 (kể cả học sinh người Mỹ) đều phải thi kỳ thi này.

Hiện tại bài thi gồm 3 phần: đọc và tư duy, Toán, và viết. Nếu bạn muốn đi du học đại học Mỹ, ngoài luyện thi SAT, bạn cần có bằng TOEFL hoặc IELTS nữa. Bài thi SAT đánh giá kỹ năng tư duy còn bài thi TOEFL/ IELTS kiểm tra kỹ năng ngôn ngữ.

* Tôi đang là sinh viên đại học Kinh tế TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp, tôi có nguyện vọng tiếp tục cao học để có học vị Thạc sĩ bằng con đường du học tại Anh, vậy từ bây giờ tôi cần phải làm gì để thực hiện điều đó? Có học bổng nào để sang Anh du học cho đối tượng như tôi hay không, và làm thế nào để có được học bổng? (Trần Xuân Biển, 19 tuổi, tranxuanbien94@)

- Ông Phạm Anh Khoa - cử nhân Đại học Bates, đồng sáng lập Yola Institute, đồng sáng lập Tổ chức du học sinh Mỹ VietAbroader: Chào bạn. Đầu tiên tôi khẳng định là có rất nhiều bạn tốt nghiệp đại học ở Việt Nam sau đó đã đi du học Anh và Mỹ ở bậc cao học, và nhiều trường hợp trong đó xin được học bổng bán phần và toàn phần.

Để chuẩn bị tốt nhất cho quá trình nộp đơn cao học, bạn cần xác định định hướng nghề nghiệp tương lai, ngành học và những trường tiềm năng. Việc tiếp theo cần làm song song là bắt đầu luyện thi những bài tiếng Anh chuẩn hóa như IELTS hay TOEFL, và, tùy thuộc vào các chương trình cao học, có thể là GRE hoặc GMAT.

Nếu bạn chuẩn bị những bài thi này càng sớm và đạt điểm càng tốt thì cơ hội được nhận vào các chương trình cao học tốt và cơ hội xin học bổng sẽ cao hơn.

* Em đang luyện để thi IELTS, trong 4 kỹ năng, kỹ năng nghe của em còn kém. Em muốn cải thiện kỹ năng nghe, thầy giúp em kinh nghiệm và phương pháp để đạt hiệu quả. Cảm ơn (Nguyễn Huy Hoàng, 16 tuổi, ntth753@)

- TS Nguyễn Chí Hiếu - giáo viên luyện thi du học tại Yola Institute: Có hai phương pháp để luyện kỹ năng nghe: gián tiếp và trực tiếp.

Với phương pháp gián tiếp, các bạn phải nghe thường xuyên các chương trình tiếng Anh của nước ngoài với các chủ đề đa dạng vì bài thi nghe IELTS có chủ đề thuộc nhiều lĩnh vực. Đặc biệt với hai phần cuối của bài thi nghe, nội dung tập trung vào khía cạnh học thuật, vì vậy các bài nghe có mức độ khó hơn nhiều.

Vì thế, việc thường xuyên nghe các chương trình tiếng Anh sẽ giúp các bạn có một lượng kiến thức và một "tai nghe" chuẩn cho mọi chủ đề có thể gặp trong bài thi.

Với phương pháp trực tiếp, bài thi nghe IELTS tuy khó nhưng nếu bạn nắm được các chiến thuật làm bài thì thật sự không phải là quá khó. Ví dụ, người ra đề thi IELTS thường hay để gợi ý đâu đó trong đề và bài nghe, đặc biệt là ở các từ khóa, giọng điệu, ngữ điệu, tốc độ nói.

* Em hiện đang học lớp 11 và có ý định nộp hồ sơ đi du học Mỹ nhưng hiện tại hoạt động xã hội của cháu rất ít. Cháu muốn hỏi là hè này có chương trình nào cháu có thể tham gia để làm đẹp hơn hồ sơ du học không ạ? (Đỗ Minh Huy, 17 tuổi, jerben96@...)

- ÔngPhạm Anh Khoa: Chào bạn, các trường ở Mỹ quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa nhưng không có một công thức chung. Tuy nhiên, có hai yếu tố quan trọng các đại học quan tâm: bạn có theo đuổi hoạt động lâu dài, bền bỉ hay là "nhảy cóc" từ cái này qua cái kia? Bạn có thật sự đam mê với hoạt động bạn đeo đuổi không?

Hãy so sánh hai ví dụ sau đây. Học sinh A năm lớp 10 là thành viên CLB tiếng Anh trường, năm lớp 11 vẫn tham gia nhưng với vai trò trưởng nhóm, và năm lớp 12 cũng vẫn tham gia với vai trò chủ tịch CLB tiếng Anh. Học sinh B trong 3 năm tham gia 10 hoạt động (CLB tiếng Anh, nhảy, múa, tình nguyện, giao lưu, nấu ăn...), và không hoạt động nào kéo dài quá 3 tháng. Giữa hai em học sinh này, rõ ràng chúng ta thấy học sinh A có sự bền bỉ hơn và để kiên trì như vậy thì nhiều khả năng bạn A thật sự đam mê với hoạt động đó, chứ không làm chỉ để "làm đẹp" hồ sơ. Hãy luôn nhớ rằng, chúng ta chỉ đạt kết quả tốt nhất nếu chúng ta làm những gì thật sự đam mê và kiên trì đeo đuổi đam mê đó.

Vì vậy, bạn thân mến, câu hỏi tôi đặt ngược lại cho bạn là: bạn thật sự hứng thú với những việc gì? Nếu chưa biết, bạn hãy làm thử và một khi phát hiện ra thì hãy tập trung tâm trí vào những hoạt động và sở thích bạn thích. Chúc bạn sớm tìm được đam mê bản thân.

* Em là học sinh lớp 10 tại Trường Nguyễn Thượng Hiền, hiện tiếng Anh của em không được giỏi nhưng em dự định sẽ đi du học vào năm thứ hai đại học. Nếu đi như vậy có trễ không, và có gặp khó khăn gì không trong xin học bổng toàn phần? Vì hoàn cảnh gia đình không được khá giả nên em đang tự học tiếng Anh tại nhà, chủ yếu là kỹ năng nghe; thầy cô có thể hướng dẫn em làm thế nào để luyện tập được các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết để đạt được yêu cầu trong các cuộc thi TOEFL, SAT, IELTS không? Và yêu cầu để đi du học có nhất thiết là phải có cả ba bằng trên hay không ạ? (Lý Phối Nghi, 16 tuổi, startangle_lah_1251997@...)

- TS Nguyễn Chí Hiếu: Tôi xin trả lời từng câu hỏi của bạn. Thứ nhất, nếu bạn định du học vào năm 2 đại học thì bạn phải nộp đơn vào học kỳ đầu tiên của năm 1 đại học. Trường hợp này không phải là hiếm, đã có nhiều sinh viên nộp đơn thành công và nhận được mức học bổng tốt để theo đuổi ước mơ du học. Điều bạn cần là định hướng rõ ràng và có phương pháp luyện thi và chuẩn bị đáp ứng các yêu cầu của các trường đại học tại Mỹ. Nhưng tôi khuyên bạn, ở tuổi 16, bạn vẫn có đủ thời gian để chuẩn bị đi du học sau khi tốt nghiệp THPT. Bạn nên tìm hiểu thêm thông tin và yêu cầu của các trường ĐH ở Mỹ.

Thứ hai, về vấn đề tự học tiếng Anh. Nếu vì điều kiện gia đình khó khăn mà phải tự học tiếng Anh, điều đầu tiên bạn phải có là kiên trì. Về việc rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc thì bạn có thể tham khảo các câu trả lời của tôi ở trên. Với riêng kỹ năng viết, bạn cần chú trọng các yếu tố sau: tốc độ viết, cấu trúc bài viết, phát triển ý, nối kết câu, từ vựng học thuật và cấu trúc câu đa dạng. Ngoài ra, bạn nên luyện tập mỗi tuần viết 1 bài và có người đánh giá, chấm điểm, chỉ ra cái được và chưa được trong bài viết. Với tôi, từ năm lớp 8 tôi đã có thói quen này và nhờ anh trai hoặc cô giáo ở trường sửa từng câu, từng chữ trong bài luận của tôi.

Thứ ba, nếu bạn muốn du học Mỹ, các trường ĐH khá tốt yêu cầu điểm SAT và TOEFL, nếu bạn muốn du học các nước khác (Úc, Anh...) thì họ chỉ yêu cầu điểm IELTS.

* Việc học chính khóa trong trường khá nặng, nhất là ở khối lớp 9 vì sắp phải chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp. Vậy làm thế nào để cân bằng giữa việc học và việc chuẩn bị cho kỳ thi TOEFL và SAT? (Nguyễn Tâm, 14 tuổi, nguyenthanhtam9923@...)

- Ông Trương Phạm Hoài Chung: Bạn nên tập trung thi chuyển cấp trước. Sau khi đã xong rồi, bạn có thể bắt đầu luyện thi TOEFL, vì bài thi tập trung vào kỹ năng ngôn ngữ. Cần khoảng 3 tháng để tăng 10 điểm cho TOEFL. Qua lớp 11, khi trình độ tiếng Anh của bạn đã ở bậc trung cấp trở lên, bạn có thể bắt đầu học SAT, vì bài thi đánh giá kỹ năng tư duy.

Bạn cần 3 tháng để tăng 200 điểm cho SAT. Đến đầu lớp 12, nếu bạn có điểm SAT trên 1900 và TOEFL trên 90 là có thể bắt đầu chuẩn bị nộp đơn du học.

* Em là học sinh Trường chuyên Lê Hồng Phong và là học viên Yola. Kkhi em hỏi các bạn tại sao tìm được học bổng du học thì hơn 70% trả lời do tình cờ đọc được trên báo hoặc tạp chí. Nhưng em cho rằng sự tình cờ không phải lúc nào cũng xảy ra đối với những người săn học bổng. Em mong ban tư vấn có thể cho em những lời khuyên về cách thức tìm học bổng một cách cụ thể. Em xin chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Phương Thanh, 16 tuổi, rainbow200924@...)

- ÔngPhạm Anh Khoa: Chào bạn. Tôi biết nhiều trường hợp xin học bổng du học thành công và mỗi trường hợp có một hoàn cảnh riêng biệt, nghĩa là không có một công thức nào có thể đảm bảo chắc chắn được học bổng. Tuy các bước chi tiết của từng người khác nhau nhưng tôi nhận thấy các bạn xin được học bổng hầu hết trải qua quá trình gồm ba bước sau.

Thứ nhất, như Louis Pasteur từng đúc kết thành công bản thân với câu nói nổi tiếng: "Cơ hội chỉ đến với những người chuẩn bị tốt nhất" (“Chance favors only the prepared mind"). Vì vậy, việc đầu tiên là bạn cần bắt tay chuẩn bị các yếu tố cần thiết như luyện thi TOEFL, IELTS hoặc SAT (nếu là du học Mỹ bậc đại học) càng sớm càng tốt. Qua quan sát các em học sinh Yola, các em bắt đầu luyện thi sớm từ lớp 9 hoặc lớp 10 thì cơ hội nhận học bổng sau đó thường cao hơn những bạn đợt nước đến chân mới nhảy.

Tôi xin chia sẻ kinh nghiệm bản thân của chính tôi. Hồi xưa khi học cấp 3 ở Lê Quý Đôn, mặc dù chưa biết chắc chắn khi nào mình sẽ du học hoặc thậm chí có cơ hội đi không nhưng từ năm lớp 10 tôi cứ mòn mỏi luyện tiếng Anh ngày đêm để...dự phòng. Và một ngày đẹp trời vào cuối học kỳ 1 năm lớp 12, một chương trình học bổng toàn phần đến trường tuyển sinh, tôi dự tuyển và giành được suất học bổng cao nhất, và từ đó hành trình du học qua Anh và Mỹ của tôi đã bắt đầu. Nếu tôi không chuẩn bị từ sớm thì chắc chắn tôi sẽ không thể luyện tiếng Anh trong vỏn vẹn một tuần và chắc chắn tôi sẽ vuột mất cơ hội có một không hai đó.

Thứ hai, luôn tìm hiểu các cơ hội học bổng qua tất cả các nguồn như báo, tạp chí hoặc các diễn đàn. Ngoài ra, một nguồn thông tin vô cùng quý giá đó chính là các anh chị du học sinh hoặc cựu du học sinh thành công. Một trong những điều mà phụ huynh và các học sinh tâm đắc nhất về Yola đó chính là lợi ích tiếp cận và nghe những chia sẻ về các kinh nghiệm "người thật, việc thật" của các giáo viên Yola đã từng du học ở các trường top ở Mỹ, Anh và Úc.

Thứ ba, và là quan trọng nhất, bạn phải rất kiên định với các mục tiêu đã đề ra vì quá trình đi đến ước mơ du học là một chặng đường rất dài và thử thách. Nếu bạn quyết tâm đạt điểm TOEFL 100 hay SAT 2000 hay IELTS 7.5 thì bạn phải kiên trì phấn đấu bằng mọi giá và phân phối thời gian hợp lý để việc học trên trường không ảnh hưởng đến việc chuẩn bị du học. Hãy nhớ câu nói của Louis Pasteur: "Cơ hội chỉ đến với những người chuẩn bị tốt nhất".

* Làm thế nào để giữ tập trung trong suốt buổi thi SAT (vì phải thi liên tục gần 4 tiếng)? (Bình, 17 tuổi, mybubulov3@...)

- Ông Trương Phạm Hoài Chung: Bạn phải ngủ sớm vào đêm trước (10g). Sáng hôm sau dậy sớm (6g) để tắm rửa, ăn sáng. Bạn sẽ được nghỉ 5 phút giữa hai phần thi, hãy đi vệ sinh, uống nước và vận động tay chân nhẹ. Khi làm bài, bạn chỉ nên tập trung vào phần mình đang làm, không nên suy nghĩ về những phần khác. Cuối cùng, đầu xuôi đuôi lọt, bạn hãy cố gắng chuẩn bị tốt phần essay đầu tiên, để tinh thần tốt ngay từ đầu nhé.

* Chào em Thiện Minh, em có thể giới thiệu cho anh cụ thể một số sách mà em sử dụng để luyện IELTS. Trình độ của anh hiện tại khoảng 6.0. (Huỳnh Hiếu, 21 tuổi, cross2964@)

- Trần Thiện Minh: Ngày xưa em luyện thi IELTS ở Yola, nên chủ yếu sử dụng giáo trình của Yola là chính. Ngoài ra, ở British Council có các cuốn Official Guide mà anh có thể tham khảo khi đăng kí thi tại đây. Chúc anh thi tốt!

* Tôi nên chuẩn bị từ bao giờ và như thế nào để con tôi có thể đạt được thành tích như em Trần Thiện Minh?(Nguyễn Hạ Minh Thanh, 31 tuổi, hoahuongsua@)

- Trần Thiện Minh: Theo Minh, chị nên bắt đầu chuẩn bị từ sớm nhất có thể. Trong quá trình học tiểu học, Minh rất may mắn được đắm mình trong ngôi trường Quốc tế, đây chính là sự khởi đầu cần thiết và quan trọng cho những thành tích sau này của Minh. Học tập trong môi trường quốc tế, Minh được tiếp xúc với tiếng Anh từ khá sớm, do vậy có được nền tảng để phát triển ở môn này. Sau đó, Minh nghĩ chị có thể cho con học tập tại những trung tâm Anh ngữ, để tiếp tục tăng cường khả năng.

* Thi SAT cần có vốn từ vựng nhiều, mà lại là những từ học thuật khó nhớ. Nhờ các chuyên gia chia sẻ cách để học từ vựng SAT hiệu quả. Xin cảm ơn. (Trương Duy Toàn)

- Ông Trương Phạm Hoài Chung: Chào bạn. Để học hiệu quả từ vựng, bạn cần phải ôn tập thường xuyên. Bạn tham khảo trang web: satyola.blogspot.com để ôn tập từ vựng bằng phương pháp làm test trắc nghiệm nhé.

* Làm cách nào học thuộc các từ mới tiếng Anh hiệu quả nhớ lâu và áp dụng được trong các bài thi và trong cuộc sống? (Bùi thị Trâm, 17 tuổi tuổi, Tramkyo@...)

- TS Nguyễn Chí Hiếu: Để học từ mới tiếng Anh hiệu quả, có khá nhiều phương pháp và mỗi người sẽ phù hợp với một vài phương pháp nhất định. Theo kinh nghiệm học tập và giảng dạy của riêng tôi, một số phương pháp sau khá hiệu quả với tôi và các học trò của tôi.

Phương pháp 1: thay vì học từng từ tiếng Anh đơn lẻ, bạn nên học từ này trong một ngữ cảnh nhất định, ví dụ trong một bài báo nhỏ, trong một đoạn văn hay trong một câu chuyện. Nếu như vậy, thay vì nhớ từ độc lập, bạn sẽ nhớ từ đó lâu hơn vì nó gắn với một ngữ cảnh nhất định.

Phương pháp 2: với những từ vựng quá khó, bạn nên tìm ra một cách nhớ sáng tạo thay vì đơn giản là chép vào sổ và học đi học lại. Ví dụ: tôi thường cho học trò của mình tìm một bức hình rất kỳ lạ hoặc ngộ nghĩnh để diễn đạt từ vựng đó. Vì vậy, khi các bạn nghĩ đến từ này, các bạn không nhất thiết phải nhớ định nghĩa chính xác như trong từ điển mà các bạn chỉ cần liên tưởng đến bức hình thì sẽ nhớ dễ dàng hơn nhiều.

Phương pháp 3: khi các bạn vừa học một từ mới, các bạn phải vận dụng ngay. Cụ thể, các bạn phải dùng từ vựng đó để viết 1 câu của mình hoặc dùng trong 1 bài luận nhỏ, hoặc dùng để nói với ai đó. Cùng thời điểm đó, nếu có 1 người thầy hoặc người hướng dẫn trực tiếp chỉ ra cái được và chưa được trong cách dùng từ thì từ đó sẽ vĩnh viễn trở thành vốn từ của bạn.

* Em hiện nay đang học một trường công lập ở TP.HCM. Em đã làm thử làm bài TOEFL nhưng điểm số đạt được rất thấp (60/120). Năm nay em đã học xong lớp 11 rồi, liệu có kịp thời gian cho em để nâng cao điểm số TOEFL và nộp đơn vào các trường ĐH Mỹ trong năm lớp 12 không? (Lưu Thị Ngọc Nga)

- TS Nguyễn Chí Hiếu: Thời gian hè còn 3 tháng, tuy ngắn nhưng nếu bạn tập trung ôn luyện TOEFL và có một phương pháp hiệu quả trong một môi trường tốt thì việc nâng điểm TOEFL lên trên mức 80/120 là hoàn toàn có thể. Hầu hết các trường trong nhóm trường khá của Mỹ thì mức điểm 80/120 là đủ, chỉ có những trường nằm trong top 30 thì mới cần điểm TOEFL trên 100.

Thật ra, hạn chót phải có điểm thi TOEFL là cuối tháng 12 năm nay nếu bạn muốn nộp đơn nhập học vào năm 2014. Điều đó có nghĩa bạn còn 6 tháng để ôn luyện. Đã có nhiều học sinh của tôi trong vòng 5 tháng tăng từ 20-30 điểm TOEFL, có bạn còn tăng 40 điểm trong vòng 10 tuần.

Tôi nghĩ bạn nên bình tĩnh, kiên trì và nỗ lực chuẩn bị thật tốt cho bài thi TOEFL. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý các trường ĐH khá tốt của Mỹ ngoài điểm thi TOEFL còn yêu cầu điểm thi SAT.

* Em đang học lớp 12 và đã đăng ký thi TOEFL vào tháng 10 này. Em có thể nhớ được rất nhiều từ vựng và ngữ pháp, nhưng phần nghe và nói thì vẫn còn kém lắm. Các anh chị có thể cho em lời khuyên để tự tin hơn trong hai phần này được không? Em nản quá, chỉ còn 4 tháng nữa là thi rồi... (Quỳnh Như)

- TS Nguyễn Chí Hiếu: Trước hết, 4 tháng không phải là thời gian quá ngắn và nếu có phương pháp luyện thi TOEFL có chiến lược cộng với sự bình tĩnh và quyết tâm của bạn, việc đạt điểm khá tốt trong bài thi TOEFL không phải là quá khó.

Về phần nghe, hai điểm yếu phổ biến của học sinh VN khi làm bài thi TOEFL là kỹ năng ghi chú các bài nghe và kỹ năng phân tích tổng hợp. Với kỹ năng ghi chú, bạn cần có chiến thuật và phương pháp luyện thi để nhận biết ý chính, ý phụ, cấu trúc bài nghe và cả những gợi ý từ giọng điệu, tốc độ nói. Với kỹ năng phân tích tổng hợp, bạn cần luyện tập việc tiếp xúc với nhiều chủ đề học thuật và phân tích câu hỏi của bài thi TOEFL.

Với phần nói, bài thi TOEFL khó ở chỗ bạn phải nói vào microphone trong một thời gian có hạn và không có người tương tác trong bài nói. Chính vì vậy, học sinh VN dễ bị khớp khi phải tự nói với chính mình. Để khắc phục điều này, có hai phương pháp. Thứ nhất, bạn phải trau dồi kiến thức và hiểu biết về nhiều lĩnh vực vì nội dung bài thi nói rất đa dạng và thời gian thường chỉ có 10-15 giây để chuẩn bị. Thứ hai, bạn phải có một môi trường phù hợp để luyện tập cách nói tự nhiên.

Nếu bạn luyện tập ở nhà thì rất khó để tăng khả năng tương tác. Nếu bạn luyện tập trong một lớp học quá đông học viên thì gần như khả năng nói không được phát triển nhiều. Một môi trường lý tưởng là một lớp học có khoảng 10-15 học viên và mỗi người đều có đủ thời gian và cơ hội phát triển khả năng nói tiếng Anh của mình.

* Xin cho em biết các điều kiện để được đi du học và em phải xem thông tin về các suất du học ở đâu ạ? (Mai Diễm, 20 tuổi, maithidiem268@...)

- ÔngPhạm Anh Khoa: Nếu bạn cần những thông tin tổng quát đầy đủ nhất về du học Mỹ, bạn nên đăng ký tham gia hội thảo du học VietAbroader, đây là hội thảo lớn nhất do chính các bạn du học sinh nhiều kinh nghiệm tổ chức trực tiếp và hoàn toàn miễn phí để tham gia. Hội thảo VietAbroader diễn ra vào mỗi năm, và sự kiện ở TP.HCM năm nay dự kiến diễn ra vào ngày 21-7. Bạn có thể vào diễn đàn VietAbroader để tìm hiểu thêm chi tiết.

* Em là sinh viên năm 3 ĐH Ngoại thương Hà Nội, chuyên ngành tài chính ngân hàng, điểm GPA của em hiện là 3.27/4 và 8.02/10. Ielts:7.5. Em mong muốn du học tại Anh hoặc Mỹ. Năm tới em mới tốt nghiệp, nhưng em muốn nộp đơn xin học bổng du học trước liệu có được không? Và em có cần phải có bằng GMAT mới xin được học bổng không? Và em có thể xin học bổng vào trường nào ạ? (Trang Thu, 20 tuổi, thutrangbui2992@...)

- TS Nguyễn Chí Hiếu: Để trả lời cho câu hỏi của bạn, tôi cần biết rõ hơn ngành học bạn muốn theo đuổi sau đại học là gì vì mỗi ngành học có những yêu cầu đầu vào khác nhau.

Nếu bạn muốn học thạc sĩ về kinh tế, tài chính thì bạn có thể nộp đơn vào năm cuối đại học của mình. Hiện tại điểm trung bình học tập và điểm IELTS của bạn khá tốt, vì vậy bạn cần tập trung vào những yêu cầu khác: bài luận tuyển sinh, thư giới thiệu, điểm thi GRE và sẽ tốt hơn nếu bạn có thêm kinh nghiệm nghiên cứu và thực tập.

Nếu bạn muốn học thạc sĩ các ngành quản trị kinh doanh (MBA) hoặc các ngành quản lý, các trường thường yêu cầu ngoài điểm trung bình học tập và điểm IELTS thì cần có thêm kinh nghiệm làm việc 2-3 năm, điểm thi GMAT, kinh nghiệm và hoạt động ngoại khóa và họ sẽ đánh giá rất kỹ về những kỹ năng mềm của bạn.

Về vấn đề chọn trường, bạn có thể truy cập trang web của từng trường hoặc các diễn đàn hoặc nói chuyện trực tiếp với các du học sinh đi trước để tìm hiểu rõ hơn bởi vì mỗi trường có yêu cầu khác nhau, đặc biệt là hai yếu tố kinh nghiệm học tập - làm việc và điểm thi GRE/GMAT.

* Xin hỏi ông Phạm Anh Khoa: trong các học bổng du học nước ngoài yêu cầu phải có tiếng Anh trên 6.5 IELTS, nhưng trên thực tế đều cần mức tiếng Anh hơn như thế. Vậy chính xác thì du học sinh nên chuẩn bị trình độ tiếng Anh bao nhiêu để đạt ngưỡng an toàn? Có nên chú trọng vào tiếng Anh giao tiếp hay không, hay chỉ cần đạt trình độ chuẩn theo đề thi IELTS, TOEFL là đủ? Xin cảm ơn.(Tạ Thúy Lan, 19 tuổi, tathuylanfibe@...)

- Ông Phạm Anh Khoa: Chào bạn. Các chương trình tuyển sinh hoặc các chương trình học bổng thường có những tiêu chuẩn về điểm các bài thi tiếng Anh chuẩn hóa quốc tế, ví dụ như IELTS 6.5 hoặc TOEFL iBT 75. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý đây chỉ là những yêu cầu tối thiểu, nghĩa là ngay cả khi bạn đạt mức đó thì không có gì bảo đảm bạn sẽ được chọn.

Lý do của hiện trạng này là vì đối với những chương trình học tốt hoặc các suất học bổng hấp dẫn thì số người nộp đơn luôn cao hơn số suất được chọn rất nhiều. Ví dụ, tỷ lệ chọi của nhiều trường top của Mỹ như Harvard, Stanford hay MIT luôn dưới 10% (tham khảo: http://www.yola.vn/du-hoc-my/ty-le-choi-cac-truong-dai-hoc-my.html).

Các bài thi TOEFL và IELTS đều kiểm tra tất cả bốn kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) nên bạn không cần thiết học tiếng Anh giao tiếp riêng. Tuy nhiên, ngoài dành thời gian luyện thi các môn như TOEFL hoặc IELTS, bạn cần trau dồi thêm về kinh nghiệm làm việc, các hoạt động ngoại khóa và xây dựng các trải nghiệm sống phong phú để khi phỏng vấn hoặc viết bài luận thì bạn sẽ có nhiều câu chuyện thú vị chia sẻ với hội đồng tuyển sinh.

* Những điểm yếu của học sinh Việt Nam khi du học nước ngoài là gì và cách khắc phục? (Lê Trần Phương Hạnh, 14 tuổi, phuonghanhletran14@...)

- ÔngPhạm Anh Khoa: Chào bạn. Qua kinh nghiệm nhiều năm du học Anh và Mỹ, cũng như tiếp xúc với các bạn du học sinh Việt Nam ở các nước khác, tôi thấy các bạn khi mới đi du học thường thiếu các kỹ năng, tố chất quan trọng như khả năng phân tích, suy nghĩ độc lập; tính sáng tạo, chủ động trong công việc; và thói quen đúng giờ, đúng thời hạn.

Cách khắc phục mà đơn giản nhất mà ai cũng có thể làm được đó là hãy kết nối, làm quen và kết bạn với những người mà có những tố chất, kỹ năng trên. Ông cha ta đã nói "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng", chúng ta bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những người xung quanh ta, nên nếu chúng ta muốn có những tác động tích cực đến bản thân thì hãy chơi với những người có những tố chất tốt có thể giúp ta hoàn thiện chính ta.

* Xin cho biết bí quyết học tiếng Anh hiệu quả của các diễn giả? (Dung, 37 tuổi, nguyenadung2006@...)

- TS Nguyễn Chí Hiếu: Câu hỏi của bạn khá chung chung nên tôi xin phép trả lời ngắn gọn thay vì đi vào chi tiết. Một lời khuyên ngắn gọn là: để học tiếng Anh hiệu quả, bạn cần 3 yếu tố sau:

Thứ nhất, bạn phải có mục đích nhất định vì bạn không thể học bất cứ điều gì mà không có mục đích. Và tùy theo mỗi mục đích sẽ có một phương pháp học phù hợp.

Thứ hai, bạn phải kiên trì. Không riêng gì tiếng Anh, việc học bất kỳ ngoại ngữ nào cũng phải diễn ra đều đặn trong một thời gian dài. Nếu việc học của bạn ngắt quãng thì khả năng tiếng Anh của bạn rất khó tiến bộ đều đặn.

Thứ ba, bạn phải có môi trường học và thực hành tốt. Môi trường ở đây bao gồm người thầy - các bạn cùng lớp - giáo trình - cơ sở vật chất và các điều kiện hỗ trợ khác.

* Em nghe nói Liberal Art College thì hai năm đầu là học General Education, vậy National University có như vậy không, và giữa National University và Liberal Art College thì cái nào tốt hơn?(Thái Vũ Hoàng Anh, 17 tuổi, thaijerry012@...)

- Ông Trương Phạm Hoài Chung: Chào bạn. Ở bên Mỹ, hầu như tất cả các trường đại học đều theo hệ thống như vậy: hai năm đầu học tự chọn, cuối năm 2 mới chọn ngành (major), hai năm sau học tiếp để hoành thành major. Thường là 4 năm học khoảng 32 tín chỉ (courses), nhưng chỉ cần 9-12 tín chỉ là có major rồi. Có nghĩa là bạn sẽ có thể học thêm rất nhiều những ngành không liên quan đến major của bạn. Đây chính là điểm đặc biệt của Liberal Arts.

Trường National University đông học sinh hơn gấp 5-10 lần trường Liberal Arts. Ở trường National University, lớp học thường diễn ra ở giảng đường 100-1.000 người, dạy bởi giáo sư, sau đó học sinh chia nhỏ ra để học với trợ giảng (Teaching Assistant). Tuy nhiên, ở trường Liberal arts, lớp học nhỏ dưới 50 người và bạn có điều kiện giao lưu và làm việc trực tiếp với giáo sư.

Trường National University có nhiều cơ hội nghiên cứu và có những chương trình dạy nghề như kỹ sư, kinh doanh... còn hầu hết trường Liberal Arts tập trung vào sư phạm và không có những chương trình dạy nghề (chỉ có các môn khoa học và kinh tế học).

* Xin hỏi phương pháp học để có thể đạt điểm cao trong kì thi IELTS? (Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, 16 tuổi, bapdaica1411@...)

- Trần Thiện Minh: Để đạt điểm cao kĩ năng Reading của kì thi IELTS, bạn có thể đọc thật nhiều sách báo nước ngoài, cũng như tìm hiểu các vấn đề thời sự đang nóng sốt. Đối với kĩ năng Listening, bạn có thể xem thêm các kênh khoa học của nước ngoài như Discovery, Animal Planets, National Geography... để nâng cao khả năng nghe và trau dồi kiến thức về thế giới xung quanh.

Đối với kĩ năng viết, bạn có thể luyện tập nhìn và phân tích các biểu đồ, lược đồ, cũng như các hình thức giới thiệu thông tin qua đồ họa khác. Ngoài ra, để làm thật tốt trong bài Writing, bạn cũng cần luyện tập kĩ năng dùng từ, tăng cường kho từ vựng, cũng như tham khảo các tiểu thuyết nước ngoài để nắm rõ cách hành văn.

* Hiện tại phản xạ nói của em còn chậm và chưa tốt, vậy làm cách nào để cải thiện kỹ năng này? (có web nào bổ ích không? phương pháp luyện giao tiếp nào hiệu quả, làm tăng khả năng phả xạ giao tiếp?) (Le Van, 20 tuổi, rosagenius18@...)

- Trần Thiện Minh: Để cải thiện kĩ năng giao tiếp, bạn cần tận dụng tối đa những dịp được nói chuyện với người nước ngoài. Bạn có thể bắt chuyện, làm quen với họ. Ngoài ra, nếu không có điều kiện, bạn có thể yêu cầu những người thân, bạn bè xung quanh giao tiếp với bạn bằng tiếng Anh. Điều này có thể giúp bạn nâng cao khả năng phản xạ giao tiếp.

* Tôi ngụ tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Để giúp con học tốt tiếng Anh về đọc, viết và nói, tôi cần hướng dẫn con tôi cách học như thế nào và học tại đâu (hiện con tôi 16 tuổi)? (PHAN THI XUAN LIEU, 52 tuổi, phanthixuanlieu1961@)

- Ông Trương Phạm Hoài Chung: Nếu con bạn đang học cấp 2 hoặc cấp 3, em ấy có thể tham dự chương trình TOEFL hoặc IELTS để luyện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo những chủ đề học thuật cần thiết cho cả việc giao tiếp và tư duy. Dù sau này em có đi du học hay không, thì bằng TOEFL hay IELTS cũng rất có ích cho việc học tập ở đại học và hồ sơ xin việc sau này.

Để luyện TOEFL và IELTS, bạn có thể cho cháu lên TP.HCM để tham gia các khóa luyện thi ngắn hạn. Riêng tại Yola, chúng tôi sử dụng giáo trình luyện thi hiệu quả như "The Complete Guide to TOEFL" (Bruce Rogers) hoặc giáo trình luyện thi IELTS của đại học Cambridge, bạn có thể mua những tài liệu trên ở các nhà sách lớn.

* Em thường bị thầy cô đánh giá rằng kĩ năng viết chưa được tốt vì phong cách viết, cách sử dụng từ ngữ hưa thích hợp với các kì thi quốc tế. Vậy em phải tìm tư liệu từ bộ sách nào để ôn luyện nhiều hơn trong mảng này? Và nếu em muốn du học Úc thì có cần bắt buộc phải luyện SAT không? (Trần Bảo Linh, 16 tuổi, suha_1997_18@...)

- Ông Trương Phạm Hoài Chung: Học ở Úc thì không cần thi SAT, chỉ cần TOEFL hoặc IELTS. Cách sử dụng từ vựng học thuật, bạn có thể tìm thấy ở những bộ sách luyện IELTS của Cambridge. Mỗi ngày, bọn hãy chọn 5 từ, và đặt câu với những từ đó theo một chủ đề nhất định. Sau khi viết xong, bạn hãy dùng những từ nối để làm thành một đoạn văn.

* Em đang luyện thi TOEFL iBT nhưng phần nói em nói không được rõ ràng, phát âm từng từ thì em lại phát âm tốt. Em phải học nói như thế nào để nâng cao điểm nói của em ạ? (Thái Vũ Hoàng Anh, 17 tuổi, thaijerry012@...)

- TS Nguyễn Chí Hiếu: Bạn vui lòng xem lại câu trả lời của tôi ở trên về việc luyện kỹ năng nói trong bài thi TOEFL. Chúc bạn thi tốt và kiên trì phấn đấu.

* Trong giao tiếp và trong văn viết có sự khác biệt như thế nào? Xin hãy chỉ tôi phương pháp của hai dạng này. Để làm bài thi hiệu quả phải thực hiện những bước như thế nào? (Trần Chí Kiệt Luân, 25 tuổi, tvthanh37eft@)

- Ông Trương Phạm Hoài Chung: Văn nói và văn viết có sự khác biệt lớn. Về mặt từ vựng, có một số từ đồng nghĩa nhưng được sử dụng chỉ trong văn nói hoặc văn viết. Ví dụ, "sort of" thường sử dụng trong văn nói, còn "to some extent" thường sử dụng trong văn viết. Về mặt cấu trúc câu, văn nói sử dụng simple sentences, trong khi văn viết cần sử dụng compound/ complex sentences nhiều hơn.

Để làm bài thi hiệu quả, cần phải hiểu format thi. Sau đó trau dồi kiến thức liên quan và luyện kỹ năng và chiến thuật làm bài trong khuôn khổ thời gian nghiêm khắc. Tại Yola, hằng tháng, học viên có cơ hội làm bài thi thử trong môi trường coi thi giống thật.

* Có phải trường nào ở Mỹ cũng đòi điểm SAT không? Hiện vốn từ vựng của em rất yếu, liệu em có nên chọn trường nào không đòi hỏi điểm SAT để có cơ hội dễ đậu hơn? (Trần Tường Duy, TP.HCM)

- TS Nguyễn Chí Hiếu: Đúng là không phải trường nào ở Mỹ cũng đòi điểm SAT nhưng những trường trong top 100 và nhiều trường uy tín khác đều yêu cầu học sinh có điểm SAT khi nộp vào trường. Vốn từ vựng của bạn tuy yếu nhưng nếu có thời gian và cơ hội, tôi khuyên bạn nên tập trung luyện thi SAT vì một điểm SAT khá hoặc tốt sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho bạn.

Các trường yêu cầu điểm SAT đều có môi trường học tập và cơ hội tốt hơn rất nhiều so với những trường không yêu cầu. Theo kinh nghiệm học tập và giảng dạy của tôi, nếu có chiến thuật luyện thi SAT tốt và hiệu quả thì việc nâng điểm SAT đáng kể trong một thời gian ngắn là hoàn toàn có thể. Ví dụ: một học viên tại Học viện Yola đã nâng được 600 điểm trong vòng chưa đến 1 năm và nhờ đó đã đưa bạn đến trường ĐH Stanford - trường đại học nằm trong top 5 của thế giới.

Trong trường hợp của bạn, vốn từ vựng yếu chưa hẳn là trở ngại của bạn đối với bài thi SAT. Từ vựng SAT tuy nhiều và khó nhưng cũng có nhiều chiến thuật làm bài giúp bạn khắc phục được điểm yếu này và vẫn trả lời chính xác câu hỏi dù vốn từ của bạn không nhiều.

* Cho em hỏi là trong 1 năm có thể đủ để bồi dưỡng kĩ năng tiếng Anh để thi TOEFL và SAT, và apply vào trường đại học không̣? Em có biết Yola nhưng hiện tại hình như Yola không có ở Hà Nội, em thật sự rất mong Yola có cơ sở ở Hà Nội để theo học và có định hướng rõ ràng hơn. (Nguyễn Thùy Linh, 17 tuổi, linhnguyenthuy2821996@...)

- ÔngPhạm Anh Khoa: Chào bạn, thời gian một năm để luyện thi tốt cả TOEFL và SAT là khả thi, tuy nhiên cũng hơi gấp và dồn dập. Bạn hãy cố gắng phân bố thời gian giữa việc học trên trường và luyện thi TOEFL và SAT hợp lý nhất có thể. Vì thời gian còn rất ít nên bạn phải học với áp lực cao hơn nhiều lần so với bình thường.

Yola luôn muốn đem các khóa học luyện thi du học và định hướng tốt nhất đến với các học sinh Việt Nam mọi nơi, đặc biệt là thủ đô Hà Nội. Khi nào Yola chuẩn bị có mặt ở Hà Nội, chúng tôi chắc chắn sẽ thông báo rộng rãi đến các bạn ở Hà Nội.

* Em hiện đang là học sinh lớp 11 và có dự định sẽ xin học bổng du học sau khi thi đại học. Em nên luyện thi những gì và lúc nào là hợp lí? (Nguyễn Diệu Linh, 17 tuổi, linhsera@...)

- Ông Trương Phạm Hoài Chung: Chào bạn. Bất cứ nước nào bạn muốn du học có học bổng thì đều phải thi TOEFL hoặc IELTS. TOEFL thi trên máy, còn IELTS thi trên giấy. Bạn có thể lựa chọn cách thi nào phù hợp với bạn.

Nếu bạn muốn đi du học đại học Mỹ, bạn cần luyện thêm môn SAT. Tại Yola, các bạn sẽ làm một bài thi đầu vào để đánh giá trình độ (Đọc, Toán, Viết), sau đó sẽ được xếp vào cấp độ Nền tảng, Sơ cấp, Trung cấp hoặc Nâng cao. Để đạt học bổng du học cho những trường Top 100 ở Mỹ, bạn cần đạt trên 1900 cho SAT, trên 90 cho TOEFL, và 6.0 cho IELTS.

* Bạn Minh cho mình hỏi: Cách học Listening và Reading nào hiệu quả? Bí quyết nào giúp bạn đạt được thành tích đáng nể như vậy? Bạn dành bao nhiêu thời gian để học tiếng Anh mỗi ngày? (Nguyễn Minh Anh, 18 tuổi, one15994@...)

- Trần Thiện Minh: Theo mình, để học Listening hiệu quả, cách tốt nhất là bạn nên xem thêm các bộ phim, các chương trình trên các kênh như Discovery, Animal Planets, National Geography để có thể nâng cao kĩ năng nghe, cũng như trau dồi thêm các kiến thức về thế giới xung quanh. Về Reading, bạn nên đọc thêm các tiểu thuyết, các tác phẩm nước ngoài,để nắm được văn phong của phương Tây, từ đó có thể tăng cường khả năng đọc hiểu.

Mỗi ngày mình thường dành khoảng một tiếng để đọc sách, hiện nay mình đang đọc cuốn "The Arts of Fielding" của tác giả Chad Harbach. Ngoài ra, những lúc rảnh rỗi mình sẽ dành thêm thời gian để xem các chương trình nói trên.

* Em đang học năm 3 ĐH. Xin hỏi để ôn tập cho kỳ thi SAT mất khoảng bao lâu? Chương trình học gồm những gì? Ngoài ra em muốn hỏi kinh nghiệm làm bài phần nghe TOEFL iBT, phải nghe hết đoạn văn mới thấy câu hỏi thì làm sao để nghe và ghi chú được trọng tâm trong cả đoạn dài như thế? Em xin cảm ơn. (Lê Phúc Minh Thy, 21 tuổi, venhsop@...)

- TS Nguyễn Chí Hiếu: Tôi xin trả lời từng câu hỏi của bạn như sau. Thứ nhất, việc học SAT bao lâu còn tùy vào mục đích, phương pháp và khả năng của người học. Thông thường, với những bạn chưa biết về kỳ thi SAT thì một khóa học luyện thi 10 tuần có thể tăng được trung bình 200-300 điểm. Sau một khóa luyện thi 10 tuần tiếp theo, bạn có thể tiếp tục tăng thêm 100-200 điểm nữa để đạt được mức khoảng 1700-1800 - đây cũng là mức yêu cầu của hầu hết các trường khá tại Mỹ. Trong thực tế, có những học viên có tốc độ tăng điểm cao hơn nhiều.

Thứ hai, bài thi SAT bao gồm ba phần: toán, đọc hiểu, viết. Thứ ba, về kinh nghiệm làm bài thi phần nghe TOEFL iBT, bạn vui lòng tham khảo các câu trả lời ở trên của tôi.

* Em chuẩn bị sang Singapore du học, đã đạt tiêu chuẩn đầu vào của trương nhưng điểm Speaking hơi thấp so với 3 kĩ năng còn lại. Em phải làm sao để em cải thiện khi còn ở VN? (học sinh VN ngoài giờ học tiếng Anh thì chỉ nói toàn tiếng Việt, nhiều khi trong giờ học cũng không giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh) (Nguyễn Thư, 20 tuổi, Jane.nguyen317@...)

- Ông Trương Phạm Hoài Chung: Bạn nên tham gia một khóa Public Speaking bằng tiếng Anh. Khóa học sẽ giúp bạn khắc phục những lỗi trong cách phát âm, nói chuyện và trình bày. Ngoài ra, khóa học giúp bạn biết cách xây dựng một bài nói trình bày hoặc thuyết phục hiệu quả.

* Xin cho hỏi cách học từ mới hiệu quả? (Nguyễn Đình Duy, 20 tuổi tuổi, dinhduy_1992@...)

- Trần Thiện Minh: Mỗi người có một phương pháp tiếp cận khác nhau đến chuyện học từ vựng. Có những bạn có thể chỉ cần đọc qua một từ đã ghi nhớ và dùng lưu loát từ ấy. Có những bạn khác phải đọc qua nhiều lần, ghi lại những từ đó vào sổ tay để học. Tuy nhiên, nhìn chung, để nhớ lâu từ vựng, bạn cần hiểu rõ nó và sử dụng tối đa những từ đó trong ngữ cảnh hằng ngày.

Hiện nay, cách học từ đang rất thịnh hành là học bằng flashcards, tức những tấm thẻ nhỏ có ghi định nghĩa, loại từ và cách sử dụng trong câu. Có thể nói đây là một cách học từ rất hiệu quả, thuộc nhanh và do đó hấp dẫn đối với các bạn trẻ. Tuy nhiên, bạn cũng cần sử dụng nó nhiều lần, như đã nói ở trên, bằng việc đưa vào lời văn, lời nói. Bạn có thể tập viết một đoạn văn, trong đó có sử dụng những từ này, để làm quen với những từ mới.

* Làm thế nào để luyện kĩ năng viết một cách tốt nhất? (Tô Anh Tuấn, 16 tuổi, gboy.1997@...)

-Trần Thiện Minh: Để luyện viết tốt, bạn nên bắt đầu bằng việc tập viết những đơn vị ngôn ngữ nhỏ nhất: tập viết từ những câu, đến đoạn văn và sau hết là bài văn. Song song đó, bạn cần đọc thêm những tác phẩm nổi tiếng thế giới để cách hành văn của mình được trau chuốt hơn. Ngoài ra, bạn có thể tăng cường vốn từ vựng của mình qua nhiều cách như xem phim, đọc báo để có thể nắm được những từ ngữ hàn lâm, giúp tăng cường tính phong phú, sáng tạo của bài viết.

* Anh chị cho em hỏi làm thế nào để cải thiện kỹ năng viết ạ? Vì em thấy kĩ năng đọc và nghe mình có thể tự luyện được, nhưng viết thì không thể. Em không biết liệu có phương pháp nào có thể giúp mình tự cải thiện kĩ năng viết không, nếu có mong anh chị chỉ giúp em. (Nguyễn Lê Uyên Phương, 19 tuổi, uyenphuong_1993@)

- Ông Trương Phạm Hoài Chung: Đầu tiên, bạn cần xác định mình cần viết cái gì: informal hay formal, vì mỗi dạng sẽ có cấu trúc và vốn từ riêng. Sau khi xác định được rồi, bạn cần phải học format và áp dụng kiến thức từ vựng và văn phạm vào format đó. Để viết tốt, bạn cần phải đọc đúng bài, và mô phỏng theo.

Ở Yola, có một học sinh sử dụng phương pháp này rất hay: mỗi lần đọc có câu gì hay là bạn copy ngay vào vở tập và phân loại câu đó (văn tường thuật, thuyết phục, mô tả...). Sau một thời gian, mỗi khi cần viết dạng văn nào, bạn chỉ cần lật lại những câu mẫu và sử dụng chúng dựa theo đề tài.

* Con tôi đang học lớp 10 Trường chuyên Lê Hồng Phong ở TP.HCM. Tôi dự định cho cháu du học Mỹ nhưng đang rất đắn đo giữa cao đẳng cộng đồng (community college) và các đại học bốn năm. Xin cho tôi lời khuyên. Cảm ơn các diễn giả và TTO rất nhiều. (Tuấn Anh)

- Ông Phạm Anh Khoa: Chào bạn. Các trường cao đẳng cộng đồng có một số lợi điểm như chi phí thấp, yêu cầu tuyển sinh tương đối dễ, và chương trình học không quá áp lực nên trong quá khứ là một lựa chọn khá phổ biến. Tuy nhiên, gần đây khi mà khả năng tài chính của các gia đình khá lên, và hiểu biết của phụ huynh và học sinh về hệ thống du học Mỹ tốt hơn thì tôi nhận thấy xu hướng nộp đơn vào các đại học bốn năm đang tăng lên đáng kể.

Mặc dù chi phí cao hơn nhưng, như câu nói "tiền nào của nấy", các trường đại học bốn năm có một số điểm vượt trội so với cao đẳng cộng đồng.

1. Thành phần sinh viên của trường sẽ là có học lực tốt hơn và định hướng nghề nghiệp rõ ràng và tham vọng hơn. Ngoài ra, bạn sẽ tiếp cận mạng lưới cựu sinh viên (alumni) thành công ở các tập đoàn và tổ chức lớn.

2. Các đại học bốn năm sẽ có nhiều học bổng và trợ cấp tài chính nên sức học bạn tốt thì nhiều trường hợp chi phí bạn trả sau khi trừ hỗ trợ tài chính ít hơn là tổng chi phí học ở cao đẳng cộng đồng.

3. Cơ sở vật chất cũng như cơ hội nghiên cứu ở các đại học bốn năm cũng phong phú, dồi dào hơn các trường cao đẳng cộng đổng.

4. Vì đầu vào các đại học bốn năm khó hơn và thường có yêu cầu bài thi TOEFL hoặc SAT nên bạn thuận lợi hơn khi xin visa F-1 du học Mỹ vì bạn chứng minh được rằng bạn thật sự nghiêm túc và đã đầu tư công sức, tâm trí chuẩn bị kỹ càng.

Tôi kể cho bạn trường hợp một em học sinh Yola. Sau khi được nhận vào hai trường cao đẳng cộng đồng ở California và một trường đại học bốn năm ở tiểu bang Washington, vì quá phân vân nên phụ huynh em này quyết định qua Mỹ tham quan trực tiếp các trường. Sau khi đi thực tế, phụ huynh đã kiên quyết gửi con đi học ở Đại học Washington, một đại học bốn năm công lập khá nổi tiếng.

* Khi phỏng vấn, nếu họ hỏi về những điều mình không biết thì sẽ làm thế nào? (Tô Anh Tuấn, 16 tuổi, gboy.1997@...)

- Trần Thiện Minh: Đối với những câu hỏi về những điều mình không biết, bạn có thể giải quyết theo những cách sau:

+ Bạn có thể nói thẳng với giám khảo rằng lĩnh vực này mình chưa có dịp tìm hiểu, rằng mình chưa có thời gian và sẽ cố gắng tìm hiểu thêm trong tương lai.

+ Nếu bạn đã có một số kiến thức cơ bản, bạn có thể nói rằng "tôi chưa tìm hiểu đủ sâu, nhưng tôi biết rằng...".

+ Nếu bạn nắm được vấn đề nhưng tạm thời chưa nhớ ra thì bạn có thể nói "tôi đã tìm hiểu vấn đề này. Đối với tôi, đây là một vấn đề rất hay và thú vị...". Trong thời gian đó, bạn có thể tập trung suy nghĩ và nhớ lại những điều mình đã biết.

* Em đang học một trường công bình thường ở Q.Phú Nhuận và trình độ tiếng Anh trung bình, dự định 2-3 năm nữa sẽ đi du học. Em muốn theo học tại Yola thì có phù hợp không (vì theo như em biết thì nhiều học sinh Yola đến từ các trường chuyên, các trường quốc tế)? Em nên đăng ký học ở Yola vào thời điểm nào? (Hà Quang Vinh)

- Ông Phạm Anh Khoa: Chào bạn. Mục tiêu của Yola là giúp tất cả các bạn học sinh Việt Nam hiện thực hóa ước mơ du học, không phân biệt học sinh trường chuyên, trường quốc tế hay trường công bình thường. Chương trình Yola thiết kế với nhiều cấp độ chi tiết, đa dạng. Ví dụ như các khóa Test Foundation sẽ giúp các bạn tiếng Anh còn yếu làm quen với nền tảng tiếng Anh du học, những bạn đã biết chút ít về TOEFL hay IELTS thì các khóa TOEFL Foundation hay IELTS Foundation sẽ giới thiệu các bạn các kỹ năng làm bài cơ bản, còn các khóa như SAT Advanced hay TOEFL 90-100 sẽ thử thách các bạn vốn đã giỏi tiếng Anh.

Nếu bạn đang học cấp 3, thời gian tốt nhất để bắt đầu chuẩn bị luyện thi là từ năm lớp 10 vì như vậy bạn sẽ phân bố việc học TOEFL, IELTS hoặc SAT cho từng giai đoạn, tránh việc đợi nước đến chân mới nhảy thì mọi thứ sẽ rất dồn dập và không hiệu quả. Và mùa hè thường là thời điểm tốt nhất để bạn bắt đầu học vì bạn có nhiều thời gian hơn, "đề pa" sẽ nhanh hơn. Bạn có thể xem lịch khai giảng các khóa luyện thi tiếng Anh du học mùa hè cấp tốc trên www.yola.vn.

* Em đang luyện thi SAT để năm sau dự tuyển các trường bên Mỹ. Em thấy rất nhiều từ vựng khó, phức tạp… mà khi đọc sách báo, xem phim Mỹ em cũng không thấy bao giờ sử dụng. Em rất thắc mắc: vậy học SAT có khác nào học vẹt những từ vựng mà mình chẳng bao giờ dùng đến. Anh Chung cho em lời khuyên làm thế nào học từ vựng hiệu quả với ạ? (Trương Ngọc Minh)

- Ông Trương Phạm Hoài Chung: Chào bạn. Đúng là vốn từ vựng của SAT rất khó thường dùng trong học thuật, và hiếm khi được nhìn thấy trong phim ảnh hay tin tức thông thường. Có 1 số cách nhớ từ như sau:

+ Học từ gốc (root words). Ví dụ: "bell" là từ gốc cho "war" (chiến tranh), nên "belligerent" nghĩa là "hiếu chiến".

+ Gom các từ đồng nghĩa lại với nhau. Ví dụ: "hiếu chiến" thì có chữ "belligerent", "bellicose", cantankerous, contentious...

+ Vào google news và nhập từ nào đó, bạn sẽ có những bản tin sử dụng từ đó. Nếu bạn nhớ câu chuyện, bạn sẽ nhớ nghĩa từ đó (phương pháp liên tưởng).

+ Nhớ là một từ có nghĩa tốt, xấu, hay trung tính. Đôi khi làm câu điền từ, không cần biết nghĩa chính xác cũng có thể loại từ.

+ Nhập từ cần học vào www.quizlet.com, và dùng những chức năng Test để ôn tập (hiện tại đang là phương pháp nhanh và hiệu quả nhất).

Nói chung là phải ôn tập thường xuyên trong quá trình luyện thi SAT thì sẽ nhớ được lâu. Chúc bạn may mắn nhé.

* Các chứng chỉ Cambridge cấp độ KET, PET có được xem tương đương TOEFL, IELTS hay không? (An Khanh, 27 tuổi, ankhanhkh@...)

- Ông Trương Phạm Hoài Chung: Các chứng chỉ KET, PET chỉ đánh giá trình độ tiếng Anh thiên về mặt giao tiếp cho các em cấp 1 và cấp 2. Các bài thi TOEFL và IELTS đánh giá trình độ tiếng Anh học thuật cho các bạn học sinh cấp 3 trở lên. Vì thế hai bài thi này không tương đương. Cho việc du học, hoặc công việc sau này, thì bài thi IELTS, TOEFL có giá trị hơn.

* Em đang học n

 TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên