21/08/2014 10:50 GMT+7

Thương xá Tax: không ai sai, chỉ có tiểu thương thiệt!

H.QÚY - D.TUẤN - K.YÊN - N.BÌNH
H.QÚY - D.TUẤN - K.YÊN - N.BÌNH

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Trần Thùy Liên, GĐ thương xá Tax, cho biết dự án thương xá Tax có chủ trương của UBND TP.HCM cho xây mới từ năm 1994.

Thương xá Tax di dời, tiểu thương “chết đứng”
Thương xá Tax xả hàng đóng cửa, người mua đông nghịt
​Buôn bán ế ẩm vì rào chắn xây nhà ga metro

Phóng to
Mặc dù đã giảm giá để thu hút người đến mua, nhưng hàng hóa của tiểu thương trong thương xá Tax vẫn còn ngập tràn - Ảnh: Quang Định

Từ đó đến nay đơn vị này vẫn tiến hành các bước và đến năm 2010 UBND TP mới chính thức cho phép Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA - chủ quản của Tax) làm chủ đầu tư dự án xây dựng thương xá Tax mới.

Từ năm 2003 - 2008, các hợp đồng được thương xá Tax ký kết với tiểu thương thường là năm năm, nhưng từ năm 2008 đến nay SATRA chỉ đạo thương xá Tax chỉ ký hợp đồng với các tiểu thương trong vòng một năm.

Bà Liên cho biết: “Bên cạnh đó, trong hợp đồng luôn có điều khoản bất khả kháng trong trường hợp chỉnh trang, thay đổi sẽ không thể thông báo trước ba tháng như quy định trong hợp đồng”.

Biết việc thi công metro nhờ băngrôn treo trên phố

Từ ngày 1-3-2014, họp với Sở Giao thông vận tải TP.HCM liên quan đến tuyến metro, lãnh đạo thương xá Tax chỉ biết là công trình sắp thi công chứ chưa nhận được văn bản chính thức, sau đó lại được thông báo miệng là thời điểm thi công có thể rơi vào đầu tháng 4 - bà Liên cho hay.

“Đến ngày 18-7, khi băng rôn được treo trên phố thông báo việc rào chắn đường để thi công vào ngày 22-7, chúng tôi vẫn chỉ biết vậy chứ chưa nhận được công văn chính thức. Tới 22-7, khi nhiều tuyến đường quanh thương xá Tax bắt đầu rào chắn để chuẩn bị thi công, tôi gọi điện cho Ban quản lý đường sắt đô thị. Tới ngày 25-7, Ban quản lý đường sắt đô thị mới gửi văn bản thông báo về việc di dời. Sau đó đến ngày 5-8, SATRA mới nhận được văn bản của UBND TP ký ngày 29-7 có nội dung yêu cầu giao mặt bằng trong tháng 8. Ngày 8-8, thương xá Tax nhận được văn bản của SATRA” - bà Liên nói.

Do trùng vào ngày nghỉ cuối tuần nên đến ngày 11-8 thương xá Tax mới họp toàn bộ cán bộ công nhân viên để thông báo chính thức việc di dời, đồng thời thông tin thêm về kế hoạch đóng cửa, chính sách đối với nhân viên.

Trong ngày 12-8, đơn vị này đã gửi thư tới các tiểu thương để mời họp bàn liên quan đến việc đóng cửa, di dời. Đến ngày 13-8, đại diện ban quản lý thương xá Tax đã họp với doanh chủ lầu 1 và buổi chiều họp với các doanh chủ tại lầu 2 và lầu 3.

Một lãnh đạo SATRA phân trần thêm: “Trong hợp đồng giữa SATRA và doanh chủ những năm gần đây đều có phương án dự phòng đóng cửa theo yêu cầu của TP…

Theo yêu cầu của UBND TP, mặt bằng phải được thu hồi trong tháng 8 nhưng vì Ban quản lý đường sắt đô thị còn làm việc với nhà thầu nên chúng tôi đã thêm thời gian cho doanh chủ. Theo kế hoạch đến ngày 15-9 và 1-10 SATRA mới lấy lại mặt bằng. Chúng tôi rất hiểu cuộc sống của tiểu thương, doanh chủ gắn bó với thương xá Tax nên cũng đã cố gắng hỗ trợ nhiều và xử lý mọi việc theo hướng thiện chí nhất”.

Chủ trương có từ năm 2010

Trong khi đó, đại diện Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 cho biết mặt bằng do SATRA đang quản lý tại vị trí thương xá Tax có 324m2 giao cho Ban quản lý đường sắt đô thị để xây dựng tháp thông gió, làm mát ga Nhà hát TP trên tuyến metro số 1. Phần còn lại thuộc dự án trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng khách sạn do SATRA làm chủ đầu tư.

Đại diện Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 khẳng định việc yêu cầu giao mặt bằng để thi công hệ thống tháp thông gió, làm mát cho ga Nhà hát TP hoàn toàn không bất ngờ hay đột ngột đối với SATRA.

Chủ trương sử dụng một phần khu đất tại thương xá Tax để làm metro đã được UBND TP thống nhất từ năm 2010. Đại diện SATRA đã tham gia nhiều cuộc họp về phương án ga Nhà hát TP và cũng nắm rõ chủ trương này từ nhiều năm nay.

Tại cuộc họp ngày 25-7, có mặt đại diện của SATRA, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo SATRA phải bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án trên trong tháng 8-2014 để triển khai thi công. Ngày 25-7, Ban quản lý đường sắt đô thị đã có văn bản yêu cầu SATRA phải bàn giao mặt bằng trong tháng 10-2014.

Ông Hoàng Như Cương, phó giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị, cho biết vị trí tháp thông gió, làm mát ga Nhà hát TP không nằm trong khuôn viên chính của thương xá Tax hiện tại. Diện tích 324m2 này nằm giữa hai lối ra vào nhà xe của thương xá Tax trên đường Lê Lợi.

Thật ra việc UBND TP quyết định đặt tháp thông gió tại vị trí này đã vài năm. Vì chưa khởi công công trình nên vẫn để thương xá Tax cho người dân thuê buôn bán được ngày nào hay ngày đó. Chính SATRA cũng đã cam kết với TP khi nào Nhà nước cần thì phải giao mặt bằng cho TP. Từ đầu năm nay UBND TP chỉ đạo phải khởi công ngay dự án và Satra đã biết từ lúc này chứ không phải đến tháng 7, tháng 8 mới có quyết định khởi công. Vì vậy, nói Satra bất ngờ là không chính xác- ông Cương nói.

H.QÚY - D.TUẤN - K.YÊN - N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên