17/09/2015 10:51 GMT+7

​Thương vong và thiệt hại sau động đất ở Chile không lớn

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Trong bài phát biểu trên truyền hình, tổng thống Chile cho biết tới hiện tại chỉ ghi nhận 3 trường hợp tử vong và hai thành phố Coquimbo, Tongoy bị ngập nặng.

Tổng thống Chile Michelle Bachelet (giữa) trong cuộc họp với các bộ trưởng sau trận động đất tại dinh tổng thống ngày 16-9 - Ảnh: EPA

Theo Guardian, bà Michelle Bachelet cho biết cả hai thành phố bị ngập đã ban bố tình trạng bị ảnh hưởng thiên tai nặng nề và lực lượng quân đội đã được điều tới để ngăn ngừa tình trạng cướp bóc. Ngày 17-9, tổng thống Chile sẽ trực tiếp tới thị sát tại hai thành phố này.

Tới hiện tại, thống kê cho thấy số thương vong do động đất không lớn và không phải toàn bộ các thành phố bị san phẳng như từng xảy ra trong trận động đất hồi tháng 2-2010 khiến 525 người thiệt mạng.

Chile là một trong những quốc gia bị động đất nhiều nhất trên thế giới. Vì thế, rút kinh nghiệm từ các vụ thiên tai trước, những tòa nhà mới được xây dựng sau này đều có khả năng chịu được những rung chấn của các trận động đất mạnh tới 9 độ Richter.

Quốc gia này cũng đã xây dựng một hệ thống cảnh báo sóng thần và hệ thống này được kích hoạt lần đầu tiên trong ngày 16-9.

Nguồn tin của báo Guardian cho biết trận động đất mạnh 8,3 độ Richter vừa xảy ra cũng là một thử thách chính trị với bà Michelle Bachelet. Sau trận động đất hồi tháng 2-2010, bà Bachelet đã bị dư luận trong nước chỉ trích mạnh mẽ vì phản ứng chậm và không có hệ thống cảnh báo sóng thần hiệu quả.

Thời điểm này, bà Michelle Bachelet có tỉ lệ ủng hộ thấp nhất trong số tất cả các nhiệm kỳ tổng thống của Chile. Mọi con mắt đang đổ về phía bà ngay sau trận động đất để xem bà đã rút kinh nghiệm như thế nào từ quá khứ.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên