17/01/2014 09:50 GMT+7

Thượng viện Mỹ nhanh chóng thông qua dự luật ngân sách

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Nước Mỹ tiến gần hơn với khả năng tránh được một vụ "tái đóng cửa" chính phủ sau khi Thượng viện ngày 16-1 thông qua dự luật chi tiêu ngân sách cho tài khóa 2014, chỉ một ngày sau khi nhận được dự luật từ Hạ viện chuyển sang.

CZBakWHb.jpgPhóng to
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật với tỉ lệ đồng thuận cao - Ảnh minh họa: Reuters

Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật chi tiêu 1.100 tỉ USD

Thượng viện đạt được thỏa thuận về ngân sách 1.012 tỉ USD cho tài khóa 2014, kết thúc ngày 30-9, với tỉ lệ 72 phiếu thuận và 26 phiếu chống, theo Reuters. Như vậy, Thượng viện cũng đạt được thỏa thuận lưỡng đảng cho dự luật trên giống như Hạ viện, nơi thông qua dự luật chi tiêu khổng lồ này hôm 15-1 với tỉ lệ 359-67.

Trước đó, Thượng viện được dự đoán sẽ xem sét dự luật trên trong ba ngày và chỉ thông qua vào thứ bảy 18-1 trước khi chuyển cho tổng thống Obama ký thành luật. Ngày 18-1 là hạn chót của kế hoạch chi tiêu tạm thời của chính phủ Mỹ.

Theo AFP, mức chi 1.100 tỉ USD bao gồm 1.012 tỉ USD cho các cơ quan liên bang, 92 tỉ USD cho hoạt động chống khủng bố và 6,5 tỉ USD dành cho các chi phí bất thường liên quan đến thiên tai.

Mỹ đã phải đóng cửa nhiều cơ quan chính phủ 16 ngày trong tháng 10-2013 vì thiếu kinh phí hoạt động trước khi đạt được thỏa thuận ngân sách vào tháng 12, giúp cấp tiền cho chính phủ hoạt động đến ngày 15-1.

Do không kịp đạt được thỏa thuận về ngân sách cho tài khóa mới, Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn và tổng thống Obama đã ký thành luật một đợt chi tiêu tạm thời trong ba ngày (đến 18-1) trong khi chờ dự luật chi tiêu đầy đủ nói trên được thông qua.

Nhiều nghị sĩ đã chỉ trích việc phải chạy đua trước thời hạn thứ bảy tuần này khi quốc hội phải phê chuẩn một dự luật quan trọng chỉ trong bốn ngày.

Thượng nghị sĩ John McCain gọi dự luật này là “một cách làm đáng xấu hổ”, theo USA Today.

“Chúng ta không thể tiếp tục quá trình này khi những dự luật dài hàng ngàn trang có liên quan đến hàng ngàn tỉ USD lại được biểu quyết chỉ trong hai ngày từ khi chúng ta nhận được chúng” - ông McCain gay gắt.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên