16/10/2013 08:56 GMT+7

Thượng viện Mỹ hoãn công bố thỏa thuận giải cứu tài chính

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Thượng viện Hoa Kỳ cuối cùng đã không công bố thỏa thuận nhằm tái mở cửa chính phủ và tránh cho nước Mỹ vỡ nợ vào sáng nay (giờ VN) như dự kiến.

W1xItn3W.jpgPhóng to
Người dân biểu tình đòi mở cửa lại chính phủ bên ngoài Điện Capitol. Ảnh: Reuters

Nước Mỹ trước nguy cơ vỡ nợNước Mỹ ra sao khi chính quyền đóng cửa?Chính phủ Mỹ có thể hoạt động lại ít nhất 3 tháng

Reuters dẫn lời các trợ lý nghị sĩ cho hay thỏa thuận chưa được công bố vì vẫn còn một số chi tiết cần bàn thảo. Cả Thượng viện lẫn Hạ viện dự kiến sẽ tiếp tục họp vào thứ tư (giờ Mỹ) để tranh luận về thỏa thuận mà Thượng viện đặt ra.

Trước đó, Reuters dẫn lời một trợ lý thượng nghị sĩ cho hay thỏa thuận này sẽ được công bố sau cuộc họp cuối ngày thứ ba (giờ địa phương) của Thượng viện.

Thỏa thuận của Thượng viện bao gồm việc nâng trần nợ công liên bang đến ngày 7-2-2014, đồng thời cấp tiền để chính phủ hoạt động trở lại đến ngày 15-1-2014

Cũng theo vị trợ lý này, một ủy ban chuyên trách về giảm thâm hụt ngân sách cũng sẽ được thành lập để xử lý các vấn đề tài chính lớn hơn.

Ngày thứ ba tại Nhà Trắng được xem đầy hỗn loạn, khi trước đó Hạ viện thất bại trong việc tìm kiếm sự đồng thuận về hai kế hoạch giải cứu tài chính cho chính phủ, và hãng đánh giá tín dụng Fitch Ratings dọa sẽ hạ mức tín nhiệm của Mỹ xuống dưới mức AAA hiện tại.

Động thái của Fitch cho thấy nguy cơ Washington vỡ nợ đã đến gần như thế nào, Reuters bình luận.

Chỉ trong vòng vài giờ, các nghị sĩ Cộng hòa ở Hạ viện bác cả hai đề xuất giải cứu chính phủ, trong đó có nhiều điểm tương đồng với kế hoạch mà Thượng viện đang thảo luận.

Theo đó, Hạ viện cũng dự định sẽ nâng mức trần nợ công để chính phủ Mỹ có thể vay nợ đến ngày 7-2-2014, nhưng chỉ đề xuất tái cấp vốn cho chính phủ hoạt động đến ngày 15-12 thay vì đến năm sau như Thượng viện.

Hạ viện dự định sẽ bỏ phiếu cho kế hoạch này nhưng cuộc bỏ phiếu bị hoãn vì không đạt được sự đồng thuận.

Nhà Trắng và phe Dân chủ cho rằng chỉ cấp tiền cho chính phủ đến ngày 15-12 có nguy cơ khiến chính phủ phải đóng cửa một lần nữa trước lễ Giáng sinh.

Quốc hội Mỹ đang chạy đua tìm giải pháp tài chính khi chỉ còn hơn 24 giờ cách hạn chót 17-10, khi Bộ tài chính hết tiền chi trả cho chi phí hoạt động và trả nợ, từ đó dẫn đến vỡ nợ.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên