13/02/2014 09:57 GMT+7

Thượng nghị sĩ Mỹ kiện ông Obama vì chương trình do thám

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Một thượng nghị sĩ Mỹ hôm qua 12-2 đã nộp đơn kiện Tổng thống Obama và nhiều quan chức khác liên quan đến chương trình theo dõi điện thoại của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA).

Tổng thống Mỹ công bố cải tổ hoạt động do thámMỹ tuyên bố chương trình do thám của NSA là hợp pháp

WTyQi6mW.jpgPhóng to
Nghị sĩ Rand Paul tại Thượng viện Mỹ ngày 12-2 - Ảnh: AFP

AFP sáng 13-2 đưa tin thượng nghị sĩ Rand Paul, ứng viên tiềm năng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2016, cho biết đây có thể là vụ kiện tập thể lớn nhất trong lịch sử bởi ông đại diện cho “tất cả những người Mỹ có dùng điện thoại”.

“Ngày càng có nhiều phản đối vì thông tin các cuộc điện thoại của họ bị (NSA) thu thập dù họ không hề đáng nghi và không có lệnh của tòa án” - ông Paul nói với phóng viên bên ngoài Tòa án quận Hoa Kỳ ở Washington.

Các bị đơn bao gồm tổng thống Obama, Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper, giám đốc NSA Keith Alexander, và giám đốc FBI James Comey.

Đơn kiện cáo buộc NSA đã thu thập metadata (dữ liệu đặc tả thông tin như số điện thoại gọi đi nhưng không bao gồm nội dung cuộc gọi) của hàng trăm triệu người dân.

Đồng nguyên đơn với thượng nghị sĩ Rand Paul là ông Matt Kibbe, chủ tịch tổ chức FreedomWorks, và Ken Cuccinelli, cựu tổng chưởng lý bang Virginia Ken Cuccinelli.

“Vấn đề là chính phủ đã vượt quá giới hạn và chúng tôi muốn chấm dứt chuyện đó” - AFP dẫn lời ông Kibbe nói.

Các nguyên đơn dự định sẽ kiện lên Tòa án tối cao và ông Cuccinelli lạc quan rằng các ông sẽ giành chiến thắng.

AFP cho biết ông Rand Paul đã thu thập hơn 300.000 chữ ký từ những người muốn tham gia vụ kiện.

Trong thông cáo phản hồi lại vụ kiện, Bộ tư pháp Mỹ cho biết họ vẫn tự tin rằng “chương trình thu thập metadata từ điện thoại là hợp pháp”.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên